TP Cần Thơ: Mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá 25-31/5

Thứ tư, 01/06/2016 16:13

Sáng 31/5/2016, Sở Y tế TP Cần Thơ phối hợp với Quỹ Phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) tổ chức mít tinh phát động hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ ngày 25 đến 31/5/2016.

Ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá thành phố cùng gần 500 đại biểu là lãnh đạo các sở, ban ngành, đoàn thể, cán bộ, công chức, viên chức, sinh viên ngành Y tế TP Cần Thơ đã đến dự.

20160607-n5.jpg
 

Theo thông tin của ngành Y tế, khói thuốc lá có chứa hơn 7.000 chất hóa học, phần lớn là các chất độc hại, trong đó có 69 chất gây ung thư. Trên thế giới có 1,3 tỷ người hút thuốc lá, mỗi năm có gần 6 triệu người tử vong và gây thiệt hại cho nền kinh tế thế giới khoảng 500 tỷ đô la. Tại Việt Nam, hàng năm có khoảng 40.000 người tử vong vì các bệnh liên quan đến thuốc lá, ước tính năm 2030 con số này sẽ tăng lên 70.000 người. Chi phí cho việc mua thuốc lá cũng làm tiêu tốn gần 22 nghìn tỷ đồng và mất hơn 23 nghìn tỷ đồng cho chi phí điều trị, chi phí do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong do thuốc lá mỗi năm.

Năm 2015, TP Cần Thơ đã ban hành kế hoạch và tổ chức hội nghị triển khai và thành lập Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá và ký cam kết không hút thuốc lá tại nơi làm việc; tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá; thực hiện tuyên truyền trên báo Cần Thơ và phát spot thông điệp trên Đài Phát thanh – Truyền hình TP Cần Thơ; treo biển cấm hút thuốc lá tại các khu vực cấm hút thuốc ở các cơ quan, đơn vị; tổ chức thanh tra, kiểm tra nhiều đợt tại các đơn vị bệnh viện, trường học và nhà hàng, khách sạn. Qua đó, kiến thức về tác hại của thuốc lá, việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá được nâng lên và môi trường không khói thuốc lá từng bước được cải thiện; có rất nhiều cán bộ, công chức, viên chức bỏ hút thuốc lá thành công.

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5/2016, Tổ chức Y tế Thế giới chọn chủ đề: “Hãy sẵn sàng thực hiện đóng gói thuốc lá bằng bao bì trơn”. Bao bì trơn thuốc lá là bao bì in theo chuẩn mực chung nhằm giảm sự hấp dẫn của sản phẩm thuốc lá, hạn chế việc quảng cáo trên bao bì của sản phẩm thuốc lá và làm tăng hiệu quả các cảnh báo sức khỏe bằng hình ảnh.

20160607-n6.jpg

Phát biểu tại lễ mít tinh, ông Lê Văn Tâm, Phó Chủ tịch thường trực UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá TP Cần Thơ, đề nghị lãnh đạo các sở, thủ trưởng cơ quan, ban ngành, đoàn thể thành phố, chủ tịch UBND quận/huyện phổ biến rộng rãi nội dung Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của các cơ quan đơn vị; tuyên truyền về các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; đưa ra quy định về việc hạn chế hoặc không hút thuốc lá trong các lễ, đám và đưa quy định này vào tiêu chí xem xét danh hiệu xã/phường văn hóa và nông thôn mới.

Lãnh đạo UBND cũng đề nghị Sở Y tế, Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá thành phố thành lập các đoàn thanh kiểm tra liên ngành, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; UBND quận/huyện chịu trách nhiệm chỉ đạo đôn đốc các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá và các quy định liên quan đến lĩnh vực phòng, chống tác hại thuốc lá. 

20160607-n7.jpg

Dịp này, lãnh đạo UBND 9 quận/huyện trên địa bàn TP Cần Thơ đã ký cam kết phối hợp với Sở Y tế - Thường trực Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá thành phố triển khai thực hiện môi trường không thuốc lá, trong đó, cam kết vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong phong trào hành động “Vì môi trường không thuốc lá”, triển khai thực hiện tốt theo các quy định của Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top