Skip Ribbon Commands
Skip to main content
Chủ nhật, ngày 17/11/2019

Tổng hợp hỏi đáp Gửi thông tin hỏi đáp

Độc giả: Nguyễn Văn Linh - số 1 Hoàng Mai Minh Khai Hà Nội
linhnguyenvanvn@gmail.com
Nhà cung cấp tên miền Việt Nam cung cấp tên miền cá độ

Chúng tôi đã rất nhiều lần phản ánh tình trạng nhà cung cấp tên miền của Việt Nam đang cung cấp dịch vụ tên miền cá cược nhưng không có cơ quan chức năng nào vào cuộc. 

Cụ thể các nhà cung cấp tên miền như tenten và  pavietnam tenten đang cung cấp dịch vụ sử dụng tên miền sau. Đề nghị bị bộ thông tin vào cuộc xử lý

Ku888.vn 

Ku999.vn

Ku11.vn

Ku777.vn

thienhabet.vn

thienhabet.com.vn

Kucasino.vn

Kucasino.com.vn

Kubet.vn

Kubet.com.vn

 

 

- 5 ngày trước
Trả lời:

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông trả lời như sau:

Cảm ơn Bạn đã cung cấp thông tin tới Bộ Thông tin và Truyền thông.

Thanh tra Bộ tiếp nhận thông tin phản ánh của Bạn để xem xét xử lý theo quy định.

Độc giả: Nguyễn Văn An - Quận Cầu Giấy, Hà Nội
Duonghaiys8@gmail.com

 Vấn đề thu cước của viettel

Sau thời gian sử dụng mạng Internet

Tôi nhận thấy có 1 vấn đề quá bất cập và không hề tốt với nhân dân

Sau khi nộp phí sử dụng 12 tháng Internet từ ngày 23/10/2019 và tôi chỉ được sử dụng mạng đến 30/9/2020 và viettel có nói là khuyễn mại 3 tháng như vậy tôi sẽ được sử dụng đến tháng 12/2020

Thời gian của 12 tháng nếu tính từ thời điểm nộp phí sử dụng mạng Internet 23/10/2019 thực tế nếu đủ 12 tháng thì tôi sẽ được sử dụng 23/10/2020 

Sau khi liên hệ với viettel cskh tôi nhận được 1 câu trả lời nếu tôi nộp phí từ ngày 23/10/2019 viettel sẽ tính cho tôi từ 1/10/2019 - 31/10/2019 là 1 tháng và sử dụng đến 30/09/2020

Vậy 23 ngày còn lại của tôi ở đâu? 

- 9 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông – Bộ TT&TT đã chuyển câu hỏi của độc giả đến Viettel. Theo đó,theo chính sách hiện hành của Viettel Telecom: Phí sử dụng 12 tháng Internet được tính từ ngày khách hàng hòa mạng. Cụ thể, nếu khách hàng hòa mạng ngày 23/10/2019 và đăng ký chính sách 200.000 đồng/tháng trong vòng 12 tháng thì:

-       Khách hàng được sử dụng đến 23/10/2020.
 
-       Điều này thể hiện rõ trong hóa đơn cước của khách hàng. Hóa đơn cước tháng 10/2019 của khách hàng chỉ phát sinh có 7 ngày cước thôi (tức là 200.000đ/30 x 7 ngày = 46.667đ), hóa đơn cước từ tháng 11/2019 – 9/2020 là 200.000 đồng/tháng. Hóa đơn cước tháng 10/2020 của khách hàng chỉ tính 23 ngày cước tức là 200.000 đ/30 x 23 ngày = 153.333 đ)
 
ðNhư vậy, nội dung khách hàng phản ánh không đúng với thực tế chính sách hiện hành của Viettel Telecom. Đề nghị Quý độc giả liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của Viettel hoặc đến các cửa hàng giao dịch gần nhất của doanh nghiệp để được tư vấn, giải đáp.
Độc giả: Võ Văn Tâm - Huế
Tamvt@gmail.com

 Cho tôi hỏi có phải hiện nay các nhà mạng không được gán gói v90 hoặc c90 phải ko. Tôi bắt gặp thông tin của nhân viên viettel gán cho các sim của viettel gói v90. Như thế này là sao????

