Tổng hợp báo chí viết về ngành TT&TT tuần 46 (từ 10/11/2012-16/11/2012)

Tuần này, việc xử lý tin nhắn rác giữ vị trí nổi bật trên các báo điện tử với những thông tin xoay quanh Hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác. Bên cạnh đó là thông tin trong lĩnh vực CNTT về Khai mạc chương trình CNTT thương hiệu Việt 2012; mạng tìm kiếm thuần Việt Wada chính thức ra mắt, việc Đà Nẵng hợp tác với IBM, Hàn Quốc trong nỗ lực xây dựng chính phủ điện tử, Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012, TENTEN thành nhà đăng ký tên miền quốc gia ".VN", Chung kết giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2012…

img

VIỄN THÔNG

Những bài viết xoay quanh nội dung Hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác do Bộ TT&TT tổ chức:

Tin nhắn rác: Vừa nuôi vừa dẹp?
Để giải quyết dứt điểm nạn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo gây bức xúc trong xã hội thời gian qua, ngày 13.11, Bộ Thông tin và Truyền thông (Bộ TTTT) tổ chức hội nghị triển khai các biện pháp ngăn chặn tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP của Chính phủ về chống thư rác.
Phó TGĐ TCty Bưu chính Viễn thông VN - chia sẻ về “hành trình” đeo đuổi dẹp tin nhắn rác: từ năm 2011 việc chặn tin nhắn rác từ đầu số 8xxxx; 7xxxx; 6xxxx... đã cơ bản được giải quyết triệt để, từ hàng triệu tin nhắn/ngày xuống còn vài chục tin. Nhưng sau đó tin nhắn từ sim trả trước lại tăng. Việc tin nhắn rác chuyển sang tổng đài 1900 rộ lên từ tháng 5.2012, cao điểm là tháng 7.2012 đạt trung bình đến 1 triệu tin nhắn/ngày.
Đến tháng 9 TCty mới xây dựng xong biện pháp xử lý kỹ thuật, ngừng kết nối với hàng loạt đầu số 1900. Tin nhắn đến từ đầu số này đã giảm rất mạnh, nhưng các đối tác CSP tiếp tục nghĩ ra các hình thức spam mới, ngày càng tinh vi hơn. Bây giờ đã có hình thức gửi link sopcast, trong tháng 10 và tháng 11 lên tới 1 triệu tin nhắn/ngày, có ngày cao điểm lên tới 2 triệu tin nhắn với hình thức này.
Lợi ích kinh tế, sức ép về doanh thu, quản lý thuê bao di động trả trước còn bất cập... là những nguyên nhân được Bộ TTTT điểm mặt để lý giải cho việc tin nhắn rác hoành hành lâu nay. Tuy nhiên, một trong những nguyên nhân “nóng” đó là việc tỉ lệ ăn chia giữa các DN di động, DN viễn thông với các Cty dịch vụ nội dung (CSP) không hợp lý.
Thứ trưởng Bộ TTTT Đỗ Quý Doãn khẳng định tin nhắn rác đã trở thành vấn đề xã hội, cần giải quyết bằng các giải pháp xã hội mới hiệu quả. Theo ông Doãn, Bộ TTTT có 5 nhóm giải pháp sẽ phải thực hiện trong thời gian tới.
Đó là hoàn thiện hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật, triển khai quyết liệt, hiệu quả các văn bản đã ban hành để tạo chuyển biến trong nhận thức, quản lý, thực hiện; tăng cường quản lý dịch vụ tin nhắn để hạn chế, ngăn chặn tin nhắn rác; thực hiện các giải pháp kỹ thuật ngăn chặn tin nhắn rác; tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục và nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của các DN viễn thông và CSP.

