Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ hai, ngày 11/12/2017

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Nguyễn Thanh Hùng - tổ 7, Lộc Hạ, Thành phố Nam Định
hungtttt1979@yahoo.com.vn

Vừa qua tôi thấy có việc nhà mạng Viễn thông tặng sim điện thoại miễn phí cho dân dưới hình thức ký hợp đồng mua bán sim cho tổ chức khác với số lượng lớn (Doanh nghiệp mua sim của doanh nghiệp viễn thông để tặng cho dân dưới danh nghĩa tài trợ). Việc làm đó của doanh nghiệp viễn thông có vi phạm các quy định hiện hành của nhà nước về quản lý viễn thông hay không. Nếu có thì xử lý thế nào. Có quy định nào của pháp luật về hoạt động tài trợ viễn thông không?

- 11 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Doanh nghiệp mua sim của doanh nghiệp viễn thông để tặng cho dân dưới danh nghĩa tài trợ, doanh nghiệp mua sim phải thực hiện đầy các nghĩa vụ đăng ký thông tin thuê bao, hòa mạng dịch vụ theo quy định. Việc thực hiện tài trợ phải đảm bảo theo quy định của pháp luật về tài trợ nói chung, không có quy định riêng về hoạt động tài trợ viễn thông.

Nhà nước luôn khuyến khích các tổ chức, cá nhân triển khai các chương trình từ thiện, tài trợ đối với các vùng miền, lĩnh vực hoặc người dân, người lao động gặp khó khăn. Tuy nhiên quy định của pháp luật là áp dụng chung nên chương trình tài trợ, phúc lợi này cũng cần thực hiện theo đúng các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo duy trì môi trường cạnh tranh lành mạnh trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ viễn thông và sự phát triển bền vững của thị trường viễn thông quốc gia.
Độc giả: Phạm Thị Dinh - Thái Bình
healtheworld178@gmail.com

Tôi đang công tác tại Phòng Văn hóa và Thông tin cấp huyện tại tỉnh Thái Bình. Trước kia việc cấp giấy phép xây dựng trạm BTS loại 2 thực hiện theo Quyết định 04/2008 của UBND tỉnh Thái Bình và theo bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin truyền thông do UBND tỉnh ban hành, do thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin truyền thông nên UBND giao Phòng Văn hóa và Thông tin là cơ quan thụ lý hồ sơ, tham mưu UBND cấp giấy phép xây dựng.

Ngày 20/7/2017, UBND tỉnh Thái Bình đã ban hành Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND ban hành quy định phân cấp quản lý các công trình hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn tỉnh Thái Bình, theo đó, cấp giấy phép xây dựng công trình hạ tầng viễn thông thụ động theo quy định tại Thông tư 15/2016/TT-BTTTT-BXD ngày 22/6/2016 của Bộ TTTT và Bộ Xây dựng. Theo Thông tư 15/2016/TT-BTTTT-BXD thì việc cấp giấy phép công trình hạ tầng viễn thông thụ động được thực hiện theo quy định của pháp luật về xây dựng. Ngày 18/10/2017, UBND tỉnh Thái Bình ban hành Quyết định 21/2017/QĐ-UBND bãi bỏ 1 số văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực thông tin truyền thông do UBND ban hành, theo đó có bãi bỏ Quyết định 04/2008 trước áp dụng việc quản lý, cấp giấy phép xây dựng trạm BTS. Nhưng hiện chưa có quyết định công bố thủ tục hành chính trong lĩnh vực thông tin truyền thông để thay thế bộ thủ tục cũ.

Theo Quyết định 08/2017 của UBND tỉnh đã được áp dụng, UBND huyện cấp giấy phép xây dựng cột ăng ten cồng kềnh loại A2a. Đối chiếu các quy định của pháp luật hiện hành của pháp luật, việc tham mưu UBND huyện cấp giấy phép xây dựng cột ăng ten loại A2a thuộc thẩm quyền của Phòng Quản lý đô thị chứ không phải của Phòng Văn hóa và Thông tin, như vậy có đúng không?