Hiện tại VIETTEL đang gán ngẫu nhiên gói V120, ST200, V200 trên sim quý khách đang sử dụng. Anh chị em có nhu cầu gửi số để mình kiểm tra giúp nhé.
* Gói V120: 20 phút/cuộc di động Viettel + 100 phút di động ngoại mạng + 2Gbs/ngày (Tổng cộng 60Gbs/tháng): 120.000đ/tháng
* Gói ST200 (trả trước): 20 phút/ cuộc di động Viettel (ko giới hạn cuộc) + 200 phút di động ngoại mạng + 2Gbs/ngày (Tổng cộng 60Gbs/tháng): 200.000đ
* Gói V200 (trả sau): 20 phút/ cuộc di động Viettel (ko giới hạn cuộc) + 200 phút di động ngoại mạng + 2Gbs/ngày (Tổng cộng 60Gbs/tháng): 200.000đ/tháng
⚠️Thân ái. Liên hệ Inbox hoặc 0983.025.499 / 097.847.3636
   Đây là facebook mang tên Viettel Hồng Phước là nhân viên ưu tú kênh bán hàng của viettel chi nhánh Huế. Kính mong xem xét  và Giải Quyết! XIn Cám Ơn.
- 9 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông đã đề nghị Viettel kiểm tra, kết quả cho thấy, tài khoản facebook mang tên Viettel Hồng Phước không phải là trang truyền thông chính thống của Viettel mà chỉ là trang do một cá nhân nào đó lập ra. Do đó, các thông tin trên trang facebook này không phải là nguồn tin đáng tin cậy, không phải là thông tin chính thống/công khai của của doanh nghiệp viễn thông, cụ thể là của Viettel. Trong trường hợp có thắc mắc liên quan đến dịch vụ, gói cước của doanh nghiệp viễn thông, đề nghị Quý độc giả gọi điện trực tiếp đến tổng đài hoặc đến các cửa hàng giao dịch của doanh nghiệp viễn thông để được hướng dẫn, giải đáp chính thống.

Độc giả: Vũ Hạnh Dung - 208 Nguyễn Hữu Cảnh
hanhdungvu@gmail.com

Phản ánh chất lượng và cách làm việc thiếu trách nhiệm và giải quyết chậm trễ của Mobifone. Tôi sử dụng một đầu số Mobifone 070 giao dịch tại TGDĐ để sử dụng cho một GPS toàn cầu do phía công ty tôi cung cấp nhưng sau 2 tháng sử dụng phía Công ty Mobifone tự động chặn tài khoản của tôi với lý do chưa đáp ứng thông tin chuẩn số hoá mà chưa hề thông báo gì đến tôi ít nhất 15 ngày theo đúng nghị định 49. Thêm vào đó khi đăng ký nua sim tại TGDĐ là đại lý của Mobifone đã yêu cầu tôi cung cấp đủ thông tin hộ chiếu hình ảnh khi tiến hành giao dịch. Hiện Mobifone từ chối mở khoá tài khoản trong khi lỗi phát sinh là từ phía Mobifone.

- 9 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Căn cứ quy định tại điểm e) Khoản 8 Điều 15 Nghị định 25/2011/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Điều 1 Nghị định số 49/2017/NĐ-CP, đối với thuê bao di động mà nhà mạng xác định thông tin thuê bao không đúng quy định thì nhà mạng phải thông báo liên tục trong ít nhất 5 ngày, mỗi ngày ít nhất 1 lần yêu cầu tổ chức, cá nhân thực hiện lại việc giao kết hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung theo quy định.
 
Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện theo yêu cầu, tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều sau 15 ngày kể từ ngày đầu tiên gửi thông báo đồng thời thông báo thuê bao sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
 
Tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều sau 15 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều đồng thời thông báo thuê bao sẽ được thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày tiếp theo nếu không thực hiện.
 
Thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông sau 30 ngày kể từ ngày tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông hai chiều nếu cá nhân, tổ chức không thực hiện.
 
Đề nghị bạn đọc đối chiếu các quy định nêu trên, trường hợp nhà mạng không thực hiện đúng quy định thì yêu cầu nhà mạng thực hiện đúng theo quy định của Nghị định số 49/2017/NĐ-CP.
Độc giả: Nguyễn Hồng Quân - UBND xã Minh Hợp, Quỳ Hợp, Nghệ An
hongquanquyhop@gmail.com

Xin hỏi:

Câu 1. Quy định lắp đặt trạm BTS trong du dân cư nông thôn tại tỉnh Nghệ An đối với cột ăng ten dưới 45m.