Liên quan đến nội dung này còn có các bài viết:
VNPT quyết xử lý để triệt tận gốc tin nhắn rác

Tenten.vn trở thành nhà đăng ký tên miền quốc gia “.vn”
Trung tâm Internet Việt Nam VNNIC, Bộ Thông tin - Truyền thông, ngày 10-11 đã trao giấy chứng nhận nhà đăng ký tên miền quốc gia Việt Nam “.vn” cho Công ty CP GMO Runsystem, thuộc tập đoàn GMO Internet Nhật Bản.
Từ nay, cá nhân và doanh nghiệp có thể đăng ký tên miền qua http://www.tenten.vn.
Sau khi trao giấy chứng nhận nhà đăng ký tên miền quốc gia “.vn” cho GMO, Giám đốc VNNIC Hoàng Minh Cường cho biết, để xác định GMO đủ điều kiện cung cấp tên miền quốc gia, hai bên đã trải qua quá trình làm việc, trao đổi, xem xét, cân nhắc trong gần một năm. Qua đó, GMO đã khẳng định được khả năng của mình, cũng như cam kết. Ông Cường nhấn mạnh, VNNIC đánh giá cao tiềm năng của tenten khi có sự góp sức của GMO Nhật Bản.

Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:

Mạng tìm kiếm thuần Việt Wada chính thức ra mắt
Ngày 15/11, Công ty cổ phần Mạng tầm nhìn mới (NHI) đến từ Nga đã chính thức ra mắt công cụ tìm kiếm trực tuyến thuần Việt tại địa chỉ: www.wada.vn. NHI cũng đã tuyên bố đầu tư 200 tỷ đồng vào dự án này và sẽ tiếp tục đầu tư mạnh hơn trong những năm tới.
Để giúp người đọc được tiện lợi nhất, WADA cung cấp khoảng 40.000 website được chọn lọc kỹ càng và phân loại thành 1.000 chuyên mục khác nhau. Ngoài ra, WADA còn có thể cho những kết quả tìm kiếm liên quan đến Việt Nam bằng nhiều ngôn ngữ khác (Anh, Pháp, Đức, Nga…) nhờ thế mạnh thông hiểu Việt Nam. Bất kỳ nội dung mà người dùng truy cập có liên quan đến Việt Nam, về Việt Nam, tại Việt Nam nhưng bằng ngôn ngữ khác, WADA vẫn có thể tìm kiếm ra.
Bên cạnh đó, WADA cũng có dịch vụ bản đồ, tìm kiếm hình ảnh và cổng tin tức thu thập những tin tức nóng nhất từ hơn 250 nguồn tin cậy. Ngoài ra, giá trị vô cùng độc đáo dành cho người dùng của WADA là lướt net an toàn nhờ bộ lọc các nội dung xấu dành cho trẻ em và các trẻ vị thành niên.

Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:
Chính thức ra mắt cổng thông tin tìm kiếm thuần Việt
 
Làm sạch thị trường viễn thông
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa ban hành Thông tư số 14 quy định giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất. Theo quy định này, kể từ ngày 1-1-2013, không được nạp sẵn tiền trong tài khoản sim chưa kích hoạt, thu phí hòa mạng dịch vụ… nhằm hạn chế nạn tin rác, thuê bao ảo để thị trường viễn thông phát triển bền vững.
Điểm mới của Thông tư 14 mà Bộ TT-TT vừa ban hành quy định thuê bao trả sau hòa mạng mới phải trả phí là 35.000 đồng/số thuê bao; thuê bao trả trước hòa mạng trả phí là 25.000 đồng/số thuê bao. Cước hòa mạng sẽ thu một lần sau khi khách hàng ký hợp đồng sử dụng dịch vụ (trả sau) và khi mua sim trả trước. DN chỉ hòa mạng sau khi người sử dụng ký hợp đồng và thanh toán tiền mua sim thuê bao với dịch vụ trả sau; còn với thuê bao trả trước, việc hòa mạng chỉ được thực hiện khi thuê bao mua sim, đăng ký thông tin thuê bao và nạp tiền từ thẻ thanh toán vào tài khoản của sim này.
Thông tư này cũng quy định giá sim trắng sẽ do các mạng di động tự quy định. Thông tư 14 này được coi là biện pháp quản lý về kinh tế nhằm hạn chế nạn tin rác, thuê bao ảo

