Nâng cao chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến

Thứ tư, 08/04/2020 10:03

Hiện đang vào cao điểm mùa khô và trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, người dân hạn chế tối đa ra ngoài và làm việc tại nhà... Do đó, việc đảm bảo hạ tầng mạng viễn thông, để đáp ứng các nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến rất quan trọng, phóng viên Báo Vĩnh Long có cuộc trao đổi với bà Đoàn Hồng Hạnh- Giám đốc Sở Thông tin- Truyền thông (TT- TT) Vĩnh Long xung quanh vấn đề này.

20200408-m08.jpg
 
* Thưa bà, trong điều kiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, ngành TT- TT có kế hoạch gì để đảm bảo hệ thống kết nối thông suốt, không bị gián đoạn?
 
- Để đảm bảo thông tin liên lạc được thông suốt, không bị gián đoạn, Bộ TT- TT, Cục Viễn thông đã ban hành các văn bản yêu cầu các doanh nghiệp bưu chính, viễn thông triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ.
 
Tại Vĩnh Long, thực hiện Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 05 của Chủ tịch UBND tỉnh, Sở TT- TT ban hành các văn bản trên địa bàn tỉnh.
 
Theo đó, các doanh nghiệp viễn thông triển khai phương án nâng băng thông đường truyền, nâng cao chất lượng dịch vụ viễn thông đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông đáp ứng nhu cầu sử dụng các dịch vụ trên nền tảng trực tuyến (dịch vụ công trực tuyến, hội nghị trực tuyến, làm việc trực tuyến, giao dịch điện tử, dạy và học trực tuyến,...) của người dân, cơ quan, tổ chức;
 
bố trí nhân sự quản lý, giám sát chất lượng dịch vụ và xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, có phương án đảm bảo thông tin liên lạc được hoạt động thông suốt trong mọi tình huống.
 
Ngoài ra, Sở TT- TT đã trình UBND tỉnh ban hành các văn bản nhằm triển khai nhanh một số nội dung: triển khai phương án kỹ thuật nhằm hỗ trợ cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin làm việc tại nhà; các ứng dụng dùng chung của tỉnh;
 
ứng dụng họp trực tuyến từ triển khai thí điểm dịch vụ đô thị thông minh; tăng cường đảm bảo an toàn thông tin và bảo vệ bí mật trong cơ quan nhà nước. Đặc biệt, tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận/trả kết quả thực hiện thủ tục hành chính từ mức độ 1, 2 lên mức độ 3, 4 và thực hiện qua dịch vụ bưu chính công ích.
 
* Với hệ thống mạng viễn thông của tỉnh, xin bà cho biết những vấn đề trọng tâm trong việc đảm bảo hạ tầng viễn thông hiện nay và thời gian tới?
 
- Các doanh nghiệp hiện nay đã chủ động rà soát, bố trí lại các trang thiết bị dự phòng, các xe phát sóng lưu động, các phương án dự phòng; thiết lập các tổ, nhóm kỹ thuật sẵn sàng xử lý sự cố, ứng cứu thông tin và triển khai mạng lưới đáp ứng nhu cầu phát sinh về dịch vụ viễn thông của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân.
 
Như vậy, với sự chuẩn bị nghiêm túc các doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ băng rộng cố định và di động, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân, tổ chức, doanh nghiệp.
 
* Thưa bà, trong quá trình sử dụng, các cá nhân, đơn vị cần làm gì để chung tay cùng ngành TT- TT đảm bảo hệ thống kết nối thông suốt, không bị gián đoạn và đặc biệt là đảm bảo an toàn thông tin?
 
- Nhằm đảm bảo hệ thống kết nối thông suốt, không bị gián đoạn trong thời gian làm việc tại nhà, Sở TT- TT khuyến nghị các cá nhân, đơn vị cần thực hiện tốt các cảnh báo, các hướng dẫn sử dụng hạ tầng viễn thông của ngành, của cơ quan chức năng về đảm bảo an toàn thông tin.
 
Việc làm việc tại nhà hiện nay có một vấn đề cần quan tâm đó là vấn đề về an toàn thông tin, nhất là đối với cơ quan nhà nước. Khi làm việc tại cơ quan các thiết bị kết nối các ứng dụng, hệ thống thông tin thông qua mạng diện rộng của tỉnh (có trang bị thiết bị, giải pháp nhằm bảo vệ người dùng). 
 
“Khi làm việc tại nhà hiện nay có một vấn đề cần quan tâm đó là vấn đề về an toàn thông tin, nhất là đối với cơ quan nhà nước. Vì vậy, khi làm việc tại nhà, mỗi người phải tự giác thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ trước các nguy cơ mất an toàn thông tin”.
Nhưng khi làm việc tại nhà, mỗi người phải tự giác thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ trước các nguy cơ mất an toàn thông tin. Việc chuyển dịch từ làm việc tại cơ quan thông qua mạng truyền số liệu chuyên dùng sang làm việc tại nhà thông qua mạng Internet cũng là thách thức lớn đòi hỏi đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Sở TT- TT tăng cường giám sát liên tục để đáp ứng được nhu cầu trong tình hình mới.
 
Trên tinh thần đó, Sở TT- TT cũng mong các cá nhân, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị 05 ngày 31/3/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh và đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin vào công tác. Trong quá trình làm việc tại nhà, nếu đơn vị, cá nhân gặp khó khăn, vướng mắc, liên hệ ngay với Sở TT- TT để được hỗ trợ, phối hợp nhằm thực hiện công việc tốt hơn trong tình hình hiện nay.
 
* Trân trọng cảm ơn bà đã trả lời phỏng vấn!
TẤN ANH- TUYẾT HIỀN (thực hiện)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top