Người làm chủ kỹ thuật điều khiển vệ tinh

Thứ ba, 05/06/2018 10:43

Với vai trò là Giám đốc Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT - Bộ TT&TT, từ năm 2011 đến nay, Tiến sĩ Lâm Quốc Cường đã chèo lái, đưa VNPT-I phát triển mạnh mẽ, tạo được dấu ấn và uy tín lớn ở thị trường trong và ngoài nước. Liên tục trong nhiều năm, VNPT-I vinh dự được nhận Cờ Thi đua của Bộ TT&TT; Cờ Thi đua của Chính phủ (từ 2013 đến 2016); Huân chương Lao động hạng Nhì (giai đoạn 2009-2013);.... Đặc biệt, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2018), Tiến sĩ Lâm Quốc Cường - một trong hai người tiêu biểu của ngành TT&TT vinh dự là đại biểu điển hình tiên tiến trong thi đua ái quốc được tôn vinh vào ngày 3/6 vừa qua.

20180605-l1.JPG
Giám đốc Công ty VNPT-I Lâm Quốc Cường

 

Công ty Viễn thông quốc tế (VNPT-I) được thành lập ngày 31/03/1990 là công ty trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT - Tập đoàn viễn thông đầu tiên của Việt Nam, xây dựng nền móng cho sự phát triển của ngành Bưu chính, Viễn thông Việt Nam và có đóng góp lớn trong việc đưa Việt Nam trở thành 1 trong 10 quốc gia có tốc độ phát triển viễn thông nhanh nhất toàn cầu. Công ty VNPT-I là đơn vị duy nhất của Tập đoàn VNPT kinh doanh các dịch vụ viễn thông quốc tế, thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư sản phẩm, dịch vụ viễn thông và CNTT ở thị trường nước ngoài.
 
Trải qua gần 30 năm hoạt động, Công ty VNPT-I đang nỗ lực trở thành một thương hiệu quốc tế có chất lượng, tên tuổi và uy tín trên thị trường khu vực và thế giới; Trở thành người bạn đồng hành tin cậy, hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế bằng các sản phẩm dịch vụ viễn thông và CNTT luôn thông suốt, chi phí hợp lý; Dịch vụ hỗ trợ chuyên nghiệp và tận tình. Công ty VNPT-I liên tục duy trì, phát triển mối quan hệ hợp tác ổn định, hiệu quả với các tổ chức chuyên ngành, hiệp hội và các đối tác lớn trong khu vực và trên thế giới. VNPT-I hiện đang là thành viên của các tổ chức chuyên ngành và liên minh quốc tế lớn có uy tín như ITU, Conexus, PPM, PTC, Intelsat, Interspunik, ABU, APSCC, ACASIA, GSC...
 
Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của VNPT-I có sự đóng góp nhiều công sức của Giám đốc Lâm Quốc Cường và sự nỗ lực, đoàn kết của tập thể cán bộ, công nhân viên, người lao động. Cụ thể, trong giai đoạn 2011-2016, doanh thu và lợi nhuận về viễn thông – CNTT của Công ty VNPT-I liên tục tăng theo từng năm. Năm 2011, doanh thu viễn thông - CNTT đạt 2.499,7 tỷ đồng và năm 2016 đạt 3.935 tỷ đồng; Lợi nhuận năm 2011 đạt 528,5 tỷ đồng và năm 2016 đạt 429,8 tỷ đồng; năng xuất lao động bình quân năm 2011 đạt hơn 1.9 triệu/người/năm 2016 đạt hơn 7.3 triệu /người/năm. Mặt khác, đời sống vật chất và tinh thần của cán bộ, công nhân viên được đảm bảo, 100% cán bộ công nhân viên được mua bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể; các hoạt động văn hoá, thể thao, chăm sóc sức khoẻ, chính sách xã hội tiếp tục được duy trì và nâng cao.
 
Cũng trong giai đoạn 2011- 2016, trong bối cảnh chung của nền kinh tế, đặc biệt là sự biến động của thị trường viễn thông, Công ty VNPT-I gặp nhiều khó khăn do yếu tố khách quan và chủ quan, Giám đốc Lâm Quốc Cường đã trực tiếp chỉ đạo thực hiện quyết liệt trong việc quản lý, sản xuất kinh doanh có hiệu quả và đặc biệt coi trọng mở rộng lĩnh vực hợp tác quốc tế. Ông đã chỉ đạo thành lập Văn phòng Đại điện của VNPT-I tại Campuchia, Myanmar, Lào để hợp tác chặt chẽ, truyền thống gắn bó giữa VNPT-I và các công ty Viễn thông các nước sở tại, thể hiện sự cam kết của VNPT/VNPT-I trong việc cung cấp các dịch vụ viễn thông quốc tế với các đối tác. Đồng thời khẳng định năng lực, uy tín của Công ty, nâng cao vị thế và vai trò của VNPT/VNPT-I trong việc cung cấp các dịch vụ cho thị trường khu vực và quốc tế. Đồng thời, Công ty VNPT-I đã triển khai POP tại Lào nhằm mở rộng, đẩy mạnh kinh doanh, bán hàng dịch vụ IP Transit, thuê kênh cho thị trường Lào và thị trường Thái Lan. Triển khai POP với đối tác Epsilon tại Hong Kong để tăng cường khả năng kết nối, cung cấp dịch vụ thuê kênh tại Hong Kong và đi các nước khác.
 