Câu 2. Trạm BTS có ảnh hưởngđến sức khỏe không.

- 9 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Đối với câu hỏi số 1:
 
Theo Luật Xây dựng và các văn bản có liên quan (Thông tư liên tịch số 15/2016/TTLT-BTTTT-BXD ngày 22/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn quản lý việc xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động) việc quản lý cấp phép xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động trong đó có nhà trạm viễn thông, cột anten BTS… thuộc thẩm quyền của các địa phương, theo đó:
 
- Trước khi khởi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật về xây dựng, trừ các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng (quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư liên tịch số 15/2016/TTLT-BTTTT-BXD).
 
- Chủ đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật viễn thông thụ động được miễn giấy phép xây dựng phải gửi văn bản thông báo ngày khởi công xây dựng cho UBND cấp xã, Sở Xây dựng và Sở TTTT trên địa bàn xây dựng công trình trong thời hạn 07 ngày làm việc trước khi khởi công.
 
Do vậy, trong trường hợp có vướng mắc liên quan đến quy định về độ cao vị trí cột BTS trên địa bàn, đề nghị Quý độc giả liên hệ với các cơ quan quản lý nhà nước tại tỉnh (Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Xây dựng) để được giải đáp chi tiết.
 
Đối với câu hỏi số 2:
 
Trong thời gian qua, một số cư dân sống trong vùng lân cận của các trạm BTS, ở nhiều nước trên thế giới cũng như ở Việt Nam, đã nâng cao vấn đề ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bức xạ phát ra từ các trạm BTS. Do đó nhiều tổ chức quốc tế (Tổ chức Y tế thế giới – WHO…), tổ chức quốc gia (Cơ quan bảo vệ sức khỏe Vương Quốc Anh – HPA; Cơ quan an toàn bức xạ Thụy Điển – SRSA…) cũng như các tổ chức nghiên cứu độc lập, phi lợi nhuận (Nhóm tư vấn độc lập của Anh về bức xạ không ion hóa – AGNIR…) đã thực hiện nhiều nghiên cứu về vấn đề này. Theo đó, các nghiên cứu khác nhau đã được tiến hành ở các quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, không có bằng chứng kết luận về tác dụng phụ của bức xạ EMF đối với sức khỏe con người.
 
Để đánh giá bằng chứng khoa học về ảnh hưởng sức khỏe có thể có của EMR trong dải tần số từ 0 đến 300 GHz, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập Dự án EMF quốc tế vào năm 1996. Và vào tháng 5/2006, WHO phát hành tờ rơi “Bức xạ điện từ trường và sức khỏe cộng đồng : Các công nghệ vô tuyến và trạm BTS”, trong đó tuyên bố rằng : “Xét mức độ phơi nhiễm rất thấp và kết quả nghiên cứu thu thập được, không có bằng chứng khoa học thuyết phục chứng minh rằng tín hiệu vô tuyến (RF) công suất thấp từ các trạm BTS và mạng vô tuyến gây ra ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe” Trong tờ rơi “Bức xạ trường điện từ và sức khỏe cộng đồng : điện thoại di động” phát hành vào tháng 6/2011 đã tuyên bố rằng : “...Cho đến ngày nay, không có ảnh hưởng xấu nào đến sức khỏe gây ra bởi sử dụng điện thoại di động”. Trong bản cập nhật mới nhất vào tháng 9 năm 2013, WHO đã tuyên bố rằng: “Không có mối liên hệ giữa nguyên nhân gây ra các khối u não từ việc sử dụng điện thoại di động, việc sử dụng điện thoại di động ngày càng tăng và thiếu dữ liệu về việc sử dụng điện thoại di động trong khoảng thời gian dài hơn 15 năm cần phải tiếp tục nghiên cứu thêm mối liên hệ giữa việc sử dụng điện thoại di động. Đặc biệt, với sự sử dụng điện thoại di động một cách phổ biến trong giới trẻ gần đây dẫn đến khả năng phơi nhiễm trong thời gian dài hơn, WHO đã thúc đẩy các nghiên cứu sâu hơn đối với nhóm này và đang đánh giá tác động sức khỏe của RF đối với mọi khía cạnh”.
 
