Tìm giải pháp bảo vệ dữ liệu toàn diện

Chủ nhật, 25/06/2023 15:18

Bảo vệ an toàn dữ liệu, an toàn thông tin cá nhân là bảo vệ tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân

Mới đây, tại TP HCM, hội thảo và triển lãm quốc tế về an toàn không gian mạng (Vietnam Security Summit - VSS) đã diễn ra với sự chủ trì của Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) và UBND TP HCM. Sự kiện này do Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ TT-TT, Sở TT-TT TP HCM và Tập đoàn IEC phối hợp tổ chức.

Tuân thủ nguyên tắc an toàn

Tại hội thảo, nhấn mạnh tầm quan trọng của an toàn không gian mạng, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP HCM, cho biết thời gian qua, thành phố nỗ lực đẩy mạnh quá trình thực hiện chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh. Trong đó, chú trọng xây dựng các kho dữ liệu dùng chung; giải quyết các vấn đề liên quan việc tích hợp, chia sẻ, khai thác dữ liệu và những thách thức về bảo đảm an toàn, an ninh thông tin.

20230627-pg5.jpg

Ngoài các quy định, quy chế về bảo đảm ATTT đã được ban hành, chính quyền TP HCM còn tổ chức các hoạt động diễn tập ATTT hằng năm. Đây là hoạt động nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng phát hiện và xử lý sự cố cho đội ứng cứu sự cố của TP HCM - đơn vị chuyên trách về ATTT. TP HCM cũng phát hiện kịp thời các điểm yếu về con người, công nghệ, quy trình để có biện pháp gia cố, cải thiện, tăng khả năng phản ứng nhanh, xử lý hiệu quả khi có sự cố xảy ra.

"TP HCM luôn quan tâm đến sự phát triển của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là những người chuyên trách về công nghệ thông tin, ATTT. Năm 2022, TP HCM đã đào tạo 1.591 cán bộ, công chức, viên chức về lĩnh vực công nghệ thông tin" - ông Dương Anh Đức dẫn chứng.

Theo ông Trần Đăng Khoa, Phó Cục trưởng Cục ATTT, chủ đề hội nghị này là "An toàn dữ liệu: Bảo vệ tài nguyên số quốc gia", cho thấy tầm quan trọng của dữ liệu. "Dữ liệu là tài nguyên số của quốc gia, là nguyên liệu đầu vào của nền kinh tế số. Kho dữ liệu khổng lồ là "mỏ vàng" để các quốc gia, tổ chức, doanh nghiệp (DN) khai thác và vươn lên vị trí dẫn đầu một cách hợp pháp" - ông Khoa nhấn mạnh.

Do đó, bảo vệ an toàn dữ liệu, ATTT cá nhân là bảo vệ tài nguyên quý giá của mỗi quốc gia, tổ chức, DN, cá nhân. Tuy nhiên, việc mất an toàn dữ liệu đang rất nghiêm trọng. Thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng bị rò rỉ, dẫn đến hàng loạt vụ lừa đảo qua email, tin nhắn, điện thoại...

Ông Khoa cho rằng cần phải có giải pháp bảo vệ dữ liệu toàn diện để phục vụ chuyển đổi số quốc gia, cuộc sống số an toàn. Theo đó, Bộ TT-TT đã đưa ra một số định hướng để xây dựng các giải pháp bảo vệ ATTT.

theo nld.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top