Kỷ niệm 25 năm thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện

Thứ năm, 14/06/2018 09:55

Sáng ngày 08/6/2018, tại trụ sở 115 Trần Duy Hưng – Hà Nội, Cục Tần số Vô tuyến điện đã tổ chức “Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện”. Đến dự và phát biểu tại buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn. Đến dự buổi lễ còn có các đồng chí lãnh đạo Bộ TT&TT, Bộ Bưu chính Viễn thông, Tổng cục Bưu điện qua các thời kỳ.

20180906-ta4.jpg

Ủy viên TƯ Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu tại

Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện

Ngày 8/6/1993, Cục Tần số Vô tuyến điện chính thức được thành lập, thực hiện chức năng giúp Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện, quỹ đạo vệ tinh trên phạm vi cả nước. Trải qua 25 năm xây dựng và phát triển, Cục Tần số Vô tuyến điện đã có nhiều đóng góp to lớn vào sự phát triển thông tin vô tuyến Việt Nam, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh ninh quốc gia; chung tay cùng các ngành, các cấp nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế. 
 
Tại buổi lễ, các đại biểu đã được xem video tổng kết và nghe báo cáo khái quát về những thành tựu, dấu mốc quan trọng của hoạt động quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện trong 25 năm qua trên những lĩnh vực như: Xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý với điểm nhấn là Luật Tần số Vô tuyến điện năm 2009; Quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia vào các năm 1998, 2005, 2009, 2013; Phân chia tần số phục vụ cho mục đích dân sự - quốc phòng – an ninh; Cấp phép băng tần; Quản lý, cấp phép tần số đối với phát thanh – truyền hình...
 
20180906-ta3.jpg
 
Toàn cảnh Lễ kỷ niệm
 
Theo đó, trong hoạt động kiểm soát tần số, một số điểm nhấn đáng chú ý là: Quy hoạch tổng thể mạng đài kiểm soát tần số được Tổng cục Bưu điện ban hành lần đầu tiên vào năm 2000. Hiện cả nước đã có 91 trạm kiểm soát tần số cố định, 22 trạm kiểm soát tần số lưu động, 2 hệ thống kiểm soát định vị sóng ngắn, 1 trạm kiểm soát vệ tinh, hàng chục bộ thiết bị kiểm soát tần số xách tay, cầm tay. Nhờ đó, trung bình hàng năm, Cục đã phát hiện kịp thời và xử lý thành công hơn 600 vụ vi phạm thông tin, gần 70 vụ can nhiễu, trong đó có nhiều vụ nhiễu phức tạp liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Báo cáo cũng đặc biệt nhấn mạnh tới thành công trong đàm phán tần số và quỹ đạo vệ tinh: Năm 2008, vệ tinh viễn thông đầu tiên của Việt Nam (Vinasat-1) được phóng vào quỹ đạo, đánh dấu mốc son mới trong ngành viễn thông của Việt Nam. Năm 2012 phóng vệ tinh Vinasat-2. Và năm 2013 phóng vệ tinh viễn thám VNRedsat-1. Thành công của các dự án phóng vệ tinh có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của Cục trong công tác đàm phán phối hợp tần số và vị trí quỹ đạo, khẳng định chủ quyền Việt Nam trên vũ trụ. Đây là một trong những kết quả của chiến lược chủ động hội nhập quốc tế ở cấp độ khu vực và toàn cầu mà Cục đã kiên trì thực hiện nhằm bảo vệ quyền lợi và lợi ích quốc gia về tần số và quỹ đạo vệ tinh. Mặc dù là nước đi sau nhưng uy tín, tiếng nói, vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý tần số ngày càng được ghi nhận.
 
Đánh giá cao quá trình 25 năm phấn đấu của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ chức viên chức Cục Tần số Vô tuyến điện, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn chia sẻ: Những thành quả lao động sáng tạo của các thế hệ cán bộ công chức, người lao động của Cục Tần số Vô tuyến điện đã được Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Tổng Cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông trước đây và Bộ TT&TT ghi nhận và đánh giá cao, điển hình nhất là danh hiệu Anh hùng Lao động mà Nhà nước trao tặng cho Cục.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết: Trong chặng đường qua 25 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao và trực tiếp của Lãnh đạo Tổng cục Bưu điện, Bộ Bưu chính Viễn thông, Bộ TT&TT, Cục Tần số Vô tuyến điện đã phát huy được những truyền thống tốt đẹp của ngành Bưu điện trước đây, TT&TT ngày nay, tiến từng bước vững chắc, xây dựng và trưởng thành, quản lý có hiệu quả nguồn tài nguyên tần số vô tuyến điện, thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ các dịch vụ thông tin vô tuyến, nâng cao vị thế của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới, góp phần to lớn vào sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo quốc phòng an ninh quốc gia.