Các tổ chức quốc tế khác nhau như WHO, HPA, SRSA, AGNIR, NIPH đều đã tuyên bố : Không có bằng chứng thuyết phục nào khẳng định có mối liên hệ giữa phơi nhiễm EMF với sức khỏe con người, bao gồm cả người lớn và trẻ em. Hơn nữa, trong vài năm qua, các nghiên cứu học thuật khác nhau đã được công bố trên toàn thế giới về ảnh hưởng của bức xạ EMF phát ra từ các trạm BTS. Các nghiên cứu này đều cho thấy không có bằng chứng khoa học rõ ràng nào thiết lập mối quan hệ nhân quả giữa bức xạ EMF từ các trạm BTS hoặc từ điện thoại di động với bệnh tật ở con người.
 
Tại Việt Nam, để đảm bảo an toàn phơi nhiễm sóng điện từ phát ra từ các trạm BTS, Bộ Thông Tin và Truyền Thông đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật rất nghiêm ngặt khi so sánh với các nước phát triển. Trong trường hợp bức xạ EMF từ các trạm BTS, giá trị phơi nhiễm quy định là 1/10 giá trị theo Hướng dẫn của ICNIRP và chúng tốt hơn các tiêu chuẩn được thông qua bởi một số nước phát triển như Mỹ, Canada, Nhật Bản và Úc.
 
Như vậy, có thể khẳng định hiện không có bằng chứng nào về việc các trạm BTS có gây ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe của con người, nhất là với các trạm đã tuân thủ đúng các quy định về kiểm định thiết bị viễn thông và đài vô tuyến điện.
Độc giả: Đồng Quang Hồng - 501 Đường 2/4, Phường Vĩnh Phước, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa
hongquang@zunibal.com

 Kính gửi: Bộ Thông tin và Truyền thông 

Trước tiên, chúng tôi, Công ty TNHH Zunibal Việt Nam – một doanh nghiệp Việt Nam được thành lập và hoạt động hợp pháp theo Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp số 3502347113 được cấp ngày 20/10/2017, có trụ sở chính tại số 501 Đường 2/4, Phường Vĩnh Phước, Thành phố Nha Trang, Tỉnh Khánh Hòa, Việt Nam (“Công ty”) xin gửi lời chào trân trọng đến Quý cơ quan và theo đây xin hỏi về trường hợp xin giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông đối với hoạt động mua bán thiết bị giám sát hành trình tàu cá tại Việt Nam. 
Công ty hiện là đơn vị phân phối các dòng sản phẩm của Công ty Zunibal Tây Ban Nha (“Zunibal Tây Ban Nha”) – một công ty có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nghiên cứu và chế tạo các thiết bị phục vụ cho ngành hàng hải quốc tế, cụ thể là các thiết bị giám sát hành trình tàu cá (“Thiết Bị”). Các Thiết Bị này được Công ty nhập khẩu mới 100% từ Zunibal Tây Ban Nha theo Giấy chứng nhận hợp quy số B0332090218AE08A2 ngày 09/02/2018 phù hợp với QCVN 47:2015/BTTTT và sử dụng đường truyền vệ tinh trong việc truyền dẫn dữ liệu. Sau khi lắp đặt, theo hợp đồng đại lý mua bán hàng hóa ký với Zunibal Tây Ban Nha, Công ty hỗ trợ thu hộ phí vệ tinh phát sinh trong suốt thời gian sử dụng Thiết Bị được thanh toán bởi người sử dụng/ tàu cá và trả lại cho Zunibal Tây Ban Nha.
Hiện nay, Công ty đang gặp khó khăn khi ngân hàng thương mại nơi Công ty mở tài khoản tạm thời chưa cho phép chuyển khoản phí vệ tinh thu hộ (sau khi đã khấu trừ và nộp hộ thuế nhà thầu theo quy định) cho Zunibal Tây Ban Nha. Lý do là vì hiện nay ngân hàng cũng không biết chắc chắn rằng liệu Công ty và/ hoặc Zunibal Tây Ban Nha có phải xin giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không.
Căn cứ vào quy định pháp luật hiện hành, Công ty cho rằng Công ty hay Zunibal Tây Ban Nha không thuộc trường hợp phải xin giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông cụ thể như sau:
·               Thiết bị giám sát hành trình tàu cá được xem là hàng hóa viễn thông theo Điều 3.2 và Điều 3.6, Luật Viễn Thông số 41/2009/QH12 (“Luật Viễn Thông”) và hoạt động mua bán phần mềm và vật tư, thiết bị viễn thông nhằm mục đích sinh lợi được xem là một hình thức kinh doanh hàng hóa viễn thông căn cứ theo Điều 13.1, Luật Viễn Thông.
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
2. Thiết bị viễn thông là thiết bị kỹ thuật, bao gồm phần cứng và phần mềm, được dùng để thực hiện viễn thông.
6. Hàng hóa viễn thônglà phần mềm và vật tư, thiết bị viễn thông.
 
