Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Thứ năm, ngày 22/02/2018

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Phạm Đình Vương - 33 Nguyễn Văn Bé - Tp Buôn Ma Thuột
mr.vuong2510@gmail.com

 Cho tôi hỏi đã có kế hoạch chuyển đổi các thuê bao đang sử dụng 11 số về 10 số chưa.
 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Bộ Thông tin và Truyền thông đang tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông và các đơn vị liên quan hoàn thiện các biện pháp, giải pháp cụ thể cả về kỹ thuật và công tác thông tin tuyên truyền để đảm bảo việc chuyển đổi mã mạng ảnh hưởng ít nhất đến tổ chức, cá nhân nếu có. Các nội dung và bước thực hiện này hết sức quan trọng, cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi ban hành Kế hoạch chuyển đổi mã mạng. Thời gian chuyển đổi chính thức sẽ được nêu cụ thể trong Kế hoạch chuyển đổi mã mạng và được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng ít nhất 60 ngày trước khi tiến hành chuyển đổi mã mạng.

Độc giả: Nguyễn Hoàng Tâm - Quận 8, Tp HCM
hoangtambk06@gmail.com

Người thân gia đình tôi có dụng mạng Mobiphone. Hàng tháng cũng nghe gọi nhiều nên cước phí trung bình 600 ngàn/tháng. Tuy nhiên, sau khi thấy tin tức nhà mạng tự ý cài đặt các dịch vụ cho thuê bao. Tôi nhắn tin KT đến 994 của Mobiphone thì thấy nhà mạnh tự ý cài đặt các dịch vụ với phí bị trừ tổng cộng khoảng 170 ngàn/tháng, suốt từ tháng 2/2016 đến nay. Tình ra đến nay là 22 tháng, vậy số tiền bị trừ hơn 3,7 triệu đồng. Tôi có tìm hiểu và thấy cả 3 nhà mạng Mobiphone, Vinaphone và Viettel đều xảy ra tình trạng này và rất rất nhiều khách hàng bị như chúng tôi. Nhẩm tính số tiền 1 năm tổn thất là rất lớn.

Ai bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng và làm cách nào đề tôi có thể khởi kiện nhà mạng. Trách nhiệm của Qúy Bộ ở đâu? Tôi có thấy bài báo nêu Qúy Bộ có phương án xử lý, sao tình trạng này vẫn xảy ra?Sao không có 1 phương án khác ngăn chặn hẳn tình trạng này thay vì phạt/trả lại tiền cho khách hàng?

http://plo.vn/kinh-te/quan-ly-kinh-te/khach-hang-bi-cuong-buc-dung-dich-vu-nha-mang-654910.html

 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Cảm ơn Quý độc giả đã gửi câu hỏi và những phản ánh về Bộ Thông tin và Truyền thông!
 
Được sự quan tâm của Đảng và Chính phủ, những năm vừa qua lĩnh vực của viễn thông và công nghệ thông tin đã thực sự bùng nổ mạnh mẽ, việc cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động đã có những bước tiến lớn, đặc biệt là với sự góp phần đáng kể của hạ tầng viễn thông băng rộng. Việc cung cấp dịch vụ nội dung thông tin đơn thuần qua SMS đã tiến đến việc cung cấp các dịch vụ GTGT trên mạng viễn thông di động với nội dung phong phú hơn, phương thức cung cấp dịch vụ phức tạp hơn như: nhạc chuông, nhạc chờ, tải clip, tải game, dự đoán tương tác… Bên cạnh lợi ích mà các dịch vụ này mang lại cũng có những mặt hạn chế như việc phản ánh của người sử dụng dịch vụ viễn thông về việc thuê bao điện thoại di động bị "tự động" trừ tiền cho những dịch vụ GTGT mà họ không có nhu cầu sử dụng hoặc không sử dụng trên thực tế. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên chủ yếu xuất phát từ các trường hợp sau đây:
 
- Tin nhắn quảng cáo mời dùng thử dịch vụ, miễn phí một thời gian nhất định (ngày, tuần, tháng) đồng thời là tin nhắn đăng ký sử dụng dịch vụ tự  động. Khách hàng không nhắn tin hủy dịch vụ theo hướng dẫn thì dịch vụ bắt đầu được tính cước và tự  động gia hạn theo kỳ đã định (ngày, tuần, tháng...).
 
