Thứ trưởng Bộ TT&TT Bùi Hoàng Phương chủ trì Hội nghị.
Tham dự Hội nghị có 270 đại biểu là đại diện lãnh đạo, chuyên viên tổng hợp và thực hiện công tác báo cáo tại các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, Sở TT&TT 63 tỉnh, thành phố và nhà báo, phóng viên của một số cơ quan thông tấn báo chí.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương nhấn mạnh, công tác tổng hợp, báo cáo là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần tham mưu cho lãnh đạo trong công tác chỉ đạo, điều hành. Việc triển khai Báo cáo trực tuyến với mục tiêu chuyển đổi số toàn diện công tác tổng hợp, báo cáo; tối ưu quy trình, giảm thiểu thời gian, chi phí, nhân lực; đồng thời tăng cường tính minh bạch, trách nhiệm trong thực thi công vụ là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần hiện đại hóa công tác quản lý nhà nước của ngành Thông tin và Truyền thông.
Thứ trưởng cho biết, để Báo cáo trực tuyến sớm đi vào hoạt động ổn định và phát huy hiệu quả, trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ tập trung chỉ đạo triển khai một số nội dung trọng tâm sau:
Hoàn thiện Báo cáo trực tuyến: Tiếp tục tiếp thu ý kiến đóng góp của các đơn vị để hoàn thiện, đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất và tiện ích cho người sử dụng.
Tích hợp, kết nối: Tích hợp, kết nối Báo cáo trực tuyến với các hệ thống thông tin khác của Bộ, như: Hệ thống tiếp nhận và xử lý kiến nghị trực tuyến, Hệ thống theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ... nhằm tối ưu hóa việc khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu. Đồng thời nghiên cứu, tích hợp Trợ lý ảo ứng dụng trí tuệ nhân tạo giúp tóm tắt nội dung báo cáo.
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn: Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong việc triển khai, ứng dụng Báo cáo trực tuyến. Tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng Báo cáo trực tuyến cho cán bộ, công chức các đơn vị thuộc Bộ và Sở TT&TT trên cả nước.
Đánh giá, theo dõi và nâng cấp: Thường xuyên theo dõi, đánh giá hiệu quả hoạt động của Báo cáo trực tuyến sau khi đưa vào sử dụng; kịp thời phát hiện, khắc phục những hạn chế, bất cập; đồng thời nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cấp đáp ứng yêu cầu thực tiễn và mục tiêu phát triển ngành.
Thứ trưởng tin tưởng, với sự quyết tâm, nỗ lực của các cơ quan, đơn vị, Báo cáo trực tuyến sẽ sớm đi vào hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực quản lý, điều hành của Bộ, thúc đẩy sự phát triển của ngành TT&TT.
Tại Hội nghị, bà Hoàng Thị Phương Lựu, Chánh Văn phòng Bộ TT&TT cho biết, Báo cáo trực tuyến ra đời dựa trên thực trạng mỗi Sở TT&TT phải gửi về Bộ trung bình 52 loại báo cáo/năm với tổng số lượng lên tới 132 báo cáo/năm, tương đương với 8.316 báo cáo/năm trên cả nước. Việc tồn tại quá nhiều loại báo cáo, nội dung chồng chéo, phương thức thực hiện còn thủ công đã gây lãng phí thời gian, công sức, nguồn lực của cả cơ quan báo cáo và tiếp nhận báo cáo.
Báo cáo trực tuyến được xây dựng với những ưu điểm vượt trội, bao gồm:
Giảm tải số lượt báo cáo: Đối với các Sở TT&TT: Từ 132 báo cáo/năm giảm còn 12 báo cáo/năm, tương đương cắt giảm 7.560 lượt báo cáo/năm. Đối với các đơn vị thuộc Bộ: Giảm từ 70 - 89 báo cáo/năm xuống chỉ còn 12 báo cáo/năm, tương đương cắt giảm 2.257 lượt báo cáo/năm.
Tinh gọn: Một Khung báo cáo tổng thể duy nhất cho 63 Sở TT&TT và một Khung báo cáo tổng thể duy nhất (có thể tùy biến) cho các đơn vị thuộc Bộ.
Tiết kiệm thời gian: Dữ liệu báo cáo chỉ cần cung cấp 01 lần duy nhất trong kỳ báo cáo và được sử dụng nhiều lần cho các đối tượng liên quan khác nhau.
Việc triển khai Báo cáo trực tuyến được kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao hiệu quả công tác báo cáo trong ngành; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ, các đơn vị thuộc Bộ và các Sở TT&TT và đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, hướng tới xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số.
Trong khuôn khổ Hội nghị, các đại biểu đã được hướng dẫn chi tiết cách thức vận hành Báo cáo trực tuyến, đồng thời trao đổi, thảo luận và giải đáp các thắc mắc liên quan đến việc triển khai, ứng dụng Báo cáo trực tuyến nhằm tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới./.