Bên cạnh đó, thực hiện nhiệm vụ Tập đoàn VNPT giao, Giám đốc Lâm Quốc Cường đã trực tiếp tham gia công tác chuẩn bị, đàm phán, thỏa thuận thành lập Công ty liên doanh tại Myanmar đã được ký kết ngày 24/11/2016. Đến ngày 23/12/2016, Công ty liên doanh đã được các cơ quan chức năng của Myanmar cấp giấy phép thành lập, tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty liên doanh triển khai hoàn thiện các thủ tục pháp lý để chính thức đi vào hoạt động, đó sẽ là tiền đề để Công ty đẩy mạnh và thực hiện nhiệm vụ đầu tư, kinh doanh ở thị trường nước ngoài phát triển hơn nữa trong năm 2017 và những năm tiếp theo.
 
Đặc biệt sau khi tái cơ cấu, Tập đoàn VNPT đã tập trung đầu mối kinh doanh quốc tế về VNPT-I, mối quan hệ với các đối tác đã tiếp tục được củng cố và có những bước cải thiện rõ rệt. Giám đốc Lâm Quốc Cường đã bám sát định hướng của lãnh đạo Bộ TT&TT và lãnh đạo Tập đoàn VNPT là cần phải tăng cường hiện diện trên các diễn đàn quốc tế để quảng bá hình ảnh VNPT/VNPT-I và mở rộng kinh doanh, Ông đã chủ động làm việc và đề xuất các phương án hợp tác kinh doanh với đối tác tại các thị trường trọng điểm như: Nhật Bản, Hàn Quốc, Hong Kong, Singapore, Malaysia. Trực tiếp tham gia và chỉ đạo cấp dưới làm việc, đàm phán với các đối tác tại các Hội nghị PPM, PTC, ITW, ACC và các hội nghị khu vực khác nhằm giữ quan hệ, tạo thế đứng lâu dài, ổn định với các đối tác trên thế giới.
 
20180605-l2.png
 
Tiến sĩ Lâm Quốc Cường, Giám đốc Công ty VNPT-I (bên trái) tại Lễ tôn vinh
 
Một dấu ấn nổi bật khác của Giám đốc Lâm Quốc Cường (trong giai đoạn 2011-2016) là người trực tiếp điều hành chỉ đạo thực hiện công tác điều khiển vệ tinh và kinh doanh băng tần vệ tinh có hiệu quả. Ông chia sẻ: “Đây là những công việc hoàn toàn mới, Việt Nam chưa có kinh nghiệm, với quyết tâm cao của tập thể lãnh đạo và toàn thể cán bộ công nhân viên, đặc biệt là đội ngũ kỹ sư trực tiếp điều khiển vệ tinh đã nỗ lực học tập, nghiên cứu nắm bắt khoa học, công nghệ. Do vậy, chỉ trong một thời gian ngắn đội ngũ chuyên gia, kỹ sư của VNPT-I đã làm chủ kỹ thuật điều khiển vệ tinh, rút ngắn thời gian phải thuê chuyên gia nước ngoài, giảm đáng kể chi phí cho việc thuê chuyên gia nước ngoài, tạo tiền đề cho việc quản lý, vận hành, khai thác có hiệu quả vệ tinh Vinasat-1 và Vinasat -2. Đến nay, các vệ tinh Vinasat-1 và Vinasat-2 vận hành ổn định, đảm bảo các thông số chỉ tiêu kỹ thuật theo thiết kế, thời gian sống của vệ tinh và cung cấp dịch vụ có chất lượng cao cho khách hàng/đối tác”.
 
Theo Giám đốc Lâm Quốc Cường, trong điều kiện thị trường dung lượng vệ tinh có sự cạnh tranh gay gắt về giá của các nhà khai thác vệ tinh khu vực, nhất là cuối năm 2016 một khách hàng lớn là ABI (Thái Lan) bị phá sản, một số đối tác nước ngoài khác gặp khó khăn trong kinh doanh nên không thể tiếp tục thuê hoặc giảm dung lượng thuê băng tần vệ tinh đã ảnh hưởng lớn đến kinh doanh băng tần vệ tinh Vinasat. Đứng trước khó khăn ấy, tôi đã chỉ đạo và trực tiếp cùng cán bộ, nhân viên Trung tâm Thông tin vệ tinh chủ động trong kinh doanh, tập trung nguồn lực để duy trì khách hàng hiện tại và phát triển khách hàng mới; tích cực khai thác thị trường nước ngoài và phát triển thêm các ứng dụng dịch vụ; năm 2016 doanh thu từ dịch vụ băng tần vệ tinh đạt 527,6 tỷ đồng, tăng 9,3% so với năm 2015.
 
