Theo đó, 5 tổ chức chứng thực chữ ký số công cộng (CA) đã được công bố có chất lượng dịch vụ tốt nhất năm 2024 là VNPT-CA, Viettel-CA, Easy-CA, MobiFone-CA và E-CA.
Bên cạnh đó, E-CA còn được đánh giá là CA tuân thủ pháp lý tốt nhất; Viettel-CA là CA có ứng dụng công nghệ và dịch vụ đa dạng nhất và cũng CA được khách hàng đánh giá có trải nghiệm tốt nhất; VNPT-CA là CA có thị phần và giá tốt nhất; Viettel-CA và FPT-CA là CA được các bên ứng dụng đánh giá tốt nhất.
Việc đánh giá dựa trên Bộ chỉ số CA-Index 2024 (Certificate Authority-Index) do Trung tâm chứng thực điện tử quốc gia (NEAC), đơn vị trực thuộc Bộ TT&TT với sự hợp tác của đơn vị tư vấn (công ty Viet Analytics) xây dựng. Mục đích của Bộ chỉ số nhằm tổng hợp từ việc thăm dò mức độ hài lòng của khách hàng; đánh giá của bên ứng dụng; rà soát, đánh giá của chuyên gia, nhóm nghiên cứu đưa ra một Báo cáo đánh giá chi tiết về chất lượng dịch vụ của các tổ chức CA công cộng. Đây là căn cứ hỗ trợ việc đề xuất các phương án, chính sách quản lý hoạt động chứng thực CKS phù hợp trong thời gian tới.
Căn cứ trên thực tế hoạt động của các CA công cộng, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một bộ khung chỉ số bao quát 5 nhóm vấn đề chính: Tính tuân thủ pháp lý của các CA công cộng; Công nghệ và tính đa dạng của dịch vụ chứng thực CKS; Thị phần của các CA công cộng và giá của các gói dịch vụ; Sự hài lòng của khách hàng sử dụng các gói dịch vụ; Sự thuận tiện của các bên ứng dụng.
Tại Hội nghị, Giám đốc NEAC Tô Thị Thu Hương cho biết các kết quả công bố hôm nay các DN có thể tham khảo được rất nhiều về bức tranh thị trường, giá của các CA, những thiếu hụt như DN lớn vẫn phải học hỏi DN nhỏ hơn vì độ linh hoạt, nhanh chóng khi có DN một ngày có thể cấp ra mấy chục ngàn chứng thư số và sự tích hợp rất nhanh nhạy. Nếu không biết thị trường thì có thể tụt hậu nhanh chóng. Sân chơi này không chỉ dành cho các đại gia", DN nhỏ và vừa cũng có sân chơi như E-CA mới tham gia vào thị trường lại được đánh giá cao, gói dịch vụ giá cả cạnh tranh. VNPay là một DN lợi thế nhưng khảo sát thì chủ yếu là khách hàng của VNPay. Có DN điểm cao nhưng bị xử phạt hành chính. Quá trình khảo sát là nỗ lực của Viet Analytics và NEAC làm việc khách quan và công tâm.
Đây là năm thứ 2 liên tiếp NEAC phối hợp cùng Câu lạc bộ chữ ký số và giao dịch điện tử Việt Nam công bố kết quả 'Khảo sát, đánh giá chất lượng dịch vụ các CA công cộng./.