- Doanh nghiệp quảng cáo, lôi kéo khách hàng đang tham gia dự thưởng, trả lời một số câu hỏi để  đạt phần thưởng có mất phí nhưng thông báo cước không rõ, khiến khách hàng không biết đang phải trả tiền cho những dịch vụ.
 
- Khi khách hàng chạm vào banner quảng cáo trên các website thì hệ thống tự động ghi nhận khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ và bắt đầu tính cước (không có tin nhắn xác nhận trở lại của khách hàng).
 
Các nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc quảng cáo dịch vụ mập mờ, không rõ ràng, không đúng quy định của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động.
 
Nhận biết được mặt hạn chế của vấn đề này, trên cơ sở đảm bảo bảo quyền và lợi ích của người sử dụng dịch vụ điện thoại di động trong hoạt động cung cấp và sử dụng dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động. Bộ Thông tin và Truyền thông đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng hành lang pháp lý điều chỉnh. Cụ thể:
 
Văn bản quy định:
 
- Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác, chống tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo;
 
- Nghị định số 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng trong đó quy định rõ quyền và trách nhiệm của các bên tham gia cung cấp dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông di động.
 
- Thông tư số 25/2015/TT-BTTTT ngày 09/9/2015 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về quản lý và sử dụng kho số viễn thông. Theo đó, việc phân bổ  đầu số dịch vụ tin nhắn ngắn trước đây do các doanh nghiệp di động phân bổ đã được thu về  để Cục Viễn thông quản lý, phân bổ trên cơ sở sử dụng hiệu quả tài nguyên viễn thông;
 
- Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT ngày 28/6/2016 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định chi tiết về quy trình, thủ tục đăng ký cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng viễn thông di động, trong đó đã quy định các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung khi quảng cáo, trước khi cung cấp dịch vụ, gia hạn dịch vụ phải nhắn tin thông báo đầy đủ tên mã dịch vụ, giá cước, cách đăng ký, cách hủy và số điện thoại chăm sóc khách hàng cho các thuê bao và phải được thuê bao xác nhận đồng ý thì mới được cung cấp dịch vụ.
 
- Thông tư số 08/2017/TT-BTTTT ngày 23/6/2017 của Bộ Thông tin và Truyền thông sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 17/2016/TT-BTTTT
Văn bản quy định xử phạt:
 
- Nghị định số 77/2012/NĐ-CP ngày 05/10/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của Chính phủ về chống thư rác;
 
- Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện
 
Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng có nhiều văn bản chỉ đạo điều hành, thực hiện các đợt thanh tra định kỳ, đột xuất các doanh nghiệp di động trong việc hợp tác cung cấp dịch vụ GTGT cho khách hàng, do đó đến nay, tình trạng phản ánh của thuê bao di động về việc sử dụng các dịch vụ nội dung thông tin cũng như GTGT trên mạng di động đã giảm thiểu đáng kể.

Đối với trường hợp của Quý Độc giả, Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị Quý Độc giả liên hệ khiếu nại trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của Mobifone để làm được làm rõ nguyên nhân của sự việc và phương án khắc phục hậu quả. Trong trường hợp Quý Độc giả chưa thỏa đáng, đề nghị Quý độc giả tham khảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng để có phương án xử lý tiếp theo cho phù hợp với nhu cầu của mình.

