
Ngành viễn thông, đặc biệt là mảng di động vẫn tăng trưởng ổn định tại hầu hết các khu vực trên thế giới. Các nhà mạng cần phải nhận định các xu hướng thị trường và lượng hóa các cơ hội tăng trưởng mới mong tăng doanh thu trong tương lai.
Trung Quốc, Ấn Độ và Brazil - cơ hội lớn nhất
Theo báo cáo Thị trường viễn thông toàn cầu: Xu hướng và dự đoán giai đoạn 2013-2017 của Công ty Nghiên cứu Thị trường Analysis Mason, thị trường dịch vụ viễn thông toàn cầu đạt mức doanh thu bán lẻ 1,54 nghìn tỉ USD năm 2012, trong đó khoảng 2/3 đến từ các thị trường phát triển (Bắc Mỹ, Tây Âu, Trung và Đông Âu, các thị trường phát triển thuộc khu vực châu Á - Thái Bình Dương), 1/3 doanh thu đến từ các thị trường mới nổi (thị trường mới nổi ở châu Á - Thái Bình Dương, châu Mỹ Latinh, Trung Đông, Bắc Phi và châu Phi tiểu lục địa Sahara).
Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất (trị giá 378 tỉ USD), tiếp theo là Trung Quốc (151 tỉ USD), Nhật Bản (133 tỉ USD), Brazil (61 tỉ USD), Đức (53 tỉ USD).
Analysis Mason dự đoán doanh thu bán lẻ viễn thông toàn cầu sẽ tăng trưởng ở mức 1,7% trong giai đoạn 2012 đến 2017 với di động tăng trưởng 3,2%, đủ sức bù cho sự sụt giảm của mảng dịch vụ điện thoại cố định (-0,6%).
Dữ liệu di động, băng rộng di động và cố định là những lĩnh vực đem lại nguồn doanh thu quan trọng nhờ mật độ sử dụng điện thoại thông minh, dịch vụ băng rộng và mức độ sử dụng dữ liệu ngày càng cao. Mặt khác, Analysis Mason dự đoán doanh thu từ thoại di động sẽ tiếp tục tăng tại các thị trường mới nổi vì vẫn còn nhiều khách hàng hiện vẫn chưa được kết nối với mạng di động.
Từ 2012 đến 2017, doanh thu tại các thị trường mới nổi sẽ tăng trưởng ở mức 5,3%, đủ để bù đắp cho sự sụt giảm ở khu vực Tây Âu (-1,3%), còn doanh thu vẫn ở mức ổn định tại Trung và Đông Âu (-0,2%), các thị trường phát triển ở châu Á - Thái Bình Dương (-0,3%), Bắc Phi (+0,2%).
Khoảng 2/3 tăng trưởng doanh thu toàn cầu đến từ các thị trường mới nổi khu vực châu Á - Thái Bình Dương và 20% đến từ châu Mỹ Latinh (xem Hình 1). 3 nước sẽ chiếm khoảng 60% tăng trưởng doanh thu toàn cầu, gồm Trung Quốc (60%), Ấn Độ (12%) và Brazil (8%).
Triển vọng tăng trưởng doanh thu khác biệt lớn tùy theo khu vực