5 ông lớn bị “khám bệnh” quản lý thuê bao di động trả trước
Ngày 15/11, Sở Thông tin - Truyền thông Hà Nội ra thông báo về việc sẽ kiểm tra 5 doanh nghiệp viễn thông về thực hiện quy định quản lý thuê bao di động trả trước từ ngày 23/11 đến 05/12.
Sở TT-TT cho biết đợt kiểm tra lần này nhằm kiểm tra tình hình thực hiện Thông tư số 04/2012/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 13/4/2012 của Bộ TT-TT.
Thông báo cho hay sau khi kiểm tra thực tế các doanh nghiệp Sở sẽ đề xuất các biện pháp, tham mưu UBND thành phố nâng cao hiệu quả quản lý thuê bao di động trả trước.
Theo đó, từ ngày 23/11 đến 05/12, Sở TT-TT sẽ kiểm tra 5 doanh nghiệp, gồm Chi nhánh Viettel Hà Nội (Tập đoàn Viễn thông Quân đội Viettel), Trung tâm Thông tin di động khu vực I (Công ty Thông tin di động), Trung tâm Thông tin di động Vietnamobile (Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội), Công ty Cổ phần Viễn thông di động Toàn cầu (Gtel), Viễn thông Hà Nội.

Khốn khổ vì dùng Internet… cưỡng ép
Để tạo sự hấp dẫn thu hút khách hàng, mỗi nhà mạng đưa đưa ra một kiểu điểm mạnh (giá cả, chất lượng, chính sách…) để truyền thông sản phẩm, dịch vụ. Nhưng nói được và làm được là hai việc hoàn toàn khác nhau.
Chị Hồng - nhân viên văn phòng của một công ty nước ngoài - đang sống trong một chung cư cao cấp ở Hà Nội, nơi đã ký hợp đồng độc quyền cung cấp dịch vụ Internet. Do đó, muốn dùng Internet, chị chỉ có 2 lựa chọn: hoặc là 3G với giá đắt: tải một bộ phim hết vài trăm ngàn đồng, hoặc là dùng mạng theo sự “xếp đặt” của Ban quản lý chung cư. Sau khi buộc phải lựa chọn phương án rẻ hơn, chị Hồng vẫn chưa hài lòng: “Dịch vụ Internet tệ quá. Mỗi lần có sự cố, tôi gọi cho ban quản lý cũng phải vài ngày mới có người đến xử lý, thậm chí, có lúc họ không khắc phục được, mất mạng một vài ngày là bình thường.”
Các trường hợp nói trên đều có điểm chung là họ chưa tìm hiểu đánh giá chất lượng dịch vụ truy cập Internet do Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin truyền thông) thực hiện định kì hàng năm. Theo Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), hiện có hơn 50 doanh nghiệp được cấp phép cung cấp dịch vụ Internet (ISP). Ngoài các doanh nghiệp lớn như FPT Telecom, Viettel, VNPT… thì các ISP nhỏ vẫn khai thác thị trường ngách với các gói cước giá rẻ, băng thông thấp. Khách hàng thì có tâm lý chuộng giá rẻ nên sẽ gặp không ít phiền toái.
Hàng năm, Cục Viễn thông (thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông) vẫn tiến hành kiểm tra chất lượng các dịch vụ viễn thông của các ISP,  nhằm khẳng định chất lượng đảm bảo của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông. Vì vậy, đối với các dịch vụ, đơn vị chưa được kiểm định, khách hàng cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn, không nghe hoàn toàn theo quảng cáo kiểu chất lượng tuyệt hảo, giá cả siêu bình dân.

