Cắt bỏ quyết liệt các thủ tục hành chính rườm rà, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp

Thứ tư, 05/04/2023 16:04

Ngày 03/4/2023, Văn phòng Chính phủ tổ chức họp báo thường kỳ tháng 3/2023 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn. Cùng dự họp báo có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và đông đảo phóng viên, nhà báo. Buổi họp báo diễn ra ngay sau Hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ với 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đánh giá tình hình kinh tế - xã hội tháng 3 và quý I/2023; triển khai Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; phân bổ, giải ngân vốn đầu tư công; triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong quý II/2023 và thời gian tới.

2023406-m01.jpg

Bộ trưởng Trần Văn Sơn cho biết, qua thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ, lãnh đạo các địa phương thống nhất nhận định quý I/2023 vừa đi qua, có rất nhiều khó khăn, thách thức dưới diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường của tình hình thế giới. Về chỉ đạo các nhiệm vụ thời gian tới, sau khi phân tích tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, đặc biệt nhấn mạnh, thời gian tới những khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn so với cơ hội, thuận lợi; áp lực đặt ra là rất lớn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: "Bối cảnh khó khăn của tình hình đặt ra yêu cầu, đòi hỏi là: đã cố gắng rồi, cần cố gắng hơn nữa; quyết tâm rồi, cần quyết tâm hơn nữa; nỗ lực rồi, cần nỗ lực hơn nữa; có trọng tâm, trọng điểm rồi cần trọng tâm, trọng điểm hơn nữa; làm việc nào phải dứt điểm việc đấy với quyết tâm cao nhất có thể, thực hiện tốt nhất mục tiêu đã đề ra".

Thủ tướng nêu rõ, quan điểm chỉ đạo, điều hành là: Phải bám sát các nghị quyết, kết luận của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ. Các bộ, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền chủ động, tích cực và kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh một số giải pháp cụ thể, trong đó cần tập trung tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, tạo sinh kế cho người dân. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, rà soát, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn pháp lý; cắt bỏ quyết liệt các thủ tục hành chính rườm rà, giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cũng cung cấp thêm thông tin: với nhiệm vụ thường trực Ban Chỉ đạo Cải cách hàng chính, Bộ Nội vụ tập trung vào việc báo cáo kết quả cải cách hành chính trong các phiên họp thường kỳ của Chính phủ, trong đó có các nội dung liên quan đến thủ tục hành chính, các kết quả cắt giảm thủ tục hành chính như thế nào, việc triển khai thực thi thủ tục hành chính ra sao, những vướng mắc… Quan hệ phối hợp giữa các bộ, các cơ quan chưa thực sự đạt kết quả như mong muốn. Vấn đề trả lời kiến nghị của các bộ, ngành, địa phương vẫn còn có những lúc chưa kịp thời. Các phóng viên có thể liên hệ Bộ Nội vụ để có con số cụ thể về số thủ tục hành chính cắt giảm như thế nào, các thủ tục hành chính đơn giản, dịch vụ công ra làm sao… Trong xây dựng quy chế, Bộ Nội vụ cũng đang tập trung ngoài cải cách thủ tục hành chính còn kiện toàn thủ tục để đảm bảo quan hệ thông suốt từ Trung ương đến địa phương.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top