- 11 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Theo Luật Viễn thông, công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động (bao gồm: nhà, trạm, cột, cống, bể) là công trình xây dựng. Hiện nay, công tác quản lý việc cấp phép công trình xây dựng đã được quy định cụ thể tại Luật Xây dựng; Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng của Chính phủ; Thông tư số 15/2016/TT-BXD của Bộ Xây dựng hướng dẫn về cấp phép xây dựng; Thông tư 15/2016/TTLT-BTTTT-BXD về hướng dẫn quản lý việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, trong đó Điều 103 Luật Xây dựng đã quy định rõ:
-     Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình xây dựng cấp I, cấp II; công trình tôn giáo; công trình di tích lịch sử - văn hóa, công trình tượng đài, tranh hoành tráng được xếp hạng; công trình trên các tuyến, trục đường phố chính trong đô thị; công trình thuộc dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được phân cấp cho Sở Xây dựng, ban quản lý khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao cấp giấy phép xây dựng thuộc phạm vi quản lý, chức năng của các cơ quan này. 
-     Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình, nhà ở riêng lẻ xây dựng trong đô thị, trung tâm cụm xã, trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa thuộc địa bàn do mình  quản lý, trừ các công trình xây dựng quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.
Do đó, việc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Bình, căn cứ các quy định mới của pháp luật, nghiên cứu, xây dựng, ban hành theo thẩm quyền quy định phân cấp quản lý các công trình hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn, bãi bỏ các văn bản không còn phù hợp là hết sức cần thiết để bảo đảm tính đồng bộ trong công tác quản lý. Đồng thời việc Quyết định số 08/2017/QĐ-UBND phân cấp cho Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp phép xây dựng cột ăng ten trên địa bàn quản lý (trừ các công trình đã quy định đã phân cấp cho Sở Xây dựng) là phù hợp với quy định tại Điều 103 Luật Xây dựng.
Trên cơ sở các văn bản của UBND tỉnh và các quy định về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị có liên quan, việc giao nhiệm vụ cho đơn vị nào chủ trì nghiên cứu, tham mưu cho UBND cấp huyện trong việc cấp phép xây dựng cột ăng ten sẽ thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của UBND cấp huyện. Trong trường hợp cần làm rõ về đơn vị được giao nhiệm vụ tham mưu, đề nghị liên hệ trao đổi với Sở Xây dựng và UBND cấp huyện có liên quan.
Độc giả: Phùng Văn Hải - 105B Lê Lợi, Q. Ngô Quyền, TP Hải Phòng
haipv209@gmail.com

Doanh nghiệp tôi kinh doanh mua bán thiết bị viễn thông có nhu cầu nhập một số bộ phát wifi di động (mifi) dùng sim 3G/4G là loại hàng hóa nằm trong danh mục không cần giấy phép nhập khẩu, nhưng cần giấy chứng nhận hợp chuẩn của Bộ TT&TT. Vậy có danh mục thiết bị nào đã được công nhận ví dụ như các model được nhà mạng nhập về và đang sử dụng được áp dụng miễn giấy chứng nhận ở trên hay không? Nếu không thì thủ tục cần làm như thế nào?

- 16 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Qua mô tả của bạn đọc cho thấy thiết bị “bộ phát wifi di động (mifi) dùng sim 3G/4G” có chức năng thu phát sóng WiFi, đầu cuối thông tin di động 3G và 4G. Theo quy định của Thông tư số 30/2011/TT-BTTTT ngày 31/10/2011, Thông tư số 42/2016/TT-BTTTT ngày 26/12/2016 và Thông tư số 18/2014/TT-BTTTT ngày 26/11/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông thì công ty bạn đọc khi nhập khẩu thiết bị nêu trên phải thực hiện thủ tục chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và cấp giấy phép nhập khẩu.
Bản mềm nội dung các văn bản nêu trên được đăng tải tại các đường dẫn sau:
- Thông tư số 30/2011/TT-BTTTT:
- Thông tư số 42/2016/TT-BTTTT:
- Thông tư số 18/2014/TT-BTTTT:
Để được hướng dẫn chi tiết hơn, đề nghị bạn đọc liên hệ đến Cục Viễn thông theo địa chỉ, số điện thoại sau:
Địa chỉ: Tầng 3 tòa nhà Dolphin Plaza, số 28 Trần Bình, phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, thành phố Hà Nội.
Điện thoại: 042. 37820998.
Độc giả: Lê Thị Kim Hằng - 975/15 nguyễn Kiệm, phường 3, Gò Vấp
Lethikimhang9494@gmail.com

Điều kiện để một công ty được chứng nhận thông quan chuyển phát nhanh quốc tế?

- 18 ngày trước
Trả lời:
Vụ Bưu chính trả lời như sau:
 
Theo quy định pháp luật hiện hành (Luật bưu chính 2010, Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính và Nghị định số 17/2017/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Thông tin và Truyền thông), Bộ Thông tin và Truyền thông là cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép bưu chính, văn bản xác nhận thông báo hoạt động bưu chính phạm vi liên tỉnh, quốc tế, không phải là cơ quan có thẩm quyền trong việc cấp giấy chứng nhận thông quan chuyển phát nhanh quốc tế.  
 