Song song với đó là việc tối ưu hóa mạng viễn thông quốc tế để tăng hiệu quả sử dụng mạng lưới như: sắp xếp, bố trí sử dụng có hiệu quả băng tần vệ tinh Vinasat-1, Vinasat-2, để cung cấp cho các khách hàng trong và ngoài nước; tiếp tục thực hiện có hiệu quả giải pháp hoán đổi dung lượng trên các hệ thống cáp quang biển để có dung lượng đảm bảo cung cấp kinh doanh, phục vụ khách hàng mà không phải thêm chi phí. Thực hiện tốt nhiệm vụ mở kênh Internet quốc tế của Tập đoàn VNPT. Đặc biệt, năm 2016 Công ty VNPT-I đã tập trung đẩy mạnh hoạt động mua bán, hoán đổi dung lượng cáp quốc tế, thương lượng các hợp đồng mua - bán data - thoại để tăng hiệu quả kinh doanh các dịch vụ viễn thông quốc tế. Sử dụng có hiệu quả chi phí Internet để mang lại doanh thu cả dịch vụ data và thoại cho Công ty. Giá trị các hợp đồng mua-bán, hoán đổi dung lượng đạt trên 13,1 triệu USD. Dung lượng Internet quốc tế của Tập đoàn có sự phát triển đột phá: Tổng dung lượng Internet quốc tế hiện tại là 1.103 Gbps, trong đó mở mới trong năm 2016: 477 Mbps dung lượng Internet quốc tế, tăng trưởng 76% với năm 2015. Chuyển dịch mạnh cơ cấu IP Peering/IP Transit, Cáp biển/Cáp đất để tiết kiệm chi phí thuê dung lượng của Tập đoàn; tỷ lệ sử dụng IP Peering đã tăng mạnh từ 39% lên 55% trong năm 2016... Thực hiện tốt nhiệm vụ Tập đoàn giao đàm phán, lập phương án và triển khai các dự án Caching tại Việt Nam với các đối tác lớn như Google, Facebook, Akamai... với dung lượng khoảng 4.100 Gbps.
 
Cũng trong giai đoạn này, Công ty VNPT-I đã hoàn thành và đưa vào khai thác dự án cáp biển APG, tuyến cáp đã giúp Việt Nam kết nối Internet tốc độ rất lớn với các trung tâm kinh tế hàng đầu trong khu vực Đông Bắc Á và Đông Nam Á; tăng đáng kể khả năng dự phòng cho các kênh kết nối Internet quốc tế hiện tại của Việt Nam và Tập đoàn VNPT. Đồng thời, mỗi 10Gbps dung lượng mở mới trên APG tiết kiệm được khoảng 40.000 USD/tháng so với mở trên cáp đất, vì thế với 290Gbps mở mới trên APG năm 2016, VNPT tiết kiệm được gần 14 triệu USD/năm. Tiếp tục tham gia dự án tuyến cáp quang biển AAE-1 kết nối 3 khu vực Á - Phi - Âu và dự án Faster là đường cáp xuyên Thái Bình Dương kết nối giữa Nhật Bản với bờ biển Tây Mỹ để phục vụ tốt nhu cầu phát triển mạng viễn thông quốc tế của VNPT.
 
Tiến sĩ Lâm Quốc Cường đã chủ trì và tham gia nhiều đề tài, sáng kiến, trong đó có 01 đề tài khoa học công nghệ cấp Nhà nước: “Nghiên cứu kỹ thuật, công nghệ và các dịch vụ mới nhằm khai thác hiệu quả vệ tinh VINASAT”, mã số KC.01/06-10 được Bộ Khoa học và Công nghệ nghiệm thu (Quyết định số 1047/QĐ-BKHCN ngày 19/4/2011 của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ); Đề tài: “Nghiên cứu xây dựng cơ chế kinh tế cho các đơn vị thành viên Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam” (Phiếu xác nhận nghiệm thu đề tài số: 001-2011/KHCN ngày 08/10/2013)….
 
Ông có nhiều sáng kiến mang tính ứng dụng cao như: Chương trình bán hàng đồng thương hiệu VNPT-Samsung-Intel đồng hành cùng giáo dục Việt Nam; Chuyển đổi hệ thống VSAT-IP/iPSTAR sang hệ thống VSAT-IP/VNS; Giải pháp: Nâng giá cước điện thoại quốc tế chiều về để tăng doanh thu và hiệu quả kinh doanh của Công ty VNPT-I; Giải pháp cung cấp băng tần C mở rộng trên vệ tinh Vinasat-1 phục vụ Tổng Công ty Viettel-VTNet....

Ông cũng vinh dự được nhận nhiều Bằng khen của Bộ TT&TT; Bằng khen Đảng ủy Khối doanh nghiệp TW; Bằng khen của Tập đoàn VNPT; Huân chương Lao động hạng Ba (năm 2014); liên tục trong nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở; Chiến sĩ thi đua Bộ TT&TT (giai đoạn 2010-2012); Chiến sĩ thi đua Bộ TT&TT (giai đoạn 2013-2015)…
Ngô Xuân Lộc
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top