Đức sẽ thực thi các biện pháp mới để kiểm soát việc hút thuốc

Thứ ba, 07/02/2017 23:57

Chính phủ đã phê chuẩn một dự luật yêu cầu bao bì thuốc thuốc lá phải in những hình ảnh có mục đích ngăn ngừa việc hút thuốc. Luật mới sẽ được thực thi vào năm tới trước những lo ngại về tình trạng tử vong do hút thuốc.

Sau khi dự luật được phê chuẩn vào thứ tư, các sản phẩm thuốc lá sẽ sớm được in những hình ảnh khó chịu như phổi bị đen và răng thối. Đây là một phần trong nỗ lực nhằm kiểm soát việc hút thuốc ở một quốc gia mà hàng chục ngàn người tử vong mỗi năm do thuốc lá.

Những quy định về bao bì thuốc lá tương tự như vậy đã khá phổ biến ở các nước khác như Australia và Vương quốc Anh.

Những quy định này nằm trong một chỉ thị của Liên minh châu Âu và phải được thực thi trong năm 2016. Nước Đức khá dè dặt trong việc tuân thủ hoàn toàn những chính sách của EU có mục đích ngăn ngừa hút thuốc với những lý do liên quan đến hiến pháp và thương mại.

Đức và Bulgaria là hai thành viên EU duy nhất không có lệnh cấm quảng cáo thuốc lá hoàn toàn.

Dự luật quy định rằng các sản phẩm thuốc lá phải có cảnh báo bằng hình ảnh và văn bản chiếm ít nhất 65% diện tích mặt trước và sau của bao bì. Các bao bì thuốc lá tại Đức hiện chỉ có cảnh báo bằng chữ ở một trong hai bên, chiếm khoảng 1/3 diện tích bề mặt, và không có hình ảnh.

Các biện pháp hướng đến thanh niên

Những quy định mới đối với các sản phẩm như thuốc lá điện tử cũng được đưa ra lần đầu tiên kể từ khi những sản phẩm này có mặt trên thị trường. Cuối cùng thì những sản phẩm thuốc lá thơm cũng như mọi sản phẩm có chứa menthol sẽ bị cấm hoàn toàn từ ngày 20/5/2020.

Hiệp hội Thuốc lá Đức chỉ trích dự luật này và cho rằng những biện pháp được đề xuất, có mục đích chủ yếu là ngăn ngừa thanh niên hút thuốc, là không cần thiết vì tỷ lệ hút thuốc thuộc nhóm dân cư đó đã và đang giảm.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ hút thuốc ở thanh niên Đức đang có xu hướng giảm, mặc dù vẫn có khoảng 121 nghìn người tử vong mỗi năm do các bệnh liên quan đến thuốc lá, theo báo cáo mới nhất của Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Đức.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top