Bưu điện tỉnh Bình Định nỗ lực tham gia giải quyết TTHC

Thứ bảy, 03/12/2022 14:44

Thời gian qua, việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực. Bưu điện tỉnh đang nỗ lực hướng đến tham gia đảm nhận thêm nhiệm vụ trong công tác này.

20221220-m14.jpg

Ảnh minh họa

Khuyến khích, hỗ trợ sử dụng dịch vụ

Theo báo cáo của Sở TT&TT, trên địa bàn tỉnh năm 2021 có 138 thủ tục hành chính (TTHC) có phát sinh hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích (BCCI); 5.791 hồ sơ được tiếp nhận, 17.727 kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ BCCI. Kết quả này có phần từ việc Bưu điện tỉnh hỗ trợ giảm 50% giá cước dịch vụ tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ BCCI trong 4 tháng, qua đó khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ BCCI nhiều hơn. 

Theo Giám đốc Bưu điện tỉnh Nguyễn Gia Bình, từ đầu năm 2022 đến nay, đơn vị tiếp tục triển khai 150 điểm phục vụ hành chính công trên toàn tỉnh, mở rộng đến các điểm Bưu điện văn hóa xã. Hằng tháng đều tổ chức các đợt ra quân, truyền thông dịch vụ đến tận xã, thôn, xóm để phục vụ người dân được gần và thuận tiện nhất có thể. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành, đặc biệt là UBND các cấp để triển khai mở rộng dịch vụ BCCI trên nhiều lĩnh vực khác nhau; tích cực hỗ trợ người dân tạo lập tài khoản trên cổng Dịch vụ công và nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại các điểm phục vụ của bưu điện.

“Việc triển khai cung cấp dịch vụ BCCI phát huy được các mặt tiện lợi và hiệu quả, người dân biết và sử dụng dịch vụ nhiều hơn, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận, chuyển trả kết quả qua dịch vụ BCCI toàn tỉnh tăng dần”, ông Bình cho biết.

Theo thống kê của Bưu điện tỉnh, trong 10 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh có 130 TTHC có phát sinh hồ sơ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ BCCI ; 9.461 hồ sơ được tiếp nhận, 26.464 kết quả giải quyết TTHC được trả qua dịch vụ BCCI. Trong đó, nổi bật là UBND TX Hoài Nhơn có 1.200 hồ sơ tiếp nhận (nhiều nhất trong số các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh), 5.838 kết quả giải quyết được trả qua dịch vụ BCCI (nhiều nhất trong các sở, địa phương trong tỉnh).

Theo Giám đốc Bưu điện TX Hoài Nhơn Phạm Nữ Bảo Uyên, việc triển khai dịch vụ BCCI luôn được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt từ lãnh đạo UBND thị xã đến UBND các xã, phường, thị trấn; sự hỗ trợ, phối hợp nhịp nhàng giữa công chức, viên chức tại bộ phận Một cửa thị xã và nhân viên Bưu điện thị xã. Dịch vụ BCCI đảm bảo chất lượng, an toàn, nhanh chóng của Bưu điện đã tạo niềm tin và thói quen cho nhiều người dân khi sử dụng. Kết quả giải quyết TTHC trả kết quả qua dịch vụ BCCI trong 10 tháng đầu năm 2022 của TX Hoài Nhơn tăng 43% so với cùng kỳ năm 2021.

 Nỗ lực tham gia nhiều hơn

Theo Bưu điện tỉnh, việc triển khai thực hiện dịch vụ BCCI ở UBND các huyện, thị xã, thành phố chưa được đồng đều, do vậy kết quả thực hiện toàn tỉnh còn những hạn chế. Ngày 19.10.2022, UBND tỉnh họp bàn về phương án triển khai việc giao DN cung ứng dịch vụ BCCI đảm nhận một số công việc trong quá trình hướng dẫn, tiếp nhận, số hóa hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC, thực hiện theo Quyết định số 468/QĐ-TTg ngày 27.3.2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC.

Tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam Chu Quang Hào cho rằng, việc tận dụng, phát huy mạng lưới BCCI, chuyển giao một số công việc trong quá trình giải quyết TTHC cho bưu điện đảm nhận sẽ giúp các địa phương có thể tiết kiệm nhiều chi phí, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.

Sau cuộc họp, từ đề xuất của Bưu điện tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến (tại Công văn số 6319/UBND-KSTT ngày 28.10.2022) đồng ý chủ trương cho Bưu điện tỉnh bố trí nhân viên làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, để tham gia hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ BCCI. Từ đầu tháng 11.2022, Bưu điện tỉnh đã lựa chọn và cử 9 cán bộ, nhân viên qua học hỏi, bước đầu thực hiện các nhiệm vụ được cho phép ở Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh; dự kiến trong tháng 12.2022 sẽ cử thêm 5 người.

Chị Nguyễn Thị Ánh Nguyệt (nhân viên bưu điện được học hỏi trực tiếp ở quầy của Sở TN&MT tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh) chia sẻ: “Sở TN&MT có TTHC nhiều và tương đối phức tạp. Tôi cố gắng học hỏi để từng bước nắm được các quy định về thành phần hồ sơ, thời gian xử lý, quy trình thực hiện, phí và lệ phí… Sau gần một tháng, được sự hướng dẫn nhiệt tình của các anh chị công chức Sở TN&MT, tôi đã biết được cách hỗ trợ người dân khi đến làm một số TTHC đơn giản trong lĩnh vực đất đai”.

Theo ông Nguyễn Gia Bình, thời gian tới, nếu Bưu điện tỉnh được đảm nhận thêm một số công việc trong quá trình giải quyết TTHC các cấp trên địa bàn tỉnh, đơn vị sẽ tiếp tục nỗ lực phát huy dịch vụ BCCI hiệu quả cao hơn nữa. Đồng thời, sẽ trực tiếp làm việc với các địa phương, đơn vị để góp phần giải quyết những khó khăn, vướng mắc, xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể và phù hợp thực tiễn. 

HOÀI THU/BÁO BÌNH ĐỊNH
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top