Sẵn sàng mọi nguồn lực, đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt dịp Tết Ất Tỵ 2025

Thứ ba, 28/01/2025 12:36

Dưới sự chỉ đạo sát sao của Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone, FPT Telecom và Vishippel đã chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp kỹ thuật, nâng cao năng lực mạng lưới, đồng thời bố trí lực lượng trực ứng cứu 24/7.

Những nỗ lực này nhằm đảm bảo an toàn thông tin và đáp ứng tối đa nhu cầu liên lạc tăng cao dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, góp phần mang đến một mùa Tết an toàn, thông suốt và ý nghĩa cho toàn dân.

Công tác chuẩn bị đồng bộ, sẵn sàng từ sớm

Trên cơ sở chỉ đạo từ Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Thông tin và Truyền thông (Chỉ thị số 02/CT-BTTTT ngày 15/01/2025), ngày 20/01/2025, Cục Viễn thông đã tham mưu để Bộ ban hành văn bản số 179/BTTTT-CVT về việc tăng cường đảm bảo an toàn thông tin trong dịp Tết Nguyên đán.

Trước kỳ nghỉ lễ, các doanh nghiệp viễn thông đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, đồng thời tổ chức tăng cường lực lượng, phương tiện, vật tư dự phòng, đảm bảo mạng lưới hoạt động thông suốt 24/24 giờ trong suốt thời gian Tết. Các đơn vị đã xây dựng kịch bản chi tiết để ứng phó với mọi tình huống xảy ra, từ xử lý sự cố hạ tầng đến ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới để phát tán thông tin trái pháp luật hoặc gây phá hoại các trang thông tin điện tử.

Viettel đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cho mọi phân hệ mạng trước ngày 22/01/2025 (tức ngày 23 tháng Chạp).

Viettel đã hoàn thành bổ sung tài nguyên tại gần 700 điểm tập trung đông người, triển khai 22.000 giải pháp kỹ thuật, bao gồm phát sóng trạm mới, nâng cấp dung lượng, bổ sung trạm phát sóng di động thu nhỏ (small cell). Những điểm trọng yếu như bến xe, ga tàu, sân bay, khu du lịch, khu vui chơi, và các điểm bắn pháo hoa đều được đảm bảo dung lượng phục vụ khách hàng. Mạng lõi: Đơn vị hoàn tất nâng cấp, bổ sung tài nguyên để đáp ứng sự tăng trưởng thuê bao VoLTE và dữ liệu trong dịp Tết. Mạng truyền tải: Viettel bổ sung thêm 1,4 Tbps dung lượng kết nối quốc tế, nâng tổng dung lượng đạt gần 11,2 Tbps, đồng thời đảm bảo dự phòng đầy đủ. Mạng băng rộng cố định: Đơn vị đã rà soát, tối ưu chất lượng và xây dựng các phương án phòng ngừa sự cố như đứt cáp, mất nguồn, đảm bảo các dịch vụ IPTV, OTT hoạt động ổn định trong giao thừa.

Chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2025, Tập đoàn VNPT đã triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo ATTT, chất lượng dịch vụ và lưu thoát lưu lượng trên toàn quốc.

Cụ thể, để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2025, Tập đoàn VNPT đã thực hiện rà soát, cập nhật phương án đảm bảo ATTT cho tất cả các hệ thống thiết bị trên mạng lưới; Thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra tải, năng lực, lưu trữ, kịch bản xử lý tình huống cho các hệ thống mạng viễn thông, CNTT, dịch vụ.

img

Đội ngũ kỹ thuật Vinaphone duy trì trực bảo đảm mạng viễn thông, CNTT thông suốt

VNPT cũng đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các hệ thống thiết bị để kịp đưa vào khai thác trước Tết (một số dự án hoàn thành sau Tết cũng đã lắp đặt xong và có thể sử dụng để ứng cứu lưu lượng khi có tình huống phát sinh).

Đồng thời, VNPT tăng cường giám sát an ninh thông tin trong nội bộ và cho khách hàng qua các hệ thống: DDoS, DCU Log, Kaspersky EDP, SIEM.

FPT cũng mở tăng dung lượng và đường truyền tại các tỉnh/thành phố dự kiến có tăng trưởng do di chuyển lưu lượng trong dịp nghỉ lễ tại các tỉnh THA, NAN, NDH, PTO, HNM, BNH, HYN, TBH, HDG, Tp.HCM, BDG, DNI, LAN, QNM, QBH, KHA…; Lưu thoát lưu lượng BRCĐ liên vùng: HNI-HPG, HNI- HCM; HNI-DNG, HCM-CTO.

Trên toàn quốc, FPT triển khai các phương án đảm bảo chất lượng tại các khu vực tập trung đông người bằng các giải pháp trạm dã chiến/phát sóng lưu động và nâng cấp tần số; Rà soát các hệ thống thiết bị đảm bảo dự phòng 1+1 đối với các thiết bị lõi (core) và dự phòng tải/license đảm bảo năng lực khi có tăng trưởng lưu lượng trong dịp Tết.

Một số hệ thống có tải đạt ngưỡng license (phần mềm) nhưng vẫn trong năng lực đáp ứng của phần cứng, các đơn vị đã chuẩn bị sẵn phương án phân tải/bypass sang hệ thống khác khi vượt ngưỡng năng lực phần cứng; Mở tăng dung lượng cho các hệ thống MyTV, IP Core liên vùng, IP core nội vùng, core di động, ManE, cache trong nước phục vụ lưu thoát lưu lượng 3G/4G và IP trong nước; Rà soát các tuyến truyền dẫn, đảm bảo dự phòng khác tuyến, chia tải lưu lượng trên các lớp mạng khác nhau đối với các dịch vụ quan trọng;

Đặc biệt, FPT cũng đã xử lý dứt điểm các sự cố tồn tại trước Tết, đảm bảo cơ chế dự phòng và phân tải dịch vụ.

