Để ngư dân không xâm phạm vùng biển nước ngoài

Thứ tư, 05/01/2022 09:57

Thời gian qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Nam cùng các ngành chức năng của địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quản lý tàu cá hoạt động trên biển, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (IUU). Nhờ kiên trì, quyết liệt thực hiện đồng bộ các biện pháp của BĐBP tỉnh Quảng Nam và các ngành chức năng của tỉnh, tình trạng tàu cá của địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản đã từng bước được đẩy lùi.

76781714pm-de-ngu-dan-khong-xam-pham-2.jpg

Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định (ảnh chụp trước thời điểm bùng phát dịch Covid-19). Ảnh: Hồng Anh

Bắt đầu mỗi chuyến xuất bến ra khơi, cùng với việc chuẩn bị nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ cần thiết, ngư dân Ngô Ri, 59 tuổi, trú tại xã Tam Hải, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, chủ tàu cá QNa 91559 TS, công suất 722CV luôn chú trọng kiểm tra lại các thiết bị giám sát hành trình. Qua câu chuyện, ngư dân Ngô Ri chia sẻ, trước đây, nghề đánh bắt hải sản trên biển chủ yếu dựa vào kinh nghiệm của ông cha từ xưa truyền lại. Mỗi chuyến ra khơi, ông và mọi ngư dân khác chỉ có mục tiêu làm sao cho thuyền đầy khoang tôm, cá. Hễ vùng biển nào có nhiều tôm, cá là ngư dân dừng lại đánh bắt, chứ không chú ý đến các quy định về khai thác hải sản bất hợp pháp.

“Tuy nhiên, từ khi được Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà tuyên truyền, chúng tôi hiểu rõ những hình thức khai thác hải sản bị pháp luật nghiêm cấm và rủi ro khi vi phạm. Từ đó, mỗi chuyến biển, tôi và nhiều ngư dân khác đã có ý thức hơn trong việc tuân thủ các quy định của pháp luật khi đánh bắt trên biển. Ngoài ra, tàu cá của tôi được trang bị thiết bị giám sát hành trình để xác định vị trí, tọa độ tàu đang đánh bắt hải sản trên biển, qua đó, có thể nhận biết được vùng biển của Việt Nam để không vi phạm vùng biển nước ngoài” - Ngư dân Ngô Ri nhấn mạnh.

Còn ngư dân Trần Hải Âu, 31 tuổi, trú tại xã Tam Quang, huyện Núi Thành, chủ tàu cá QNa 91639 TS, công suất 720CV nói: “Để chấp hành tốt việc không vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản, tôi đã đầu tư mua một máy định vị, giá 14 triệu đồng, có chức năng xác định vị trí hành trình di chuyển, cũng như tọa độ tàu cá đang hoạt động. Nhờ có chiếc máy này, tôi biết được vùng biển nào thuộc chủ quyền của Việt Nam để không vi phạm vùng biển của nước bạn. Ngoài ra, máy định vị còn thông báo các tàu bè hoạt động đánh bắt gần đó để tránh va chạm nhau vào ban đêm và độ sâu của mực nước biển để khỏi đâm vào đá ngầm”.

Cũng theo ngư dân Âu, sau khi tàu cá của anh cũng như tàu cá khác đánh bắt cá trên biển trở về cảng cá Kỳ Hà, xã Tam Quang thì phải vào trình báo với Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà, BĐBP tỉnh Quảng Nam theo quy định. Sau đó, lực lượng chức năng xác định vị trí đánh bắt hải sản, lịch trình di chuyển của con tàu để xác nhận, chứng nhận nguồn gốc hải sản được khai thác theo quy định của pháp luật.

Theo số liệu thống kê, hiện nay, toàn tỉnh Quảng Nam có hơn 3.000 tàu cá (trong đó, có 685 tàu cá đánh bắt xa bờ). Từ đầu năm 2021 đến nay, các trạm kiểm soát Biên phòng làm thủ tục xuất, nhập cảng cho 19.416 lượt tàu cá/121.555 lượt lao động ra vào làm ăn trên biển. Qua kiểm tra, đại đa số ngư dân chấp hành nghiêm Nghị định số 71/NĐ-CP ngày 3-9-2015 của Chính phủ về quản lý hoạt động của người, phương tiện trong khu vực biên giới biển nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cũng như các đơn vị BĐBP tuyến biển đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam thường xuyên nắm bắt số lượng tàu thuyền ra vào cửa biển, tăng cường công tác tuyên truyền trên loa phát thanh, phát tờ rơi, tổ chức nhiều lớp tập huấn để ngư dân nâng cao nhận thức, khai thác, đánh bắt thủy sản đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

78381714pm-de-ngu-dan-khong-xam-pham-1.jpg 
Ngư dân Ri gọi Icom thông báo về hướng di chuyển của con tàu. Ảnh: Hồng Anh

Trung tá Nguyễn Bá Tố, Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Kỳ Hà cho biết: “Do đặc thù ngư dân hoạt động khai thác thủy sản xa bờ nên phải ở trên biển dài ngày, do đó, chúng tôi lựa chọn thời điểm khi các chủ tàu và thuyền viên vào bờ thì mới tổ chức tuyên truyền. Chúng tôi cũng thường xuyên đến từng nhà ngư dân để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, vận động nhân dân không khai thác trái phép ở vùng biển nước ngoài. Với phương châm “mưa dầm, thấm lâu”, công tác tuyên truyền được chúng tôi thực hiện thường xuyên, liên tục nên thời gian qua, ý thức của ngư dân cũng được nâng lên đáng kể, ngư dân giờ nắm rõ các chế tài xử phạt đối với những trường hợp vi phạm nên tuân thủ nghiêm theo quy định của pháp luật”.

Với sự vào cuộc quyết liệt của BĐBP, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương trong công tác tuyên tuyền, phổ biến các quy định của pháp luật đến đông đảo ngư dân đã góp phần hạn chế tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng xử lý nghiêm theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân cố tình đưa tàu cá, ngư dân đi khai thác thủy sản trái phép ở vùng biển nước ngoài; góp phần xây dựng nghề cá của tỉnh Quảng Nam phát triển bền vững, có trách nhiệm, phù hợp với luật pháp quốc tế.

 

Theo bienphong.com.vn
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Doanh nghiệp

Top