Bưu tá vùng cao

Thứ tư, 27/06/2018 14:34

Gần 10 năm, bất kể ngày mưa hay ngày nắng, đường sá gập ghềnh, đồi núi chia cắt, anh Sung Văn Di, dân tộc Mông, bản Chim, xã Pù Nhi (huyện Mường Lát - tỉnh Thanh Hóa) vẫn miệt mài, trên chiếc xe máy cũ rong ruổi trên các nẻo đường đem những cánh thư, công văn, sách báo, bưu phẩm… đến tận tay người nhận.

Tình cờ gặp người bưu tá trong dịp đến công tác tại huyện Mường Lát. Giữa cái nắng chang chang, nóng bức mang dấu ấn đặc trưng khí hậu của vùng biên giới giáp Lào, anh đang hì hục buộc cho chắc lại chiếc túi đựng bưu phẩm sách báo sau yên xe.

20180522-m14.jpg

Anh Sung Văn Di đang phân loại sách báo

Đưa tay quệt những giọt mồ hôi lăn đầy trên khuôn mặt xạm đen, anh Di nói, thời tiết có nắng nóng nhưng so với những khi trời mưa, còn “dễ chịu” hơn nhiều. Gặp trời mưa, ngoài việc đường sá trơn trượt, sình lầy đi lại khó khăn, còn phải đảm bảo “an toàn”  cho thư từ, bưu phẩm. Người có thể ướt chứ công văn, giấy tờ thì không thể để bị dính nước.
 
Anh Di cho hay, công việc hằng ngày bắt đầu vào khoảng 9 giờ sáng, anh đến nhận sách báo, công văn, thư từ và bưu phẩm từ Bưu điện huyện chuyển xuống, căn cứ vào địa chỉ người nhận, anh phân loại và sắp xếp thứ tự các giấy tờ, công văn, bưu phẩm theo tuyến đường đi hợp lý, vào khoảng 12 giờ trưa là lên đường đưa thư.
 
Theo anh Di, mỗi tháng, anh nhận được khoảng 500 nghìn đồng lương của ngành bưu điện; xã hỗ trợ thêm 200 nghìn đồng. “Số tiền này cũng chỉ đủ xăng xe, gặp tháng đen đủi xe hỏng một vài lần, không còn tiền sửa xe. Có lần đang đi vào thôn vùng sâu, bị hỏng dọc đường phải dắt bộ vài cây số”, anh Di kể lại.
 
Dù công việc đi lại rất vất vả, nhưng suốt những năm qua, anh Sung Văn Di chưa một ngày chậm chễ công việc, hay làm thất lạc thư tín, báo chí.
 
Ông Sung Văn Lự (hơn 60 tuổi) là Người có uy tín ở bản Cặt, xã Pù Nhi kể, ông đã quen cả tiếng xe máy và bước chân đi của anh Di, bao nhiêu năm nay, niềm vui của ông là luôn chờ anh Di mang báo đến. “Nhờ anh Di mà đồng bào ở vùng sâu, vùng xa như chúng tôi vẫn nắm bắt kịp thời được thông tin, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của xã triển khai xuống; biết thêm tình hình của nhiều địa phương, cũng như đời sống của đồng bào các dân tộc trong cả nước từ những tờ báo mà chúng tôi nhận được kịp thời”.
 
Ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Pù Nhi cho biết: Thời gian qua, các xã đặc biệt khó khăn, trưởng thôn, bí thư chi bộ, Người có uy tín của các thôn, bản đều trong diện được thụ hưởng chính sách cấp báo như: Báo Thanh Hóa, Nhân dân, Dân tộc và Phát triển, Văn hóa, Nông nghiệp…; ngoài ra, lượng bưu phẩm chuyển phát cũng tăng đáng kể. “Làm nghề bưu tá như anh Sung Văn Di phải tâm huyết và yêu nghề mới hoàn thành công việc”./.

 

Quỳnh Trâm (Báo Dân tộc)
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top