Bộ trưởng Trương Minh Tuấn làm việc song phương với Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary

Thứ hai, 25/09/2017 14:10

Chiều ngày 25/9/2017, tại trụ sở Bộ TT&TT, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã chủ trì buổi làm việc song phương với Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary. Tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ.

20170925-l10.jpg

Trước đó vào buổi sáng, Thủ tướng Chính phủ hai nước đã chứng kiến Lễ ký Biên bản Ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực CNTT-TT giữa Bộ TT&TT Việt Nam và Bộ Phát triển quốc gia Hungary

Về phía Hungary có Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary Miklós Seszták; bà KecskeMéti Dorottya, Trợ lý Bộ trưởng; ông Szécsi Dánniel, Phó Tổng lãnh sự Hungary tại TP.Hồ Chí Minh.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Bộ TT&TT Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhiệt liệt chào mừng Ngài Miklós Seszták, Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary đã đến làm việc với Bộ TT&TT nhân dịp Ngài tham gia đoàn Thủ tướng Chính phủ Hungary Orban Viktor sang thăm và làm việc chính thức tại Việt Nam.
 
Chuyến thăm Việt Nam lần này của Thủ tướng Hungary có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định Việt Nam và Hungary luôn coi trọng và phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước. Chính phủ Việt Nam cũng như các Bộ, Ngành của Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực thúc đẩy thực hiện các thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai nước, nhằm đưa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam – Hungary ngày càng thực chất và hiệu quả. Lĩnh vực CNTT là một trong những nội dung quan trọng trong chương trình nghị sự của đoàn Thủ tướng Hungary tại Việt Nam, điều này thể hiện tầm quan trọng và khẳng định quyết tâm của Chính phủ hai nước cũng như giữa Bộ TT&TT Việt Nam với Bộ Phát triển quốc gia Hungary trong việc không ngừng củng cố và mở rộng hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.
 
Tại buổi làm việc, Ngài Miklós Seszták - Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary cho biết khái quát về Bộ Phát triển quốc gia Hungary. Theo đó, Bộ Phát triển quốc gia Hungary là tập hợp 7 bộ nhỏ (1 trong 7 Bộ là Bộ TT&TT). Ngoài ra, Bộ còn quản lý lĩnh vực năng lượng, hạ tầng, giao thông, đường sắt …. Bộ Phát triển quốc gia Hungary còn có công ty được thành lập cách đây 120 năm, quản lý các vấn đề về đường thủy, quản lý tài sản quốc gia, dịch vụ nước, nước thải, rác thải, du lịch, bưu chính…
 
20170925-l0.jpg
 
Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam Trương Minh Tuấn làm việc song phương với
Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary Miklós Seszták
 
Ngành TT&TT, CNTT cũng là ngành được ưu tiên trong Chính phủ Hungary, chúng tôi phát triển hệ thống thông tin băng tần 450 MHz và sử dụng băng tần này phục vụ cho hoạt động truyền thông và dịch vụ liên quan trong toàn quốc. Việc nữa là phát triển hệ thống thu tiền giao thông ở các đường cao tốc và hiện có nhiều nước trên thế giới cũng quan tâm đến giải pháp này của Chính phủ Hungary.
 
Ngài Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary vui mừng vì 2 Bộ (Bộ Phát triển quốc gia Hungary và Bộ TT&TT) đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ  từ năm 2014 và hôm nay. Theo biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ, Hungary sẵn sàng hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong triển khai thành phố số, hệ thống bảo vệ trẻ em dùng kỹ thuật số, chiến lược xuất khẩu dùng kỹ thuật số, lĩnh vực giáo dục thông minh, ứng dụng kỹ thuật số… cho Việt Nam trong thời gian tới.
 
Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã thông báo với Ngài Miklós Seszták và đoàn công tác những nét khái quát về tình hình phát triển ngành TT&TT của Việt Nam trong thời gian qua.
 
Tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới, chính sách mở cửa hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng mà Việt Nam tiến hành, thời gian qua ngành Thông tin và Truyền thông tiếp tục phát huy vai trò vừa là ngành kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật, dịch vụ vừa là ngành kinh tế - xã hội thực hiện nhiệm vụ chính trị mũi nhọn quan trọng của đất nước, đã giữ vững tốc độ phát triển nhanh, bền vững đóng góp quan trọng cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Cụ thể:
 
Về lĩnh vực bưu chính: Phủ rộng trên 63 tỉnh, thành cả nước với 12.738 điểm phục vụ bưu chính công cộng. Các dịch vụ bưu chính ngày càng đa dạng, dịch vụ bưu chính điện tử, dịch vụ tài chính bưu chính phát triển nhanh. Doanh thu dịch vụ Bưu chính đạt hơn 700 triệu USD.
 
Về lĩnh vực viễn thông: Hạ tầng mạng lưới viễn thông, internet tiếp tục được phát triển hiện đại hóa rộng khắp, băng rộng, tốc độ cao và hoạt động ổn định, thị trường dịch vụ viễn thông và internet cạnh tranh mạnh. Việt Nam có 03 mạng di động lớn là Vinaphone, Mobifone, Viettel phủ sóng 95% diện tích lãnh thổ. Số lượng thuê bao di động đạt khoảng 131 triệu thuê bao, trong đó có 125,7 triệu thuê bao di động. Ở Việt Nam đã triển khai dịch vụ 4G trong tháng 10/2016, trên toàn quốc có trên 60 triệu người sử dụng Internet, đạt khoảng 70% dân số. Doanh thu viễn thông đạt 16 tỷ USD năm 2015.
 
Về lĩnh vực Công nghệ thông tin: đã trở thành ngành kinh tế quan trọng có tốc độ phát triển hàng năm cao so với các lĩnh vực khác. Doanh thu Công nghiệp công nghệ thông tin đạt gần 40 tỷ USD, đóng góp 25% GDP Việt Nam. Tỷ lệ máy tính kết nối internet đạt hơn 90%. Với chính sách khuyến khích, ưu đãi đầu tư tốt, Việt Nam đang là thị trường năng động, là điểm đến hấp dẫn của nhiều tập đoàn viễn thông, CNTT lớn trên thế giới như SAMSUNG, Intel, Microsoft…
 
Hiện tại Việt Nam có khoảng 48 triệu người dùng Facebook hoạt động, đồng nghĩa với việc hơn 1/2 dân số tại Việt Nam sở hữu tài khoản Facebook. Trong số đó, khoảng 21 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam truy cập hàng ngày vào mạng xã hội này thông qua thiết bị di động. Việt Nam là quốc gia có lượng người dùng lớn thứ 2 tại khu vực Đông Nam Á.
 
Về lĩnh vực báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình: Hiện cả nước có 845 cơ quan báo chí với trên 1000 ấn phẩm, 98 báo điện tử; 66 đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương, phủ sóng 99,5% lãnh thổ; 63 nhà xuất bản, 1.500 cơ sở in.
 
Ở Việt Nam có 26 doanh nghiệp viễn thông được cấp phép thiết lập mạng viễn thông công cộng, trong đó có một số doanh nghiệp viễn thông, CNTT đạt tầm khu vực và quốc tế có tiềm lực mạnh cả về vốn, công nghệ, đội ngũ nhân lực và kinh nghiệm quản lý, khai thác như Tập đoàn Viettel , VNPT, Mobifone, FPT, VTC, các doanh nghiệp này đã thực hiện việc hợp tác đầu tư ra nước ngoài trong đó có thị trường châu Âu.
 
Đối với hoạt động hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực CNTT trong thời gian qua, trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, Việt Nam luôn xác định ưu tiên phát triển hợp tác với Hungary, một đối tác truyền thống, có nhiều thế mạnh về phát triển công nghiệp CNTT.
 
Trên cơ sở các văn bản thỏa thuận hợp tác đã ký kết giữa hai Bộ, các cơ quan và doanh nghiệp hai nước trong thời gian qua đã tích cực triển khai một số hoạt động hợp tác như chia sẻ kinh nghiệm xây dựng luật và chính sách về an toàn thông tin; tham gia một số dự án về xây dựng cơ sở dữ liệu cho các ngành dịch vụ y tế, bảo hiểm xã hội, thương mại điện tử, thông tin công dân … Đây là các dự án mà Chính phủ Việt Nam đang tập trung triển khai nhằm cải cách và hiện đại hóa nền hành chính công của Việt Nam.
 
