Tin tặc Nga sử dụng DropBox và Google Drive để lây nhiễm mã độc

Thứ tư, 17/08/2022 19:07

Nhóm tin tặc APT29 được cho là có liên quan đến Cơ quan Tình báo Đối ngoại Liên bang Nga (SVR) đã tiến hành một chiến dịch lừa đảo lợi dụng các dịch vụ đám mây hợp pháp như Google Drive và Dropbox để lây nhiễm mã độc trên các hệ thống mục tiêu.

20220827-ta33.jpeg

Theo công ty an ninh mạng Palo Alto Networks (Mỹ), chiến dịch này nhắm vào một số cơ quan ngoại giao phương Tây trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 6/2022, bao gồm cả đại sứ quán nước ngoài ở Bồ Đào Nha và Brazil.

Tin tặc đã gửi những email độc hại mô phỏng nội dung liên quan đến các cuộc họp với các đại sứ. Nhưng trên thực tế, mục đích là lây nhiễm các tệp độc hại vào hệ thống mạng được nhắm mục tiêu thông qua những email này.

APT29 còn được biết đến với các tên gọi như Nobelium, Cozy Bear, Cloaked Ursa hay The Dukes, là một nhóm gián điệp mạng có tổ chức hoạt động từ năm 2014, với nhiệm vụ thu thập thông tin tình báo phù hợp với các mục tiêu chiến lược của Nga. Nhóm này cũng được xác định là có liên quan đến cuộc tấn công chuỗi cung ứng nổi tiếng SolarWinds vào năm 2020.

Các vụ xâm nhập gần đây là tiếp nối của các chiến dịch trước, trong đó sử dụng các email lừa đảo trực tuyến để triển khai Cobalt Strike Beacons bằng một tệp đính kèm HTML độc hại, được gọi là EnvyScout (hay ROOTSAW). Điểm khác biệt trong chiến dịch lần này là việc sử dụng các dịch vụ đám mây như Dropbox và Google Drive để tránh bị phát hiện, che giấu hành vi và đưa mã độc hại vào môi trường mục tiêu.

EnvyScout đóng vai trò như một công cụ phụ trợ để lây nhiễm thêm nhiều mục tiêu theo tùy chọn của tin tặc. Trong trường hợp này là một tệp thực thi .NET được che giấu trong nhiều lớp làm rối (obfuscation) và được sử dụng để lọc thông tin hệ thống cũng như thực thi mã nhị phân (binary) giai đoạn tiếp theo, chẳng hạn như Cobalt Strike được tìm nạp từ Google Drive.

Các tin tặc sử dụng EnvyScount để giải mã nội dung của một tệp ISO độc hại, kỹ thuật này được gọi là HTML Smuggling. Cụ thể, tệp Agenda[.]html sẽ chịu trách nhiệm giải mã payload và cũng để ghi tệp ISO độc hại vào ổ cứng của nạn nhân. Sau khi hoàn tất, tệp payload này được lưu với tên gọi là Agenda.iso.

Payload được đóng gói thành tệp ISO độc hại

Khi ISO đã được tải xuống, cần có sự tương tác của người dùng để thực thi mã độc trên hệ thống mục tiêu. Người dùng phải nhấp đúp vào tệp ISO, sau đó chọn vào tệp Information[.]lnk, khi đó chuỗi lây nhiễm mới được bắt đầu. Theo các nhà nghiên cứu của Palo Alto Networks kết luận rằng, việc sử dụng các dịch vụ DropBox hay Google Drive,… là chiến thuật mới của tin tặc và rất khó để bị phát hiện, do tính chất phổ biến của các dịch vụ này với hàng triệu khách hàng sử dụng trên toàn thế giới.

Nhà nghiên cứu bảo mật Wilson Fleming, cựu nhân viên của Palo Alto Networks khuyến nghị các tổ chức nên chọn một dịch vụ duy nhất, thay vì sử dụng các môi trường kết hợp. Ngoài ra, ông cũng khuyên người dùng nên sử dụng phiên bản dành cho doanh nghiệp của các dịch vụ như vậy, vì nó cho phép tổ chức chủ động kiểm soát và giảm thiểu nguy cơ bị tấn công.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top