Phân loại phim có hình ảnh thuốc lá để bảo vệ trẻ em

Thứ hai, 02/01/2017 10:19

Tổ chức y tế thế giới (WHO) kêu gọi chính phủ các nước phân loại những bộ phim có chứa hình ảnh sử dụng thuốc lá trong nỗ lực hạn chế trẻ em và thanh thiếu niên hút thuốc cũng như sử dụng các hình thức khác của thuốc lá.

20170215-n1.jpg

Theo báo cáo của WHO có tiêu đề “các bộ phim không khói thuốc: từ bằng chứng đến hành động”chỉ ra rằng các bộ phim chứa các hình ảnh các sản phẩm thuốc lá đã dụ dỗ hàng triệu người trẻ trên toàn thế giới bắt đầu hút thuốc.

Tiến sĩ Douglas Bettcher, Giám đốc Cơ quan Phòng chống những bệnh không truyền nhiễm của WHO cho biết với việc hạn chế chặt chữ hơn việc quảng cáo thuốc lá, các bộ phim vẫn là một trong các kênh quảng bá các hình ảnh thuốc lá mà không có bất kỳ sự hạn chế nào đến hàng triệu thanh thiếu niên.

Tiến hành các bước cụ thể, bao gồm loại bỏ các bộ phim với các hình ảnh thuốc lá và hiển thị các cảnh báo về tác hại của thuốc lá có thể ngăn chặn được giới thiệu các sản phẩm thuốc lá đến trẻ em trên thế giới cũng như cảnh báo được tác hại của việc nghiện thuốc lá gây ra như bệnh tật và tử vong.

Cũng theo Tiến sĩ Douglas Bettcher cho biết hình ảnh hút thuốc trong các bộ phim có thể là một hình thức quảng cáo các sản phẩm thuốc lá. 180 bên liên quan đến Công ước khung của WHO về việc hạn chế thuốc lá có nghĩa vụ thực hiện theo luật quốc tế cấm quảng cáo, khuyến mãi và tài trợ thuốc lá.

Phim ảnh tác động làm hàng triệu thanh niên hút thuốc lá

Các nghiên cứu ở Mỹ chỉ ra thuốc lá trên màn ảnh đã tác động chiếm 37% những người hút thuốc là thanh thiếu niên. Trong năm 2014, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch đã ước tính chỉ riêng nước Mỹ, tác động của thuốc lá trên màn ảnh sẽ ảnh hưởng đến hơn 6 triệu người hút thuốc mới là thanh thiếu niên trong năm 2014, trong đó, hai triệu người có thể tử vong do các bệnh do thuốc lá gây ra.

Trong năm 2014, trong 44% phim của Hollywood có xuất hiện hình ảnh thuốc lá, 36% phim được phân loại dành cho thanh thiếu niên. 2/3 phim có doanh thu cao chứa hình ảnh thuốc lá trong giai đoạn từ năm 2002 đến 2014. Theo báo cáo của Cơ quan Y tế Mỹ cho biết phân loại các bộ phim có cảnh hút thuốc làm giảm tỷ lệ hút thuốc trong giới trẻ Mỹ gần 1/5 và ngăn chặn 1 triệu ca tử vong liên quan đến thuốc lá ở trẻ em và thanh thiếu niên ngày nay.

Nhiều bộ phim được sản xuất ngoài nước Mỹ chứa hình ảnh hút thuốc lá. Khảo sát đã chỉ ra hình ảnh thuốc lá đã xuất hiện trong những bộ phim có doanh thu cao được sản xuất tại 6 quốc gia Châu Âu (Mỹ, Ai-Len, I-ta-li-a; Ba Lan, Hà Lan và Anh) và 2 quốc gia Châu Mỹ (A-gen-ti-na và Mexico). Chín trong mười bộ phim từ Ai-Len và A-gen-ti-na có hình ảnh thuốc lá, bao gồm các bộ phim đã được phân loại dành cho trẻ em.

Báo cáo về Phim không khói thuốc của Tổ chức Y tế thế giới phù hợp với nguyên tắc Điều 13 của Công ước khung của WHO về việc hạn chế thuốc lá đã đề xuất một số biện pháp bao gồm:

  • Yêu cầu phân loại độ tuổi đối với bộ phim có hình ảnh thuốc lá để giảm tác động của thuốc lá trong phim ảnh đến thanh thiếu niên;
  • Các nhà sản xuất phim phải xác nhận không nhận bất kỳ một khoản nào cho việc sử dụng hoặc hiển thị các sản phẩm thuốc lá trong phim;
  • Chấm dứt hiển thị các thương hiệu thuốc là trong phim; và
  • Yêu cầu tích cực quảng cáo chống hút thuốc được chiếu trước bộ phim chứa hình ảnh hút thuốc trong tất cả các kênh phát hành phim (rạp chiếu phim, tivi, trực tuyến…)
Thục Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top