20180906-ta6.jpg

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trao tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất

cho Trung tâm Tần số Vô tuyến điện khu vực IV

20180906-ta5.jpg

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

cho hai cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong giai đoạn 2011-2016

Trong 25 năm qua,hệ thống chính sách quản lý đã luôn được Cục quan tâm xây dựng một cách khoa học và liên tục được hoàn thiện, đặc biệt là Luật Tần số Vô tuyến điện được Quốc hội thông qua năm 2009. Qua đó đã khẳng định vị trí, vai trò của công tác quản lý phổ tần số vô tuyến điện, tăng cường hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về tần số vô tuyến điện, tạo điều kiện thuận lợi cho các hệ thống, thiết bị vô tuyến điện tiên tiến, hiện đại, các công nghệ mới trong lĩnh vực thông tin vô tuyến điện được triển khai hiệu quả tại Việt Nam – Bộ trưởng nhận định.
 
Bộ trưởng khẳng định: Sự chủ động, bản lĩnh trong hợp tác quốc tế đã góp phần bảo vệ, mở rộng được chủ quyền và lợi ích quốc gia về tần số, quỹ đạo vệ tinh. Việc giành được các vị trí quỹ đạo vệ tinh để phóng thành công các vệ tinh Vinasat-1, Vinasat-2 và VNRedsat-1, đã đảm bảo thông tin liên lạc cho vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo và đảm bảo thông tin phục vụ mục đích an ninh, quốc phòng. Bên cạnh sự đóng góp cho sự phát triển kinh tế- xã hội, Cục Tần số Vô tuyến điện đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công tác quản lý tần số phục vụ quốc phòng, an ninh. Với sự tham mưu của Cục, sự phối hợp của các đơn vị hữu quan của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, nhiều chính sách đã được các cấp có thẩm quyền ban hành, nhiều vấn đề khó đã và đang được giải quyết.

20180906-ta1.jpg

Tôn vinh 27 cán bộ của Cục Tần số đã có nhiều đóng góp cho Cục trong suốt thời công tác

Bộ trưởng cũng ghi nhận và đánh giá cao công tác đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ cán bộ công chức của Cục. Cục đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có năng lực, sáng tạo, có tinh thần đổi mới và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ của Cục không những hoàn thành nhiệm vụ trong nước mà còn có tiếng nói, vai trò và uy tín quốc tế trong lĩnh vực quản lý tần số vô tuyến điện, đóng góp tích cực cho việc nâng cao vị thế của ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam.
 
Tại buổi lễ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng bày tỏ tin tưởng Cục Tần số sẽ luôn tích cực đổi mới trên cơ sở kế thừa và gìn giữ những giá trị mà Cục đã xây dựng trong suốt 25 năm qua. Mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của Cục sẽ phát huy truyền thống vẻ vang của Cục và truyền thống năng động, sáng tạo, tiên phong của ngành TT&TT trong việc rèn luyện bản lĩnh chính trị, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để có những đóng góp thiết thực cho sự phát triển của đất nước. 
 
Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện Đoàn Quang Hoan tự hào khẳng định: Thực tiễn phát triển của lĩnh vực thông tin vô tuyến điện Việt Nam trong suốt hơn 25 năm qua khẳng định việc thành lập Cục Tần số Vô tuyến điện là một quyết định đúng đắn của Chính phủ, là sự thay đổi tư duy mạnh mẽ của Tổng cục Bưu điện lúc bấy giờ, là một trong những điều kiện tiền đề, mở đường cho sự phát triển bùng nổ của thị trường thông tin vô tuyến điện, đặc biệt là thông tin di động và phát thanh truyền hình những năm cuối thế kỷ XX đầu thế kỷ XXI.
 
Cũng tại buổi Lễ, Cục trưởng Đoàn Quang Hoan đã cảm ơn sự lãnh đạo của các cơ quan, đơn vị Trung ương và địa phương, Bộ TT&TT, các tổ chức quốc tế, cán bộ đã đóng góp cho sự phát triển của Cục trong 25 năm qua, cùng với quyết tâm thực hiện tốt chức năng quản lý, Cục đã kiên trì thực hiện và quyết tâm xây dựng Cục thành đơn vị lớn mạnh không ngừng, luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của sự phát triển thông tin vô tuyến điện.
Thảo Anh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top