Đối với FPT Telecom, để đảm bảo sẵn sàng phương án ứng cứu mạng lưới, phương án dự phòng vật tư, đảm bảo trang thiết bị, nhân sự trực luôn sẵn sàng, FPT Telecom đã hoàn tất việc kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền, tuyến trục trước ngày 15/12/2024, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.

FPT Telecom cũng lập kế hoạch trực kỹ thuật, phân công lịch trực cụ thể cho từng vị trí của các đơn vị, trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu xử lý sự cố; truyền thông danh sách trực tới các đơn vị trên toàn quốc, sắp xếp ca trực đảm bảo quyền lợi của người lao động.

Mạng lưới của MobiFone cũng đã được chuẩn bị đảm bảo an toàn chất lượng và lưu thoát lưu lượng trong Tết Ất Tỵ, như: Rà soát cấu hình các hệ thống, tải xử lý, tải truyền dẫn, dung lượng từng hệ thống, dung lượng kết nối trung kế và có phương án san tải phù hợp; Đã hoàn thành thực hiện san tải các hệ thống core, đến thời điểm hiện tại tải các hệ thống core CS, PS, IPBB, VAS/IN đều có tải dưới 70% và đảm bảo an toàn trong dịp Tết.

MobiFone cũng đã hoàn thành mở rộng đảm bảo tài nguyên vô tuyến 3G/4G cho các trạm khu vực lưu lượng cao và các khu vực diễn ra lễ hội, nơi tập trung đông người và mở rộng dung lượng các tuyến truyền dẫn nội tỉnh/liên tỉnh để chống nghẽn dịp Tết; Thực hiện dự phòng toàn diện (full backup) các hệ thống tổng đài, hệ thống VAS/IN, IPBB, OMC, lưu dữ liệu ra server ngoài.

Ngoài ra, các đơn vị tiến hành tổ chức rà soát hạ tầng, xử lý hoàn tất các vấn đề còn tồn đọng trên hạ tầng đồng thời chuẩn bị vật tư, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với các sự cố hạ tầng xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán. Quy định các sự cố phải được báo cáo đến ban lãnh đạo, các trưởng đơn vị, các đơn vị kỹ thuật, trung tâm chăm sóc khách hàng.

Với các sự cố có ảnh hưởng lớn tới mạng lưới viễn thông, FPT Telecom yêu cầu cần thông báo ngay tới ban lãnh đạo và các trưởng đơn vị để điều phối hoạt động ứng cứu; Nghiêm cấm tuyệt đối việc sửa chữa cáp tuyến trục, tuyến liên tỉnh, thay đổi cấu hình hệ thống, dịch vụ khi chưa có sự điều phối của ban lãnh đạo.

FPT Telecom cũng tổ chức đội ngũ chăm sóc khách hàng trực hỗ trợ tổng đài đầy đủ, đội ngũ xử lý sự cố hạ tầng thuê bao đảm bảo hoạt động, hỗ trợ khách hàng 24/7 trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025; 

Đối với Vishippel, đơn vị đã bố trí nhân lực, vật tư, thiết bị, đường truyền 24/24 giờ sẵn sàng cung cấp dịch vụ viễn thông di động hàng hải qua hệ thống đài thông tin duyên hải, đáp ứng tối đa nhu cầu TTLL của các tàu thuyền đánh bắt hải sản hoạt động trên biển với đất liền.

Vishipel cũng bảo đảm sẵn sàng hệ thống thiết bị thông tin 24/24 giờ phục vụ thông tin cấp cứu - An toàn trên các kênh, tần số thu canh/trả lời được ấn định chung cho toàn hệ thống và riêng cho mỗi Đài, đặc biệt là trực canh tiếp nhận thông tin cấp cứu, khẩn cấp trên tần số 7903 kHz phục vụ các tàu cá Việt Nam, kênh 16 VHF phục vụ phương tiện hoạt động ven biển.

Đặc biệt, Vishippel cũng bảo đảm chất lượng, thời lượng, khe thời gian và công suất phát quảng bá thông tin an toàn hàng hải (MSI), thông tin tìm kiếm cứu nạn (SAR) trên các phương thức, tần số theo quy định phục vụ các phương tiện hoạt động trên biển.

Vishippel cử cán bộ kỹ thuật trực 24/7 và tăng cường theo dõi, giám sát, chủ động phát hiện sớm các nguy cơ, dấu hiệu tấn công mạng, kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh; Chủ động rà soát các điểm yếu, lỗ hổng trên hệ thống thông tin thuộc phạm vi quản lý; kịp thời cập nhật các bản vá, cấu hình bảo mật cho hệ thống và triển khai các giải pháp phòng ngừa để tránh bị lợi dụng, khai thác để tấn công.

Đảm bảo mùa Tết thông suốt và an toàn

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp viễn thông đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo, triển khai đầy đủ các biện pháp đảm bảo thông tin liên lạc và an ninh mạng. Việc chuẩn bị từ sớm cùng các phương án ứng phó đã được kiểm soát chặt chẽ, sẵn sàng mang lại một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 an toàn, ý nghĩa và thông suốt cho người dân trên mọi miền Tổ quốc.

Thu Hương
banner
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top