VinaPhone có điểm chất lượng thoại cao nhất
Bộ TT&TT vừa công bố kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ của mạng VinaPhone trong năm 2012. Theo đó, VinaPhone đang trở thành mạng có điểm chất lượng thoại cao nhất trong các mạng di động được đo kiểm và công bố trong năm 2012. 
Mới đây, Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) đã tiến hành đo kiểm chất lượng mạng VinaPhone tại Đắc Lắc. Theo kết quả đo kiểm trên mạng VinaPhone thì tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công đạt 98,86% (trong khi tiêu chuẩn ngành là từ 92% trở lên); tỷ lệ cuộc gọi bị rơi đạt 0,35% (trong khi tiêu chuẩn ngành là dưới 5%). Đặc biệt, VinaPhone là mạng có điểm chất lượng thoại cao nhất so với các mạng di động khác, đạt tới 4,03 điểm (trong khi tiêu chuẩn ngành là từ 3 điểm trở lên). Đây là một trong những chỉ tiêu quan trọng nhất phản ánh chất lượng cuộc gọi có nghe rõ ràng hay không. 

Gói cước di động nào rẻ nhất?
Cước nghe gọi, nhắn tin được phân chia thành hai loại: nội mạng và ngoại mạng. Cước ngoại mạng của tất cả các nhà mạng đều gần tương đương nhau, chính vì vậy cuộc chiến tiếp cận và giữ chân người dùng chỉ có thể diễn ra ở cước nội mạng. Mỗi mạng di động đều có những gói cước nội mạng dành riêng cho khách hàng
Các nhà mạng lớn như Vinaphone, Viettel, Mobifone thường xuyên có những gói cước khuyến mãi, ưu đãi với khách hàng, bởi vậy các mạng nhỏ muốn thu hút khách hàng, chủ yếu là giới trẻ phải đưa ra những khuyến mãi “sốc”. Chỉ với 5000 đồng, một thuê bao điện thoại có thể nhắn tin, gọi điện nội mạng thỏa thích suốt cả ngày thật sự là gói cước sốc và quá hấp dẫn tại Việt Nam. Vietnamobile chính là nhà mạng đã làm được điều này với gói cước Maxi Talk bắt đầu được cung cấp từ năm 2010.

Nhiều giải pháp của Viettel được thế giới ghi nhận
Ngày 13/11, tại Giải thưởng Truyền thông Thế giới (World Communication Award – WCA) 2012, mạng viễn thông Unitel - liên doanh của Viettel và Laos Asia Telecom – đã chiến thắng tại hạng mục Hãng viễn thông tốt nhất tại thị trường đang phát triển.
Chỉ sau đó 1 ngày, công ty Movitel do Viettel đầu tư tại Mozambique cũng trở thành Doanh nghiệp có giải pháp tốt nhất giúp cải thiện viễn thông vùng nông thôn Châu Phi trong lễ trao Giải thưởng Truyền thông Châu Phi (AfricaCom) 2012 tổ chức tại Nam Phi tối 14/11.

Liên quan đến nội dung thông tin này còn có bài viết:
Viettel được vinh danh tại Giải truyền thông thế giới
 
 
Khai trương Công ty TNHH FPT tại Đức
Ngày 13/11/2012, Công ty TNHH FPT Đức đã được khai trương tại Frankfurt, Đức. Trụ sở công ty được đặt tại số 34, phố Dornhofstrabe, thành phố Neu – Isenburg. Giám đốc điều hành là ông Uwe Schlager. Sự kiện ghi dấu sự có mặt của Tập đoàn FPT tại quốc gia thứ 12 trên thế giới.

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

Công bố Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012
Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2012 gồm một chuỗi các hoạt động về an toàn thông tin diễn ra trên phạm vi cả nước, trong đó nổi bật nhất là Hội thảo – Triển lãm quốc tế về An toàn thông tin với chủ đề “Chung tay xây dựng hạ tầng thông tin an toàn vì chủ quyền số quốc gia” diễn ra tại TP Hồ Chí Minh ngày 16-11 và tại Hà Nội ngày 23-11.
Đó là thông tin được công bố trong cuộc họp báo sáng 15-11. Sự kiện thường niên Ngày An toàn thông tin Việt Nam do Hiệp hội An toàn thông tin Việt Nam (VNISA) phối hợp Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) tổ chức với sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT). Đây là lần thứ năm tổ chức sự kiện thường niên này.

Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:
Sắp diễn ra Ngày an toàn thông tin Việt Nam
Công bố sự kiện "Ngày An toàn thông tin" Việt Nam


Nhằm tăng cường xúc tiến thương mại, đầu tư vào lĩnh vực Công nghệ thông tin và hỗ trợ các doanh nghiệp nội địa, ngày 15/11, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Bộ Công Thương, Trung ương đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh và Công viên phần mềm Quang Trung tổ chức chương trình “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt - VIBrand 2012.” Chương trình giúp người tiêu dùng và các nhà đầu tư thấy được sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam, góp phần định hướng cho việc ưu tiên đầu tư, mua sắm và sử dụng dịch vụ công nghệ thông tin nội địa. Chương trình cũng là nơi để các doanh nghiệp giao lưu, trao đổi kinh nghiệm cùng tìm kiếm các giải pháp, thúc đẩy sự phát triển của ngành.
Theo đó, chương trình năm nay được triển khai từ 15-17/11, tập trung vào các các chuỗi hoạt động thiết thực như: xây dựng website “Danh mục các sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt;” đăng ký nhãn hiệu “VIBrand” và xây dựng quy chế dán nhãn cho sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin; tổ chức hội thảo và triển lãm “Sản phẩm và dịch vụ công nghệ thông tin thương hiệu Việt-VIBrand."
 

Đà Nẵng xây dựng Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu ứng dụng CNTT
Ngày 14-11, Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng chính thức chọn IBM là nhà cung cấp và đơn vị phối hợp triển khai giải pháp điện toán đám mây trong việc xây dựng Trung tâm Đào tạo và Nghiên cứu (TT ĐT & NC) ứng dụng Công nghệ thông tin (CNTT) của TP Đà Nẵng.
TT ĐT & NC ứng dụng CNTT sẽ là địa chỉ cung cấp các dịch vụ đào tạo về kiến thức CNTT và Truyền thông cơ bản và nâng cao cho đội ngũ cán bộ - công chức – viên chức Đà Nẵng hướng tới việc xây dựng giải pháp điện toán đám mây tổng thể cho Chính quyền điện tử Đà Nẵng trong tương lai.
Theo nội dung hợp tác, IBM sẽ chia sẻ các giải pháp Phần cứng; Phần mềm (phần mềm quản lý IBM Tivoli Business Service Manager), và giải pháp IBM Service Delivery Manager dưới mô hình điện toán đám mây.
 
Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:
IBM sẽ đưa Đà Nẵng lên "mây"

Hợp tác Đà Nẵng-Hàn Quốc phát triển Chính phủ điện tử
Ngày 13-11, tại Công viên Phần mềm Đà Nẵng, Cơ quan Thông tin Xã hội Quốc gia Hàn Quốc (NIA) và Sở Thông tin và Truyền thông TP Đà Nẵng (được sự ủy nhiệm của UBND TP Đà Nẵng) chính thức ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) hợp tác trong lĩnh vực phát triển Chính phủ điện tử.
Chương trình hợp tác song phương này hướng đến mục tiêu tăng cường sức mạnh, đóng góp vào sự phát triển của mô hình quản lý Chính phủ điện tử tại Việt Nam.
NIA và TP Đà Nẵng cũng thống nhất lĩnh vực và hoạt động hợp tác là: Chuyển giao công nghệ Khung Chính phủ điện tử cơ bản và Phát triển khả năng sử dụng Khung Chính phủ điện tử. Theo đó, NIA sẽ hỗ trợ kỹ thuật cho Khung Chính phủ điện tử của TP Đà Nẵng, bao gồm cung cấp các chuyên gia kỹ thuật để tư vấn cho bộ Khung Chính phủ điện tử của TP Đà Nẵng. NIA cũng sẽ hỗ trợ chương trình đào tạo và các hội thảo nhằm chuyển giao các kiến thức và kinh nghiệm về Khung Chính phủ điện tử.

Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:
Đà Nẵng và phía Hàn Quốc hợp tác phát triển chính phủ điện tử

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội cung cấp 6 dịch vụ công trực tuyến
Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội cho biết, từ ngày 15-11, 6 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 thuộc thẩm quyền giải quyết của sở bắt đầu được cung cấp tại địa chỉ www.dvc.ict-hanoi.gov.vn.
Các dịch vụ gồm thủ tục cấp giấy phép hoạt động in; thủ tục cấp giấy phép xuất bản bản tin; thủ tục cấp giấy phép tổ chức triển lãm, hội chợ xuất bản phẩm; thủ tục cấp giấy phép tổ chức họp báo; thủ tục cấp phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp của các tổ chức trong nước do cơ quan quản lý nhà nước của TP Hà Nội cấp phép hoạt động và doanh nghiệp trong, ngoài nước có đăng ký trụ sở hoạt động tại Hà Nội; cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không nhằm mục đích kinh doanh. Sở TT-TT cam kết sẽ rút ngắn thời gian giải quyết các hồ sơ gửi qua mạng để khuyến khích cá nhân và tổ chức thực hiện theo phương thức mới này.

Cần có cơ chế phát hiện, xử lý việc lừa đảo mua bán qua mạng
Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan rà soát, có cơ chế phát hiện sớm, xử lý hiệu quả và cảnh báo người sử dụng về các hình thức lợi dụng Internet để lừa đảo mua bán qua mạng.Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về công nghệ thông tin tại Thông báo số 371/TB-VPCP.
Thời gian gầy đây, tình trạng lừa đảo thông qua hình thức buôn bán qua mạng đang diễn ra khá phổ biến. Những kẻ chuyên lừa đảo bán hàng qua mạng thường dùng chiêu “giá rẻ, hạ giá”, hàng xách tay… để đánh vào tâm lý của khách hàng. Đasố các trường hợp lừa đảo là người mua chuyển tiền rồi không giao hàng, hoặc giao sản phẩm kém chất lượng chênh lệch nhiều với sản phẩm cam kết. Khách hàng giao dịch qua mạng thường không biết rõ được những trang web, cửa hàng, chỉ tới khi mất tiền, truy lại địa chỉ thì đó chỉ là những địa chỉ ma.

Các sản phẩm lọt vào chung khảo Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lĩnh vực CNTT cũng chiếm sự quan tâm của các báo với loạt bài giới thiệu từng sản phẩm:

Phần mềm biến báo điện tử thành báo nói
Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS của nhóm tác giả đến từ công ty TNHH Giải pháp sáng tạo và nghiên cứu tiên tiến iSolar thuộc Viện Công nghệ Thông tin quốc gia cho phép các đơn vị báo mang online tự tổng hợp, chỉnh sửa thành file âm thanh một cách dễ dàng và nhanh chóng cho mỗi bài báo của mình, tích hợp ngày bên cạnh mỗi bài báo điện tử.
Hệ thống cũng giúp người sử dụng cập nhật được các bài báo mới nhất nhằm tiết kiệm thời gian. Không chỉ ứng dụng trên desktop, hệ thống còn ứng dụng trên điện thoại di động nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu nắm bắt tin tức của độc giả.
Đây là sản phẩm thuộc nhóm CNTT triển vọng, "Hệ thống biến báo điện tử thành báo nói ViNAS" là một trong 14 sản phẩm lọt vào Chung khảo 2012 Giải thưởng Nhân tài Đất Việt.

Tổng đài điều khiển bằng giọng nói "made in" Việt Nam
Nhóm tác giả đến từ Phòng Thí nghiệm Trí tuệ Nhân tạo (AILab), khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP. HCM đã mất 2 năm nghiên cứu và phát triển thành công “Hệ thống trả lời tự động bằng giọng nói (VIS: Viet voIce Server). Khác với hệ thống trả lời tự động truyền thống hiện nay, hệ thống VIS bổ sung thêm khả năng tương tác trực tiếp bằng giọng nói giữa khách hàng và tổng đài một cách thuận tiện và tự nhiên hơn.
Nếu so với các hệ thống cùng loại trên thị trường, trưởng nhóm tác giả - Thạc sĩ Phạm Minh Nhựt cho rằng, VIS là hệ thống tổng đài chuyển mạch tự động tích hợp công nghệ xử lý tiếng nói tiếng Việt đầu tiên tại Việt Nam. Các hệ thống trên thế giới hiện chỉ hỗ trợ một số ngôn ngữ phổ biến như tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật...

