Đây là một hoạt động đã trở thành truyền thống của Bộ TT&TT, là dịp để tập thể Bộ TT&TT báo cáo với Bác Hồ về kết quả hoạt động trong năm qua và hứa với Bác tiếp tục nỗ lực đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước trong giai đoạn sắp tới, giai đoạn bứt phá để đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như mong ước của Người.
Nhân dịp Tết Ất Tỵ 2025 sắp tới, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đã đến thăm cán bộ, CCVC và người lao động trực Tết của 4 đơn vị trong ngành gồm Trung tâm điều hành khai thác, an toàn an ninh mạng của Cục Bưu điện Trung ương (Bộ TT&TT), Trung tâm Giám sát và điều hành mạng lưới của MobiFone, Tổng công ty Hạ tầng mạng VNPT Net và Tổng công ty Mạng lưới - Viettel Networks.
Thăm hỏi, động viên đội ngũ ứng trực tết của các đơn vị, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, bản chất của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư là thông minh hóa. Các đơn vị, doanh nghiệp cần tập trung, chuyển mạnh sang hoạt động thông minh hóa hệ thống, thay vì chú trọng tự động hóa.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng đề nghị lãnh đạo các nhà mạng như Viettel, VNPT, Mobifone cần giao cho đội ngũ kỹ thuật việc mới, nghề mới, đó là nghề tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới cho doanh nghiệp mình. Bởi lẽ, đội ngũ kỹ thuật chính là những người hiểu sâu mạng lưới để có thể tạo ra những dịch vụ mới.
Đồng thời, Bộ trưởng khuyến nghị các nhà mạng nên áp dụng tinh thần "khoán" của Nghị quyết 57 về "Đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia", nghĩa là khi đội ngũ kỹ thuật tạo ra sản phẩm, dịch vụ mới mà mang ra kinh doanh, giúp tăng doanh thu, lợi nhuận thì cho họ hưởng một phần lợi ích.
Chủ động bảo vệ Nhân dân trên không gian mạng
Từ thực trạng hiện nay nhiều người dùng dịch vụ viễn thông bị lừa đảo, mất hàng trăm triệu thậm chí là hàng tỷ đồng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng đề nghị các nhà mạng từ năm 2025 nhận lấy trách nhiệm bảo vệ người dân trên không gian mạng.
Khi nghĩ bảo vệ người dân khỏi lừa đảo trực tuyến là việc của mình, nhà mạng sẽ có nhiều việc để làm. Để bảo vệ, phải dùng nhiều công nghệ, và nếu ở mức cơ bản thì cung cấp miễn phí và có thể thu phí với dịch vụ bảo vệ nâng cao, từ đó có thể tăng doanh thu. "Không ai làm tốt việc bảo vệ khách hàng hơn là các nhà mạng. Khi đó, đội kỹ thuật của nhà mạng cũng sẽ có thêm nhiều việc mới", Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phân tích.
Bộ trưởng cũng chỉ ra một số quan điểm, tinh thần, cách tiếp cận đột phá của Nghị quyết 57 và kỳ vọng Viettel cũng như các nhà mạng lớn khác, những doanh nghiệp công nghệ chủ chốt của Việt Nam, sẽ đi đầu trong thực hiện Nghị quyết này, góp phần tạo ra sự phát triển bứt phá của đất nước trong giai đoạn tiếp theo./.