Nông sản “lên sàn” - Cú hích phát triển kinh tế nông nghiệp Thái Nguyên

Thứ tư, 09/11/2022 20:19

Với sự phối hợp chủ động, tích cực của các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, qua 6 tháng triển khai Kế hoạch của UBND tỉnh về hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025, chương trình này đã đạt được những kết quả tích cực.

u16.png

Là đơn vị tham gia chương trình hỗ trợ đưa hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử (TMĐT) năm 2022, Hợp tác xã (HTX) Tâm Trà Thái (TP. Thái Nguyên) đã được hướng dẫn cách thức tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn, với một số nội dung tập huấn chính như: Tạo tài khoản kinh doanh trên sàn TMĐT; tạo gian hàng; đưa sản phẩm lên gian hàng và theo dõi đơn hàng; cách chụp ảnh, xây dựng nội dung giới thiệu sản phẩm sao cho hấp dẫn; cách đóng gói, vận chuyển đảm bảo chất lượng sản phẩm; tổ chức livestream bán hàng trên sàn TMĐT. Với những cách thức cơ bản này, HTX đã bước đầu tiếp cận và có thêm kỹ năng số cần thiết để phát triển kinh doanh online. Bà Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái chia sẻ: Thông qua chương trình, HTX tiếp thu được rất nhiều kỹ năng đưa sản phẩm của HTX đến gần hơn với người tiêu dùng; biết cách chụp ảnh,viết content giới thiệu về sản phẩm. Thời gian qua, việc thực hiện chuyển đổi số đã đem lại hiệu quả cao, góp phần tiêu thụ sản phẩm hiệu quả hơn.

Không chỉ được hướng dẫn cách thức kinh doanh online, các HTX, hộ sản xuất nông nghiệp còn được tham gia các chương trình như: Tọa đàm, tập huấn nghiệp vụ cơ bản, cập nhật chính sách, thực trạng TMĐT trên lĩnh vực nông nghiệp ở các địa phương; thảo luận xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc HTX Trà Sơn Dung, TP. Thái Nguyên cho hay: “Khi có sàn TMĐT, chúng tôi có thể mở rất nhiều cửa hàng trên các trang TMĐT mà tốn rất ít chi phí. Trước đây, để quảng bá thương hiệu phải mất nhiều thời gian và chi phí nhưng qua công nghệ số có thể quảng bá, tiêu thụ sản phẩm trên cả nước một cách nhanh chóng”.

Tọa đàm chính sách và tập huấn đồng hành cùng các hộ sản xuất nông nghiệp tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT

Với tiềm năng, thế mạnh thuận lợi cho phát triển nông, lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao, chính vì vậy, đối với Thái Nguyên, việc thúc đẩy phát triển chuỗi liên kết xây dựng giá trị sản phẩm nông sản, hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp tham gia sàn TMĐTcó ý nghĩa quan trọng, góp phần đem lại lợi ích kinh tế cho các cá nhân, tập thể. Đây cũng là một trong những ưu tiên hàng đầu và được tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong thời gian qua, việc hỗ trợ đưa sản phẩm nông nghiệp lên sàn TMĐT đã được triển khai với nhiều hoạt động và đạt những kết quả tích cực như: Hơn 60.000 hộ sản xuất nông nghiệp được hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số; gần 55.000 hộ sản xuất nông nghiệp được mở gian hàng trên sàn TMĐT và được cung cấp tài khoản thanh toán số; gần 2.000 sản phẩm nông nghiệp của tỉnh được đưa lên sàn TMĐT; 2 sàn Postmart.vn và Voso.vn đã hỗ trợ tiêu thụ hơn 50 tấn nông sản địa phương.

Nhờ có sự hỗ trợ của cơ quan chuyên môn, bước đầu, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã tiếp cận và tích cực sử dụng các công cụ, ứng dụng số trong sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp. Một số cơ sở đã đầu tư kinh phí, thời gian để xây dựng nội dung quảng bá, liên kết tiêu thụ, thanh toán qua các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng số, doanh số bán hàng của các đơn vị tăng từ 20-50%, trong đó doanh thu bán hàng qua mạng và sàn giao dịch điện tử chiếm 30%.

Chuyển đổi số là lĩnh vực mới và nhiều việc chưa có tiền lệ. Nông nghiệp là một lĩnh vực ưu tiên trong Chương trình Chuyển đổi số tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025. Do đó, trong các cuộc họp, văn bản chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh luôn đề cập, nhấn mạnh đến việc sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương cần tiếp tục phối hợp để triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên; tích cực cung cấp thông tin đầy đủ các hộ sản xuất nông nghiệp; phối hợp với các sàn TMĐT hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ các sàn TMĐT triển khai các hoạt động hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn.

 

Nguồn: thainguyen.gov.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top