Liên quan đến thông tin này còn có bài viết:
Hệ thống tổng đài trả lời tự động tương tác bằng giọng nói hỗ trợ tiếng Việt

Sản phẩm “Hệ thống quản lý trường học trực tuyến tích hợp sổ liên lạc điện tử” lọt vào Chung khảo Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2012.
Sản phẩm do nhóm tác giả đến từ Công ty cổ phần Phần mềm Quảng Ích nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện dần từ năm 2003 đến nay. Sản phẩm ra đời nhằm giải quyết các bài toán về quản lý thông suốt giữa các cấp, các trường và bài toán số liệu cho ngành giáo dục. Hệ thống giúp rút ngắn tối đa khoảng cách giữa nhà trường và gia đình, phá bỏ rào cản thời gian và gây dựng mối quan hệ mật thiết hai chiều trong việc quản lý và giáo dục cũng như uốn nắn học sinh.

Hệ thống quản lý hoạt động đánh giá kết quả học tập học sinh - sinh viên
Hệ thống QMC-E.TEST không chỉ giúp quản lý tốt hơn quá trình đánh giá học sinh, sinh viên mà còn giúp tự động hóa quá trình quản lý, giúp minh bạch hóa và giảm thiểu tiêu cực có thể gặp phải trong ngành giáo dục.

Liên tục phát hiện vi phạm bản quyền tại siêu thị điện máy
Trong hai đợt kiểm tra vào cuối tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội và TP.HCM, cơ quan chức năng đã phát hiện một loạt các siêu thị điện máy vi phạm bản quyền phần mềm.
Tại các doanh nghiệp này, đoàn thanh tra liên ngành đã phát hiện nhiều máy tính thương hiệu Acer, Asus, Samsung, HP, Dell, Compaq cài đặt phần mềm không bản quyền của Microsoft nhưWindows 7 Ultimate, Office Professional Plus 2010, Windows 7 Home Premium, Microsoft Office Enterprise 2007 và đặc biệt có máy tính còn cài đặt Windows 8 Pro, hệ điều hành mới nhất của Microsoft vừa mới được ra mắt chính thức trên toàn cầu vào ngày 26/10/2012 và tại Việt Nam vào ngày 1/11/2012 vừa qua.


BÁO CHÍ

Đài Phát thanh-Truyền hình Nam Định phát sóng lại

Ông Trần Anh Tú, Giám đốc Đài Phát thanh-Truyền hình Nam Định cho biết Đài chính thức nối lại hoạt động phát sóng analog từ 19 giờ ngày 14/11 cho các hộ sử dụng ăngten thu tín hiệu truyền hình, sau hơn hai tuần ngừng phát sóng do ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 8.Do cơn bão số 8 quá mạnh, cột tháp truyền hình Nam Định, cao 180m, được xây dựng với kinh phí khoảng 40 tỷ đồng tại khu đô thị Hòa Vượng thuộc phường Lộc Vượng, thành phố Nam Định đã bị gãy đổ vào lúc 20 giờ 45 phút ngày 28/10 vừa qua.
Ngay sau bão số 8, Ủy ban Nhân dân tỉnh Nam Định đã có công văn đề nghị Đài Truyền hình Việt Nam giúp đỡ về thiết bị, cử cán bộ kỹ thuật Trung tâm truyền dẫn phát sóng giúp Đài Phát thanh-Truyền hình Nam Định. Trong những ngày qua, cán bộ kỹ thuật của Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh-Truyền hình Nam Định đã khẩn trương lắp đặt thiết bị tại cột cũ (cao 87m tại trụ sở Đài ở địa chỉ 255 đường Hàn Thuyên, thành phố Nam Định để kịp thời phát sóng analog trở lại.