Việc cấp giấy chứng nhận thông quan chuyển phát nhanh quốc tế thuộc thẩm quyền của Bộ Tài chính (Tổng Cục Hải quan). Do vậy, bạn đọc có thể tìm hiểu, tham khảo các quy định về pháp luật hải quan hoặc liên hệ với Tổng cục Hải quan Việt Nam để được giải đáp thêm.
Độc giả: Nguyễn Văn Nam - Tầng 21 Keangnam Landmark 72 tower - Phạm Hùng - Hà Nội
namnv@outlook.com
Hỏi về tính Tổng mức đầu tư dựa trên Giá trị phần mềm và Chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm nội bộ
 
- Theo khoản 3, điều 46 Nghị định 102/2009/NDCP và hướng dẫn tại Công văn 3228/BTTTT-VCL (24/10/2011) Vv Hướng dẫn kiểm thử phần mềm nội bộ, tại mục II, phần 2 thì "Chi phí kiểm thử phần mềm nội bộ được tính vào chi phí phát triển, nâng cấp, chỉnh sửa phần mềm nội bộ".

- Tuy nhiên, theo hướng dẫn tại Công văn 2589/BTTTT-ƯDCNTT (24/08/2011) Vv Hướng dẫn xác định chi phí phát triển, nâng cấp phần mềm nội bộ thì các chi phí được tính trong công văn này chưa bao gồm chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm (chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm được tính theo hướng dẫn tại công văn 3228/BTTTT-VCL và công văn 3787/BTTTT-THH).
 
Vậy khi lập dự án đầu tư xây dựng phần mềm nội bộ sử dụng ngân sách nhà nước, sau khi đã tính ra Chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm (gọi là Gkt) theo hướng dẫn tại công văn 3787/BTTTT-TTH (ngày 26/12/2014) thì chi phí này sẽ được đưa vào đâu trong tổng mức đầu tư? Có phải chi phí này (Gkt) sẽ được cộng thêm vào với Giá trị phần mềm (gọi là Gpm, được tính theo hướng dẫn tại Công văn 2589/BTTTT-ƯDCNTT) để đưa vào tính tổng mức đầu tư hay không? Có văn bản nào hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cách đưa chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm vào tổng mức đầu tư không?
 
- 1 tháng trước
Trả lời:
Cục Tin học hóa trả lời như sau:

1. Theo quy định tại Điều 46 Nghị định số 102/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ về quản lý đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước thì:


- Công tác kiểm thử chất lượng phần mềm nội bộ do chủ đầu tư tự thực hiện (nếu đủ điều kiện năng lực) hoặc thuê các cá nhân, tổ chức có đủ năng lực;
 
-  Chi phí kiểm thử chất lượng thuộc chi phí thiết bị đặc biệt là phần mềm nội bộ trong tổng mức đầu tư/tổng dự toán và chủ đầu tư có trách nhiệm chi trả chi phí này cho cá nhân, đơn vị kiểm thử.
 
- Chủ đầu tư căn cứ trên yêu cầu, quy mô phần mềm cần kiểm thử và các nội dung công việc thực tế của quá trình kiểm thử để xác định chi phí kiểm thử.
 
2. Ngày 26/12/2014, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành công văn số 3787/BTTTT-THH về việc hướng dẫn phương pháp xác định chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm. Do đó, các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thể tham khảo sử dụng vào việc xác định chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm phục vụ công tác ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
 
3. Chi phí phát triển, nâng cấp phần mềm nội bộ xác định theo công văn số 2589/BTTTT-ƯDCNTT chưa bao gồm chi phí kiểm thử chất lượng phần mềm nội bộ nói trên.


 
Độc giả: Quang Hưng - Số 3 Lâm Tường , Phường Hồ Nam , Quận Lê chân , TP Hải Phòng .
quanghunginbox@gmail.com

Tôi đang ở giữa trung tâm nội thành Hải Phòng , do phát triển đô thị có rất nhiều nhà cao tầng trong thành phố che chắn mất sóng , sóng truyền hình số của đài VTV phát trên mạng đa tần kênh 43 tần số 650 Mhz tín hiệu yếu còn chập chờn, rất nhiều nhà không thu xem được do đài phát ở xa nằm ngoài trung tâm nội thành, tôi đã xoay angten mọi hướng và làm theo các cách khác nhau mà không thu xem được?

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Tần số vô tuyến điện trả lời như sau:

Do khu vực nội thành có rất nhiều nhà cao tầng che chắn, cản trở sóng truyền hình số nên bạn cần nâng cao ăng-ten, chọn vị trí thông thoáng và điều chỉnh hướng ăng-ten thu quay về phía trạm phát sóng truyền hình số mặt đất của VTV hoặc của RTB để có thể thu xem được truyền hình số mặt đất DVB-T2.