Quản trị viên thường xuyên cập nhật thông tin cho các trang của Chính quyền điện tử tỉnh
Sau gần 1 tháng chính thức đưa fanpage “Trang tin Hải Dương” trên Facebook và “Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương” trên Zalo vào hoạt động, Chính quyền điện tử tỉnh đã nhận được nhiều lượt tương tác của công dân.
Để đáp ứng mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính qua mạng, chính quyền gần hơn với nhân dân còn cần nhiều giải pháp đồng bộ hơn nữa.
Tín hiệu vui
Đều đặn đã gần 1 tháng nay, ngày nào chị Nguyễn Thu Liên (phường Tân Bình, TP Hải Dương) cũng nhận được tin nhắn từ trang “Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương” qua Zalo.
Theo dõi thấy thông tin của trang cập nhật nhanh, chính xác, đặc biệt là các thông tin kịp thời về dịch bệnh Covid-19, chị dần chú ý, tìm hiểu và biết đó là trang chính thức của chính quyền tỉnh.
Do tin tưởng vào tính chính thống, chị và bạn bè đã tích cực chia sẻ thông tin từ trang này. Chị còn được bạn hướng dẫn cách truy cập vào các nội dung liên kết của trang để tìm hiểu về Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của tỉnh. “Trong khi trên mạng có quá nhiều thông tin khó kiểm chứng về dịch bệnh Covid-19, tôi chọn tiếp nhận thông tin từ trang Chính quyền điện tử tỉnh”, chị Liên cho biết.
Cùng với chị Liên, hằng ngày đã có hơn 1 triệu người sử dụng Zalo trong tỉnh đồng loạt nhận được thông tin từ trang “Chính quyền điện tử tỉnh Hải Dương”.
Với những nỗ lực ban đầu, fanpage “Trang tin Hải Dương” trên Facebook đã nhanh chóng thu hút gần 5.000 lượt người theo dõi và 15.000-20.000 lượt truy cập mỗi ngày. Khi biết đây là trang của Chính quyền điện tử tỉnh, nhiều người trực tiếp hỏi quản trị viên các thông tin liên quan đến chính sách của tỉnh, thủ tục hành chính. Ví dụ, có người thắc mắc về việc sau nhập xã có phải cấp lại căn cước công dân; người ở tỉnh, thành phố khác có được thi tuyển giáo viên...
Trên các trang đã ghi nhận nhiều ý kiến đồng tình với hoạt động đổi mới của Chính quyền điện tử tỉnh, hoan nghênh vì sự cung cấp thông tin kịp thời, chính thống cho cộng đồng. Một số thông tin kịp thời, đang được quan tâm như: "Hải Dương cách ly 16 trường hợp có triệu chứng liên quan đến dịch nCoV" đăng trên zalo Chính quyền điện tử tỉnh ngày 6.2 thu hút 153.437 lượt người xem; “1 sinh viên Hải Dương đi phượt qua xã Sơn Lôi nghi nhiễm Covid-19…” đăng trên fanpage Trang Tin Hải Dương ngày 18.2 thu hút 84.700 lượt thích, chia sẻ và bình luận trên Facebook…
Ứng dụng môi trường mạng và đưa các trang thông tin vào hoạt động đang là những bước đi đầu tiên mang lại tín hiệu vui cho nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh. Cùng với xây dựng đô thị thông minh, đây chính là nhiệm vụ đầu tiên trong số 15 nhiệm vụ, dự án trọng điểm trong giai đoạn 1 (2020 - 2022) của Chương trình xây dựng Chính quyền điện tử và đô thị thông minh tỉnh giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030.
Để nhân dân tương tác thuận lợi
Ông Nguyễn Trọng Thắng, Trưởng phòng Thông tin - Báo chí - Xuất bản (Sở Thông tin và Truyền thông - Cơ quan Thường trực xây dựng Chính quyền điện tử tỉnh) cho biết, đơn vị đã đồng thời triển khai nhiều giải pháp cả về kỹ thuật, nội dung để thu hút rộng rãi người tham gia, theo dõi các trang. Trong đó có việc đăng tải rộng rãi trên các hội, nhóm; liên kết, thiết lập hệ thống thông tin chính xác, hấp dẫn, cạnh tranh.
Phòng đã thiết lập, tham gia gần chục nhóm trên Zalo gồm nhóm các Sở Thông tin và Truyền thông toàn quốc, nhóm giữa các nhà báo, phóng viên, cơ quan báo chí thường trú trong tỉnh, nhóm các Đài Phát thanh cấp huyện, nhóm các Phòng Văn hóa cấp huyện... Mục đích là để có thông tin chính xác, kịp thời cung cấp trên các trang của Chính quyền điện tử tỉnh.
Quản trị viên các trang của Chính quyền điện tử tỉnh trên môi trường mạng bước đầu tích cực tìm kiếm nguồn thông tin chính thống, kịp thời cập nhật thông tin kèm hình ảnh minh họa, văn bản chính xác. Sự tương tác kịp thời, giải đáp rõ từng câu hỏi, thắc mắc của công dân sẽ dần hình thành thói quen cho người dân theo dõi các trang thông tin, fanpage của Chính quyền điện tử tỉnh.
Từ các trang này nhiều người có thể tìm liên kết dẫn nguồn đến các website, các trang thông tin điện tử của UBND tỉnh, các sở, ngành, trang dịch vụ công, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan quản lý nhà nước... Đó cũng chính là mục tiêu của việc xây dựng các trang thông tin Chính quyền điện tử tỉnh trên môi trường mạng.
Tuy nhiên, để thu hút sự tương tác của đông đảo công dân, góp phần xây dựng nền công vụ minh bạch trên môi trường mạng rất cần những giải pháp đồng bộ về kỹ thuật, nhân lực. Cần thiết nhất hiện nay là sự quan tâm vào cuộc tích cực trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sự khẩn trương, trách nhiệm của các cơ quan liên quan để Chính quyền điện tử tỉnh sớm tạo thuận lợi cho công dân trong giao dịch giải quyết thủ tục hành chính.