Thủ khoa Trường PTIT: Không cố gắng để thành người giỏi nhất!

Thứ hai, 31/10/2016 10:42

"Không cố gắng để trở thành người giỏi nhất, chỉ cần cố gắng hết khả năng của mình". Đây là chia sẻ rất chân thật của thủ khoa trường Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông (PTIT) Đặng Văn Quý khi nói về quan điểm sống của mình.

20161031.jpg
Đặng Văn Quý (bên phải), sinh viên khoa Kỹ thuật Điện tử truyền thông, thủ khoa của  Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông.
 
Vừa qua, Thành Đoàn Hà Nội tổ chức tuyên dương hơn 100 thủ khoa có thành tích học tập xuất sắc tại các trường đại học. Trong đó, Đặng Văn Quý – sinh viên khoa Kỹ thuật Điện tử truyền thông, đã xuất sắc trở thành thủ khoa của Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông. Đây có lẽ là thành tích đáng tự hào của cậu nam sinh lớn lên trong gia đình bố mẹ đều là nông dân.
 
PV Báo điện tử Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng nam thủ khoa Đặng Văn Quý xung quanh những vấn đề về cuộc sống và học tập.
 
Để trở thành thủ khoa đầu vào và đầu ra của một trường đại học với số điểm cao chắc hẳn phải có nhiều bí quyết. Em có thể chia sẻ cùng mọi người bí quyết học tập chứ?
 
Bên cạnh các môn kỹ thuật thuộc chuyên ngành được em đầu tư nhiều thời gian, thì em vẫn dành thời gian học các môn khác. Không chỉ chú ý nghe giảng và ghi chép trong lớp, em còn thường xuyên tổng kết các nội dung kiến thức cho từng môn, các dạng bài tập và cách giải cho mỗi dạng.
 
Đối với các môn tính toán, với các môn lý thuyết thì em chia thành các nội dung kiến thức nhỏ và đọc nhiều tài liệu tham khảo trên mạng để hiểu rõ bản chất của từng nội dung kiến thức trong bài giảng, tích cực sử dụng Internet và các phần mềm hỗ trợ học tập.
 
Em nghĩ quan trọng nhất là cân bằng thời gian học và thời gian tham gia hoạt động ngoại khóa, đặt mục tiêu chi tiết trước mỗi kỳ học và với từng môn học cụ thể.
 
Vậy, em phân bố và sắp xếp thời gian cho việc học, nghỉ ngơi, giải trí, tham gia các hoạt động xã hội của mình thế nào?
 
Để phân bố và sắp xếp thời gian một cách hợp lý, em lên kế hoạch cụ thể cho từng nhiệm vụ của mình ngay từ đầu tuần. Theo kế hoạch, các việc quan trọng được ưu tiên làm trước, cứ như vậy sẽ không xảy ra tình trạng “nước đến chân mới nhảy” và mình cũng có thời gian để giải trí và nghỉ ngơi.
 
Với các bạn trẻ, em nghĩ rằng việc dành thời gian vào game cũng như mạng xã hội là một cách tốt để giải trí sau những giờ học tập căng thẳng, nhưng không nên lạm dụng quá.
 
Hiện nay, rất nhiều sinh viên năm thứ nhất vừa mới nhập trường đã đi tìm việc làm thêm. Theo em, sinh viên có nên đi làm thêm không?
 
Em nghĩ năm đầu tiên của thời sinh viên có ý nghĩa quyết định trong việc định hướng tương lai của mỗi người. Các bạn sinh viên nên dành thời gian đó để làm quen với môi trường sống mới và cách học tập, giảng dạy của trường đại học. Việc đi làm thêm nên bắt đầu từ năm 2, ngoài việc có thể kiếm thêm thu nhập, đó còn là cơ hội để trau dồi các kỹ năng mềm cần thiết. Từ năm thứ 3, các bạn nên tham gia các nhóm đề tài nghiên cứu khoa học để vận dụng và củng cố kiến thức đã được học.
 
Hiện em đã tốt nghiệp, vậy dự định trong tương lai của em là gì?
 
Hiện tại em đang làm việc tại phòng nghiên cứu công nghệ 5G, thuộc Trung tâm Nghiên cứu công nghệ mạng Viettel. Ngay khi tốt nghiệp, em muốn đi làm để có thể áp dụng ngay những kiến thức mình được học vào trong công việc thực tế, cụ thể là nghiên cứu các thuật toán xử lý tín hiệu mới cho thế hệ di động 5G tương lai.
Kế hoạch dài hơn của em là không ngừng học tập những kiến thức và kỹ năng mới để áp dụng vào công việc của mình.
 
Nhiều bạn trẻ hiện nay có phương châm là sống tới đâu, hưởng thụ tới đó. Em suy nghĩ gì về quan điểm này?
 
Phương châm sống của em là "Không cố gắng để trở thành người giỏi nhất, chỉ cần cố gắng hết khả năng của mình". Phương châm sống tới đâu hưởng thụ tới đó nghe có vẻ như sẽ đem đến một cuộc sống đầy niềm vui và hấp dẫn.
 
Tuy nhiên, vì cuộc sống luôn luôn thay đổi, nếu chúng ta không ngừng học tập, rèn luyện để thích nghi với cuộc sống thì nghĩa là ta đã bị bỏ lùi lại. Việc hưởng thụ những thành quả của bản thân là không sai, nhưng không vì thế mà bỏ bê việc trau dồi bản thân và định hướng dài hạn cho tương lai của mình.
 
Điều gì đã mang lại cho em sức mạnh nỗ lực không ngừng?
 
Đó có lẽ là những chuyến đi xa. Khi còn là sinh viên năm thứ nhất, em đã được tham gia vào đội tuyển Olympic toán của trường và tham dự kỳ thi tại Đại học Phú Yên. Lần đầu tiên được đi xa như vậy, em đã nghĩ rằng nếu mình cố gắng, nhất định mình có thể đi tới bất cứ nơi đâu mình muốn.
 
Kỷ niệm thứ hai là chuyến giao lưu văn hóa JENESYS tại đất nước Nhật Bản do Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức. Gần 10 ngày ở Nhật Bản, em đã học được rất nhiều điều về văn hóa cũng như cách làm việc của người Nhật, nhất là các bạn trẻ.
 
Và gần đây nhất là quãng thời gian thực tập nghiên cứu tại University of Calgary hè 2015 khi em may mắn nhận được học bổng thực tập toàn phần từ một tổ chức phi chính phủ.  Những chuyến đi như vậy không chỉ đem đến cho em nhiều trải nghiệm thú vị mà còn là động lực để em cố gắng hơn nữa trong học tập và công việc của mình./.
 
Một số thành tích của Đặng Văn Quý:
 
* Điểm học tập toàn khóa: 9.1
 
* Điểm rèn luyện toàn khóa: Xuất sắc
 
* Thành tích:
 
- Giải Ba môn Giải tích trong kỳ thi Olympic Toán sinh viên toàn quốc lần thứ 20
 
- Danh hiệu Sao Tháng Giêng năm 2015 của Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam trao tặng
 
- Danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Đoàn khối Doanh nghiệp Trung ương năm 2014
 
- Đạt học bổng thực tập nghiên cứu “Mitacs Globalink Research Internship 2015” tại Canada
 
- Tham gia chương trình JENESY 2.0 tại Nhật Bản năm 2014.
 
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top