
Trong bản dự thảo lần này, Thông tư có 5 chương, 22 điều được xây dựng trên nguyên tắc việc cung cấp dịch vụ 116 cho người sử dụng phải đảm bảo bình đẳng, công bằng, không phân biệt đối xử trên cơ sở đảm bảo chất lượng dịch vụ, đảm bảo khả năng truy cập dễ dàng, thuận tiện và miễn cước cuộc gọi cho người sử dụng. Nội dung dự thảo Thông tư có quy định cụ thể về chất lượng dịch vụ, yêu cầu kỹ thuật hệ thống cung cấp dịch vụ, việc cung cấp cơ sở dữ liệu, phương thức thực hiện và cơ chế tài chính, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước, của Quỹ, của Doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, của doanh nghiệp viễn thông.
Đại diện các đơn vị đã nêu nhiều ý kiến đóng góp cho dự thảo về phạm vi cung cấp, số lượng doanh nghiệp cung cấp dịch vụ, việc xã hội hoá dịch vụ này như thế nào, việc đấu thầu. Nhiều ý kiến góp ý nên quy định cụ thể hơn, bổ sung thêm căn cứ pháp lý, nội dung dịch vụ cần rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cũng như quyền của người sử dụng dịch vụ, chọn cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp như thế nào…
Kết luận buổi họp, Thứ trưởng Lê Nam Thắng nhất trí việc ban hành thông tư hướng dẫn vào thời điểm này là phù hợp. Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ TT&TT trong cuộc họp trước là giao cho doanh nghiệp cung cấp dịch vụ 116 thay vì dự kiến để các Sở TT&TT các địa phương thực hiện. Quỹ dịch vụ VTCI sẽ hỗ trợ doanh nghiệp doanh nghiệp đủ điều kiện cung cấp dịch vụ 116, không phân biệt doanh nghiệp đó là doanh nghiệp viễn thông hay doanh nghiệp chưa được cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông trong hoạt động cung cấp dịch vụ. Ưu tiên hình thức đấu thầu trong lựa chọn doanh nghiệp cung cấp dịch vụ và trao quyền cho doanh nghiệp tự lựa chọn các giải pháp kỹ thuật phù hợp; Quỹ DVVTCI hỗ trợ về đầu tư của doanh nghiệp bằng hình thức cho vay ưu đãi, cần nghiên cứu thêm về hình thức hỗ trợ doanh nghiệp khi cung cấp dịch vụ.