20170925-l4.jpg
 
Toàn cảnh buổi làm việc song phương
 
Tuy nhiên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thẳng thắn nêu rõ, những kết quả đạt được trong thời gian qua còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai nước. Vì vậy, trong thời gian tới, hai Bộ cần tích cực hơn nữa để nội dung hợp tác này phát triển.
 
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, với xu thế phát triển tất yếu của cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra trên toàn cầu, công nghệ thông tin và truyền thông, đặc biệt là hạ tầng viễn thông băng rộng và đảm bảo an toàn thông tin sẽ đóng vai trò then chốt và là nền tảng cho cuộc Cách mạng. Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực đẩy mạnh nghiên cứu và phát triển các sản phẩm ứng dụng mới như trung tâm dữ liệu lớn, hạ tầng IP, điện toán đám mây, Internet vạn vật, thành phố thông minh, trí tuệ nhân tạo, máy in 3D… và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong mọi mặt của đời sống.
 
Trong năm 2016 vừa qua, Bộ TT&TT đã chính thức cấp giấy phép triển khai dịch vụ 4G. Tuy nhiên, với xu thế phát triển của công nghệ ngày nay, chúng tôi đang tích cực nghiên cứu để triển khai công nghệ 5G tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất nhằm đáp ứng nhu cầu ứng dụng CNTT ngày càng tăng trong nước.
 
Hiện nay, nhiều thành phố ở Việt Nam đang nghiên cứu xây dựng thành phố thông minh. Bên cạnh đó, nhiều lĩnh vực khác cũng đang tích cực ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành quản lý như chính phủ điện tử, quản lý giao thông thông minh, y tế thông minh, giáo dục thông minh và đặc biệt trong việc sản xuất công nghiệp và dịch vụ trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng chính là nội dung mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tất cả các Bộ, Ngành quan tâm triển khai thực hiện. Đặc biệt, Hungary là một trong những quốc gia có nhiều thế mạnh, nhất là về ứng dụng CNTT và đảm bảo an toàn thông tin, chúng tôi thực sự tin tưởng rằng các cơ quan, doanh nghiệp Hungary sẽ tìm thấy cho riêng mình các cơ hội hợp tác với Việt Nam, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.
 
Cũng nhân dịp này, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã đề nghị Ngài Miklós Seszták, Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary: Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chính sách CNTT-TT phù hợp với xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0; Triển khai các chương trình, dự án về ứng dụng CNTT-TT trong quản lý hành chính nhà nước như Chính phủ điện tử, chứng thực điện tử; An toàn thông tin; Hợp tác phát triển công nghiệp CNTT-TT; Phát triển hạ tầng và dịch vụ băng rộng, công nghệ 5G; Hợp tác nghiên cứu và phát triển: cơ sở dữ liệu quốc gia, Internet vạn vật (IoT), Điện toán đám mây, Máy in 3D, Máy tính trí tuệ nhân tạo, Thành phố thông minh; Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, đặc biệt là nguồn nhân lực dành cho phát triển chính phủ điện tử và an toàn an ninh thông tin.
 
Đồng thời, Bộ trưởng cũng đề nghị Ngài Miklós Seszták, Bộ trưởng Phát triển quốc gia Hungary xem xét và đề xuất với Chính phủ Hungary xem xét giải ngân với những điều kiện thuận lợi nhất, một phần của khoản tín dụng ODA của Chính phủ Hungary dành cho các dự án chính phủ điện tử, xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và việc đảm bảo an toàn an ninh thông tin, các chương trình đào tạo nhân lực trong lĩnh vực này. 
 
Để thúc đẩy và cụ thể hóa thỏa các thuận hợp tác trong thời gian tới, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã giao Vụ hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT làm đầu mối triển khai các kế hoạch thực hiện giữa hai Bộ đã được ký kết./.
Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top