1. Kinh doanh viễn thông bao gồm kinh doanh dịch vụ viễn thông và kinh doanh hàng hóa viễn thông.
Theo đó, Điều 40.1 Luật Viễn Thông quy định tổ chức hoạt động viễn thông được miễn giấy phép viễn thông trong trường hợp kinh doanh hàng hóa viễn thông.
Tổ chức, cá nhân hoạt động viễn thông được miễn giấy phép viễn thông trong các trường hợp sau đây:
1. Kinh doanh hàng hóa viễn thông.
·               Điều 44 của Nghị định số 26/2019/NĐ-CP (“Nghị định 26”) hướng dẫn Luật thủy sản quy định về quản lý hệ thống giám sát tàu cá. Công ty hiện nay đã thực hiện và tuân thủ đầy quy định trên. Ngoài quy định trên, Công ty không thấy có quy định nào khác quy định các tổ chức cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông.
·               Các Thiết Bị do Công ty phân phối là các thiết bị mới 100% nhập khẩu từ nước ngoài đã tích hợp sẵn hệ thống kết nối với vệ tinh và đã đáp ứng các tiêu chuẩn QCVN 47:2015/BTTTT theo Giấy Chứng Nhận Hợp Quy số B0332090218AE08A2 ngày 09/02/2018 căn cứ vào Kết quả đo kiểm thiết bị thu phát vô tuyến số 006/VT/01.18 do Trung tâm Đo lường và Ứng dụng công nghệ thuộc Viện Khoa học Kỹ thuật Bưu điện cấp ngày 24/01/2018. Giấy chứng nhận hợp quy là tài liệu xác nhận Thiết Bị được phép kết nối và sử dụng dịch vụ vệ tinh cung cấp bởi một tổ chức của một quốc gia cụ thể. Công ty không thay đổi bất kỳ tính năng nào hay can thiệp gì vào Thiết Bị. Sau khi cung cấp Thiết Bị, Công ty không cung cấp bất kỳ dịch vụ viễn thông nào, chỉ phải thực hiện nghĩa vụ quản lý và báo cáo theo quy định hiện hành. Cụ thể, Công ty chỉ cung cấp dịch vụ quản lý tàu cá như hỗ trợ sử dụng tài khoản, hỗ trợ phần mềm trên điện thoại, gửi nhật ký khai thác thủy sản.
Căn cứ vào quy định hiện hành và nội dung giải trình như trên, Công ty cho rằng Công ty và Zunibal Tây Ban Nha không thuộc đối tượng phải xin giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông đối với hoạt động mua bán thiết bị giám sát hành trình tàu cá tại Việt Nam. Tuy vậy, để có hiểu chính xác và tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật, Công ty rất mong nhận được trả lời và hướng dẫn từ Quý cơ quan cụ thể như sau:
·               Công ty và bên bán Thiết Bị (Zunibal Tây Ban Nha) có bắt buộc phải có giấy phép cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam hay không, và nếu có, thì giấy phép này được cấp cho loại dịch vụ cụ thể nào?
Để có thông tin xem xét, Công ty gửi kèm theo công văn này các tài liệu sau:
·               Giấy Chứng Nhận Hợp Quy số B0332090218AE08A2 ngày 09/02/2018;
·               Kết quả đo kiểm thiết bị thu phát vô tuyến số 006/VT/01.18;
Trong quá trình xem xét, nếu Quý cơ quan có bất kỳ yêu cầu hoặc thông tin liên quan đến vấn đề nêu trên, xin vui lòng liên hệ với người đại diện theo pháp luật của chúng tôi là ông Đồng Quang Hồng (số điện thoại: 0902.468.198; Email: hongquang@zunibal.com)
 Chúng tôi mong sớm nhận được sự hướng dẫn của Quý cơ quan về vấn đề nêu trên tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi có thể tiến hành các thủ tục đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam trong thời gian sớm nhất. 
- 9 ngày trước
Trả lời:

Cục Viễn thông trả lời như sau:

Dịch vụ giám sát tàu cá: thiết bị giám sát tàu cá lắp đặt trên tàu được kết nối tới hệ thống thông tin vệ tinh, hệ thống xử lý trung tâm để truyền các dữ liệu đã được lập trình sẵn về cho trung tâm thông quan đường truyền dẫn vệ tinh. Trung tâm lưu trữ, xử lý dữ liệu để cơ quan quản lý nhà nước sử dụng trong việc các hoạt động của mình đồng thời chủ tàu có thể truy cập theo các giao diện được cấp nhằm theo dõi các dữ liệu tại vị trí tàu của mình đang hoạt động. Như vậy đây là dịch vụ viễn thông: dịch vụ truyền số liệu (SBD - Short Burst Data) trên mạng thông tin di động vệ tinh.

Việc kinh doanh hàng hóa viễn thông được miễn giấy phép viễn thông và phải tuân thủ quy định tại điều 51, 52 của Luật Viễn thông (về tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật viễn thông, chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông). Căn cứ Giấy Chứng Nhận Hợp Quy số B0332090218AE08A2 ngày 09/02/2018 cho thấy thiết bị của Công ty Zunibal Việt Nam đã thực hiện đầy đủ các thủ tục chứng nhận, công bố hợp quy trước khi lưu thông trên thị trường. Như vậy nếu Công ty Zunibal chỉ bán thiết bị giám sát tàu cá (chưa được kết nối vào mạng viễn thông vệ tinh) thì không phải là đối tượng phải đề nghị cấp giấy phép kinh doanh dịch vụ viễn thông.
 
Tuy nhiên theo trình bày của ông Hồng thì “Các Thiết Bị do Công ty phân phối là các thiết bị mới 100% nhập khẩu từ nước ngoài đã tích hợp sẵn hệ thống kết nối với vệ tinh.” tức là các thiết bị này đã được tích hợp dịch vụ viễn thông và đây phải có sự giao kết về việc sử dụng dịch vụ viễn thông vệ tinh giữa người sử dụng dịch vụ viễn thông (người mua thiết bị giám sát tàu cá) và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông vệ tinh (Zunibal Tây Ban Nha/Zunibal Việt Nam). Nội dung của giao kết này liên quan đến giá cước, chất lượng dịch vụ, khiếu nại, chăm sóc khách hàng…. để làm cơ sở cho bên sử dụng dịch vụ và bên cung cấp dịch vụ thực hiện các quyền và nghĩa vụ của mình trong giao kết này. Khi thực hiện giao kết giữa người sử dụng dịch vụ viễn thông và doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông để thực hiện hoạt động viễn thông là việc cung cấp dịch vụ viễn thông theo quy định tại Điều 11 Nghị định 25/2011/NĐ-CP. Tùy thuộc vào hình thức, chủ thể thực hiện cung cấp dịch vụ (trong nước hay nước ngoài) mà sẽ bị điều chỉnh bởi các văn bản pháp lý khác nhau. Với các thông tin do ông cung cấp chưa đủ để xác định chủ thể, cách thức thực hiện việc cung cấp dịch vụ viễn thông di động vệ tinh cho người sử dụng dịch vụ viễn thông nên không thể xác định hình thức, đối tượng cấp phép. Nếu phải thực hiện cấp phép viễn thông thì đây sẽ là cấp phép cung cấp dịch vụ viễn thông di động vệ tinh, loại hình dịch vụ truyền số liệu theo quy định tại khoản 2 và điểm a khoản 5 Điều 5 Thông tư 05/2012/TT-BTTTT. Đề nghị ông liên hệ với Cục Viễn thông - Bộ TTTT để được giải đáp chi tiết.