Độc giả: Phạm Trung Kiên - Phường Quang Trung, thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình
kienpt2@bidv.com.vn

Ngân hàng tôi hoạt động theo mô hình mạng lưới toàn quốc và có thuê đường truyền dẫn số liệu của các công ty VNPT, Viettel để phục vụ nhu cầu kinh doanh riêng của ngân hàng. Theo khoản 3 điều 40 của Luật viễn thông có quy định về việc miễn giấy phép viễn thông cho tổ chức/cá nhân "Thuê đường truyền dẫn để cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông", như vậy, Ngân hàng tôi có thuộc đối tượng được miễn cấp giấy phép viễn thông cho mạng dùng riêng hay không? Nếu phải có giấy phép viễn thông cho mạng dùng riêng thì Trụ sở chính cần xin giấy phép cho cả hệ thống hay các chi nhánh tự xin giấy phép viễn thông cho mạng dùng riêng của chi nhánh (mạng của các chi nhánh là một phần của mạng dùng riêng toàn hệ thống).

 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

- Trong nội dung câu hỏi của bạn chưa làm rõ dịch vụ cung cấp cho các thành viên mạng là gì và cách tổ chức mạng ra sao nên chưa xác định có thuộc trường hợp “Thuê đường truyền dẫn để cung cấp dịch vụ ứng dụng viễn thông” hay không?
 
- Tuy nhiên, căn cứ thông tin sơ bộ trong câu hỏi của bạn về mô hình mạng lưới toàn quốc của Ngân hàng kết nối các chi nhánh, đơn vị, đối chiếu quy định tại khoản 12 Điều 3 (khái niệm về mạng viễn thông dùng riêng) và điểm b khoản 5 Điều 24 Luật Viễn thông (quy định về Mạng viễn thông dùng riêng mà thành viên có cùng mục đích, tính chất hoạt động và được liên kết với nhau bằng điều lệ tổ chức và hoạt động…), có thể xác định Ngân hàng của bạn phải có giấy phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng.

- Để đề nghị cấp phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng, chủ mạng viễn thông dùng riêng (là Ngân hàng) phải nộp hồ sơ đề nghị cấp phép thiết lập mạng viễn thông dùng riêng về Cục Viễn thông để thẩm định và xét cấp phép theo quy định tại Luật Viễn thông và Nghị định số 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Viễn thông.

Độc giả: Nguyễn Minh Trí - 29 Nguyễn Đình Khơi, Phuờng 04, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh
mntri2001@yahoo.com

Hiện nay tôi đang sinh sống tại địa chỉ: 29 Nguyễn Đình Khơi, Phuờng 04, Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh. Đối diện nhà tôi vừa lắp đặt 1 trụ phát sóng BTS của vietnam mobile và cách nhà tôi khỏang 5 căn nhà cũng có 1 trụ phát sóng BTS nhưng không biết của nhà mạng nào.

Cho tôi hỏi:

1. Trong 1 diện tích rất nhỏ như vậy đặt 2 trụ phát sóng BTS như vậy có đúng không

2. Khoảng cách gần như vậy sẽ ảnh huởng tới sức khỏe con nguời như thế nào

 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Tổ chức y tế thế giới (WHO) kết luận là chưa có bằng chứng cho thấy trường điện từ của các trạm BTS có thể gây ảnh hưởng có hại cho con người. Để đảm bảo trường điện từ của các trạm BTS khi phát sóng không ảnh hưởng đến con người thì Việt Nam cũng như các nước trên thế giới đều ban hành các tiêu chuẩn, quy chuẩn và chính sách kiểm định trạm BTS. Tại Việt Nam, việc kiểm định trạm BTS đang được thực hiện theo các Thông tư số 16/2011/TT-BTTTT, 17/2011/TT-BTTTT, 18/2011/TT-BTTTT, 12/2017/TT-BTTTT và 14/2017/TT-BTTTT của Bộ Thông tin và Truyền thông. Tất cả các trạm BTS tuân thủ theo các Thông tư nêu trên đều đảm bảo không gây ảnh hưởng có hại đến sức khỏe con người.​

Độc giả: Nguyễn Thị Thanh Tú - 408 Điện Biên Phủ, Phường 11, Quận 10, TP HCM
tunguyen1801@gmail.com

Công ty tôi muốn làm giấy chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn TCN 68-188:2000 cho Thiết bị nhập từ Đài Loan. Cho em hỏi quy trình và thời gian như thế nào ? Công ty ở TP HCM thì kiểm định ở đâu?

