Khai mạc Triển lãm ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp

Thứ hai, 22/08/2011 19:13

Chiều ngày 22/08/2011, Cục Thông tin đối ngoại – Bộ TT&TT đã tổ chức khai mạc Triển lãm ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp. Đây là hoạt động chào mừng nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày sinh của Đại tướng Võ Nguyên Giáp (25/8/1911 – 25/8/2011), kỷ niệm 66 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

img
Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn cắt băng khai mạc Triển lãm.

Triển lãm đã vinh dự được đón Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tới dự và tham quan triển lãm. Tham dự buổi lễ còn có nguyên Uỷ viên Bộ Chính trị Phạm Thế Duyệt, Thượng tướng Phạm Thanh Ngân, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, Trung tướng Bùi Quang Bền, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công An, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn, Trung tướng Phùng Khắc Đăng, Phó Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam, đại diện nhiều cơ quan, ban, ngành của Trung ương và TP. Hà Nội, Văn phòng Đại tướng; đại diện gia đình Đại tướng; các phóng viên đến từ các cơ quan thông tấn báo chí của trung ương và Hà Nội…

Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Nguồn Internet

Đại tướng Võ Nguyên Giáp sinh ngày 25/8/1911. Ông được biết tới với vai trò là một nhà chỉ huy quân sự và nhà hoạt động chính trị nổi tiếng tại Việt Nam. Là đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông phụ trách chỉ huy chính trong suốt cuộc chiến tranh Đông Dương (1946–1954) và chiến tranh Việt Nam (1960–1975). Trong đó, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng tham gia vào nhiều chiến dịch quan trọng như : Chiến dịch Biên giới thu đông 1950, Trận Điện Biên Phủ (1954), Chiến dịch Tết Mậu Thân (1968), Chiến dịch Hồ Chí Minh... Ông là nhà chỉ huy quân sự nổi bật nhất bên cạnh Hồ Chí Minh trong suốt cuộc chiến và góp công lao to lớn vào sự nghiệp cứu nước và kiến quốc.

Triển lãm được diễn ra trong 10 ngày từ ngày 22/8 đến 3/9/2011 tại Nhà triển lãm số 45 Tràng Tiền – Hà Nội. Triển lãm trưng bày gần 200 bức ảnh được chọn lọc từ gần 300 bức ảnh trong cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp do Cục Thông tin đối ngoại phối hợp với Nhà xuất bản Thông tin và Truyền thông. Triển lãm đã phác họa một cách khái quát, chân thực về cuộc đời xuyên qua hai thế kỷ và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong lời tựa của cuốn sách ảnh này, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã viết: “Với gần 300 bức ảnh chọn lọc, cuốn sách ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp đã phác họa khá đầy đủ và chân thực bức chân dung sống động về cuộc đời và sự nghiệp của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, một vị tướng tài ba, một nhà cách mạng nổi tiếng, một người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một người con ưu tú của dân tộc, được nhân dân cả nước yêu mến và bạn bè quốc tế ngưỡng mộ. Qua cuốn sách này, chúng ta càng hiểu thêm và càng tự hào về sự nghiệp vĩ đại của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh. Có thể nói, tên tuổi của Đồng chí Võ Nguyên Giáp, cùng tên tuổi của các bậc tiền bối, lão thành cách mạng đã trở thành biểu tượng cho cả một thế hệ do Chủ tịch Hồ Chí Minh đào tạo, gây dựng, góp phần làm nên một thời đại vẻ vang của dân tộc Việt Nam”…

Giáo sư Vũ Khiêu là một học giả nghiên cứu về văn hóa Việt Nam đã nhận xét: “Trong lịch sử vẻ vang của ngàn năm Thăng Long – Hà Nội, thì trăm năm cuối cùng trong ngàn năm ấy là trăm năm quan trọng nhất, khó khăn nhất nhưng lại rực rỡ nhất, thành công nhất. Trong một trăm năm này, nổi bật lên hình ảnh chói lọi của lãnh tụ Hồ Chí Minh và sau đó là hình ảnh rực rỡ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng với các nhà lãnh đạo lỗi lạc của dân tộc. Trong các vị nói trên, thì Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người duy nhất sống trọn 100 năm, 1/10 lịch sử của Thăng Long ngàn năm tuổi. Tôi nghĩ có lẽ đó là vinh dự mà lịch sử dành riêng cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Thứ trưởng Đỗ Qúy Doãn phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu Khai mạc buổi lễ, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn cho biết để chào mừng và kỷ niệm Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp tròn 100 tuổi, kỷ niệm 66 năm Cách mạnh Tháng Tám và Quốc khánh 2 tháng 9 Bộ TT&TT đã tổ chức Triển lãm ảnh với tất cả những hình ảnh trong sự nghiệp cũng như những hình ảnh đời thường giản dị và chân thực của Đại tướng. Thứ trưởng cũng nhấn mạnh rằng, thông qua những bức ảnh này, chúng ta sẽ càng hiểu thêm và tự hào về sự nghiệp vĩ đại của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo tài tình và sáng suốt của Đảng cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Thứ trưởng cũng cho biết, Triễn lãm ảnh Đại tướng chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc đời và sự nghiệp vô cùng to lớn của Đại tướng, nhưng Bộ TT&TT xem đây là món quà có ý nghĩa để chúc mừng Đại tướng nhân dịp kỷ niệm ngày sinh.

Trước khi diễn ra lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Đỗ Qúy Doãn cũng đã chủ trì buổi họp báo giới thiệu về Triển lãm ảnh Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp.

Một số hình ảnh tại Triển lãm.

img

imgimg

img

 

Thu Hương
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top