Ký kết hợp tác truyền thông giữa TTXVN và EVN

Ngày 15/11, tại Hà Nội đã diễn ra lễ ký thỏa thuận hợp tác truyền thông giữa Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Tại lễ ký, ông Hoàng Quốc Vượng, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN cho biết EVN đóng vai trò nòng cốt trong hệ thống điện Việt Nam. Tới đây, nhiệm vụ của ngành điện rất nặng nề với việc mỗi năm đưa vào vận hành 5.000 MW công suất nguồn điện trong bối cảnh Chính phủ vẫn kiểm soát giá điện và năng lực tài chính của EVN, của các nhà đầu tư vào ngành điện có hạn.


BƯU CHÍNH

Việt Nam lần đầu đạt giải Vàng chất lượng dịch vụ EMS

Theo kết quả đánh giá mới công bố của Hiệp hội EMS quốc tế, trong số 18 nhà cung cấp đạt giải Vàng chất lượng dịch vụ EMS năm 2011, Công ty CP chuyển phát nhanh Bưu điện (VNPost Express) của Việt Nam đứng thứ 2, chỉ sau Bưu chính Ma Cao (Trung Quốc).
Đây là lần đầu tiên dịch vụ chuyển phát nhanh quốc tế của VNPost Express giành được giải Vàng chất lượng. Chính thức kết nối với mạng lưới EMS quốc tế, đồng thời bắt đầu thực hiện việc trao đổi dữ liệu điện tử trên mạng với các nước thành viên khác trong Hiệp hội EMS quốc tế từ 2009, liên tiếp trong 2 năm 2009 và 2010, VNPost Express đều đạt giải Bạc về chất lượng dịch vụ EMS.
Đại diện VNPost Express cho biết, theo quy định của Hiệp hội EMS quốc tế, để đạt được giải Vàng về chất lượng dịch vụ EMS năm 2011, bưu chính các nước cần đạt được tỷ lệ tối thiểu tương ứng cho cả 5 tiêu chí đánh giá chất lượng dịch vụ, bao gồm: phát đúng chỉ tiêu thời gian (95%); chi tiết phát có trong hệ thống tra cứu (97%); chi tiết bưu gửi hàng nhập có trong hệ thống tra cứu (98%); truyền dữ liệu tra cứu đúng chỉ tiêu thời gian (97%); và chất lượng dịch vụ khách hàng trả lời đúng chỉ tiêu thời gian (97%).
Cụ thể, với việc đáp ứng được cả 5 tiêu chí trên trong năm ngoái, VNPost Express đã lọt vào danh sách 18 nhà cung cấp được trao giải Vàng chất lượng dịch vụ EMS 2011. Trong đó, 2 chỉ tiêu quan trọng là chỉ tiêu phát hàng và chỉ tiêu truyền dữ liệu tra cứu số liệu điện tử qua mạng của VNPost Express đều đạt tỷ lệ rất cao, lần lượt là 100% và 98%.

ViettelPost đưa vào hoạt động Trung tâm khai thác mới tại TP.HCM

Theo thông tin từ Tổng Công ty Bưu chính Viettel (ViettelPost), Trung tâm khai thác mới với tổng diện tích gần 6.000 m2 tại Bình Chánh, TP.HCM đã được chính thức đưa vào hoạt động từ cuối tháng 10/2012.

Trung tâm khai thác mới của ViettelPost tại TP.HCM (còn gọi là Trung tâm khai thác 3) có địa chỉ tại D19/33/1 ấp 4 Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh, TP.HCM, được Bưu chính Viettel hoàn tất các thủ tục mua bán từ tháng 9/2012. Sau 2 tháng cải tạo, sửa chữa, Trung tâm khai thác 3 đã chính thức được đưa vào hoạt động, phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của ViettelPost tại địa bàn TP.HCM và các tỉnh, thành phía Nam.
Theo đại diện ViettelPost, Trung tâm khai thác mới tại TP.HCM đi vào hoạt động không những giúp cho Bưu chính Viettel tiết kiệm chi phí thuê trụ sở mà còn góp phần tạo thuận tiện, nâng cao chất lượng sản xuất, khai thác của đơn vị.