 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Tiêu chuẩn ngành TCN 68-188:2000 về thiết bị đầu cuối kết nối vào mạng điện thoại công cộng qua giao diện tương tự - Yêu cầu kỹ thuật chung do Tổng cục Bưu điện ban hành đã được thay thế bởi Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia QCVN 19:2010/BTTTT về yêu cầu chung đối với thiết bị đầu cuối kết nối vào mạng điện thoại công cộng qua giao diện tương tự do Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.
- Bộ TTTT đã ban hành thông tư 42/2016/TT-BTTTT quy định danh mục sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn thuộc trách nhiệm quản lý của Bộ TTTT. Chị có thể kiểm tra sản phẩm của mình có thuộc danh mục được quy định trong thông tư 42/2016/TT-BTTTT hay không để thực hiện các thủ tục về chứng nhận và công bố hợp quy theo quy định hiện hành. Trình tự, thủ tục về chứng nhận và công bố hợp quy được quy định tại Thông tư 30/2011/TT-BTTTT.
 
Trong trường hợp còn vướng mắc, chị tham khảo trên Cổng thông tin điện tử Bộ Thông tin và Truyền thông tại địa chỉ :
 
Hoặc liên hệ đến Trung tâm Kiểm định và Chứng nhận 2 tại địa chỉ: 60 Tân Canh, phường 1, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh (điện thoại liên hệ: 028 39919066 – máy nhánh 103) để được giải đáp.
Độc giả: Đặng Vân Anh - Xóm 12, xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An
vananhtttt@gmail.com

Đề nghị Cục viễn thông hướng dẫn cách tính tổng thời gian khuyến mại của một doanh nghiệp viễn thông trong một năm là như thế nào? Các đợt khuyến mại cục bộ dành cho một số thuê bao nhận được tin nhắn khuyến mại của nhà mạng ( ví dụ từ ngày 10/4-20/4) có phải thực hiện việc đăng ký khuyến mại đến Cục viễn thông hay không? và có tính trong tổng thơi gian khuyến mại trong năm của doanh nghiệp viễn thông hay không?

 

- 1 tháng trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

1. Cách tính tổng thời gian khuyến mại của 01 doanh nghiệp viễn thông trong một năm được quy định tại Khoản 8, 9 Điều 36 Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011
 
8. Tổng thời gian doanh nghiệp viễn thông thực hiện các chương trình khuyến mại giảm giá đối với một nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng theo quy định của Bộ Thông tin và Truyền thông không được vượt quá 90 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày.
 
9. Tổng thời gian thực hiện khuyến mại đối với một loại nhãn hiệu dịch vụ viễn thông, nhãn hiệu hàng hóa viễn thông chuyên dùng khi thực hiện chương trình khuyến mại cung cấp dịch vụ viễn thông, bán hàng hóa viễn thông chuyên dùng kèm theo việc tham dự chương trình khuyến mại mang tính may rủi không được vượt quá 180 ngày trong một năm, một chương trình khuyến mại không được vượt quá 90 ngày.
 
2. Việc doanh nghiệp thực hiện chương trình khuyến mại phải gửi thông báo, hoặc đăng ký khuyến mại đến Cục Viễn thông, quy định tại Khoản 4 Điều 37 Nghị định 25/2011/NĐ-CP ngày 06/4/2011
 
4. Khi thực hiện chương trình khuyến mại đối với dịch vụ viễn thông, hàng hóa viễn thông chuyên dùng, doanh nghiệp viễn thông phải thông báo với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông và Sở Thông tin và Truyền thông địa phương. Trước khi thực hiện chương trình khuyến mại giảm giá đối với các dịch vụ trong Danh mục dịch vụ viễn thông phải đăng ký giá cước, doanh nghiệp viễn thông phải đăng ký với cơ quan quản lý chuyên ngành về viễn thông.
 

Các ngày khuyến mại trên có được tính vào tổng thời gian khuyến mại trong năm của doanh nghiệp.