"Siêu ứng dụng" được Điện Biên lan tỏa dịp 7-5
Ngày 19/4, một người dân phường Mường Thanh (TP Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) phát hiện những thanh kim loại lởm chởm trên đường nên đã nhanh chóng phản ánh việc này thông qua ứng dụng Điện Biên Smart. Hình ảnh về nội dung phản ánh được người dân thao tác dễ dàng và gửi lên chân thực kèm theo vị trí chính xác tuyệt đối.
3 ngày sau phản ánh trên, Phòng Văn hóa và Thông tin TP Điện Biên Phủ phát đi văn bản cho biết, UBND phường Mường Thanh đã kiểm tra, xử lý các vị trí vít khoan chờ chân tấm pano gây nguy hiểm cho người đi bộ. Thông báo này được công bố công khai ngay trên ứng dụng Điện Biên Smart.
Một trường hợp khác, vào cuối tháng 3/2024, người dân thông qua ứng dụng Smart Điện Biên phản ánh về thái độ chưa chuẩn mực của nhân viên soát vé ở Hầm Đờ Cát. Rất nhanh sau đó, UBND TP Điện Biên Phủ ra văn bản thông báo công khai với nội dung: "Ban Quản lý di tích thuộc Sở VH-TT-DL tỉnh đã nhắc nhở thái độ của bộ phận soát vé, hướng dẫn viên đối với khách khi tham quan".
Hai phản ánh nêu trên diễn ra trong bối cảnh tỉnh Điện Biên đang đón lượng du khách lớn chưa từng có. Năm nay Điện Biên là nơi tổ chức chuỗi các hoạt động năm du lịch quốc gia và kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Ứng dụng Điện Biên Smart được đẩy mạnh trong bối cảnh này giúp hoạt động của các đơn vị địa phương diễn ra trôi chảy và đảm bảo sự hài lòng của người dân cũng như du khách.
Chia sẻ về ứng dụng nêu trên, ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên cho biết: Điện Biên Smart được sử dụng trên thiết bị di động (điện thoại, máy tính bảng) của Trung tâm Điều hành thông minh tỉnh Điện Biên. Ứng dụng này cung cấp cho người dân và doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ thông minh, tiện ích, tiếp nhận phản hồi của chính quyền trên môi trường số và là cầu nối với chính quyền.
Theo đó, ứng dụng nêu trên được thực hiện từ năm 2021, đến nay đã cơ bản hoàn thành. Ngày 28/2, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên phát động việc cài đặt Smart Điện Biên. Đến nay, theo thống kê sơ bộ, đã có hàng vạn lượt người dùng đã tải ứng dụng này về và có những tương tác nhất định.
Theo ông Vũ Anh Dũng, đối với Điện Biên Smart, người dân chỉ cần mở ứng dụng và thao tác các phản ánh mà họ nhìn thấy. Trên hệ thống ứng dụng có định vị để đơn vị tiếp nhận xác định được vị trí cụ thể mà người dân đề cập.
Đặc biệt, những phản ánh của người dân sẽ được tự động chuyển đến hệ thống quản lý văn bản hồ sơ công việc của các huyện, thành phố rồi được xử lý như văn bản thông thường. Tiếp đó, đơn vị tiếp nhận, xử lý phản ánh sẽ có trách nhiệm xác minh, kiểm tra và thông báo công khai đến với người phản ánh.
"Khi người dân nhận được câu trả lời, họ sẽ đánh giá kết quả xử lý của chính quyền theo các mức độ hài lòng hoặc không hài lòng. Hệ thống sẽ thống kê, cập nhật cụ thể về quy trình xử lý của các địa phương trước phản ánh của người dân", ông Vũ Anh Dũng, Giám đốc Sở TT&TT tỉnh Điện Biên nói.
Theo ông Vũ Anh Dũng, ngoài việc tiếp nhận và xử lý kiến nghị của người dân, ứng dụng Điện Biên Smart còn cung cấp các dịch vụ thông minh gồm: Nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến; liên hệ đến các tổng đài hỗ trợ khẩn cấp như Công an, Y tế, Phòng cháy chữa cháy; tìm hiểu thông tin quy hoạch các khu đô thị trên địa bàn tỉnh; tham quan du lịch các điểm di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh thông qua công nghệ 3D; truy cập theo dõi hình ảnh tại các vị trí lắp đặt camera.
Ngoài ra Điện Biên Smart còn tích hợp một số ứng dụng, phần mềm thiết yếu phục vụ cán bộ công chức, viên chức, người dân và doanh nghiệp như: Quản lý văn bản và điều hành (TDOffice), VNeID, thư điện tử công vụ...
Với việc lan tỏa ứng dụng Điện Biên Smart trong bối cảnh tỉnh đang thực hiện chuỗi sự kiện trọng đại đã và đang đáp ứng được nhu cầu của người dân, doanh nghiệp, chính quyền và du khách.