Đài Thông tin Duyên hải Phú Yên - Người bạn đồng hành của ngư dân

Thứ hai, 20/10/2014 10:38

“Phú Yên radio gọi các đài tàu! Phú Yên radio gọi các đài tàu! Phú Yên radio gọi các đài tàu...”. Đó là những âm thanh quen thuộc mà khai thác viên của Đài Thông tin duyên hải Phú Yên (Phú Yên radio) thường xướng lên mỗi khi gọi tàu và các phương tiện hàng hải đang hoạt động trên biển. Với nhiệm vụ thông tin trực canh cấp cứu và phát các thông tin an toàn hàng hải mỗi ngày, Đài Thông tin Duyên hải Phú Yên luôn đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi.

img

Ngư dân sử dụng thiết bị Movimar do Đài Thông tin duyên hải lắp đặt trên tàu đánh cá. (Ảnh: TTXVN)

Vào nghề từ những năm Đài Thông tin duyên hải Phú Yên mới được thành lập và đi vào hoạt động (năm 2005), chị Vũ Thị Thịnh chia sẻ với chúng tôi về công việc của mình: “Đối với những khai thác viên của Đài Thông tin duyên hải Phú Yên, đối tượng để phục vụ thông tin chính là những ngư dân, thủy thủ trên các tàu hay các phương tiện hàng hải đang hoạt động trên biển. Hàng ngày, các anh, chị em của phòng khai thác chia thành 3 ca tham gia trực canh cấp cứu 24/24 giờ và phát các thông tin an toàn hàng hải. Mỗi ngày, chúng tôi phát trung bình 6 đến 8 bản tin an toàn hàng hải, kết nối với khoảng 80 đến 100 tàu cá của ngư dân. Vào mùa mưa, bão hoặc khi có tàu bị nạn, thông tin và thời lượng phát sóng được tăng gấp đôi, gấp ba lần…”
 
Để giúp hiểu rõ hơn về công việc của những khai thác viên ở đây, chị Vũ Thị Thịnh mời chúng tôi vào phòng làm việc của mình. Cảm giác đầu tiên của những người mới lần đầu bước vào căn phòng này như chúng tôi là đau đầu, ù tai… vì những âm thanh ù ù của sóng điện từ xen lẫn tiếng dò Đài của những tàu ngư dân… Thế nhưng, những âm thanh đó đã trở nên quá quen thuộc với các khai thác viên ở đây. Chị Thịnh tâm sự: “Gần 10 năm trong nghề, những âm thanh này giờ không còn lạ lẫm như hồi mới bắt đầu công việc nữa… Trước đây, tiếng của ngư dân khác vùng Phú Yên cũng là một khó khăn trong công việc nhưng nay tất cả đã trở nên thân thuộc, từ tiếng miền Bắc, miền Trung đến miền Nam đều nghe được cả…”
 
Câu chuyện của chúng tôi đứt quãng bởi khai thác viên Lê Văn Ry phải kết nối cuộc gọi cho ngư dân từ tàu cá PY 92179 TS đang hoạt động trên biển với người nhà. Qua chiếc điện thoại nhỏ đặt trên bàn, chúng tôi nghe được tiếng nũng nịu đòi quà của đứa con thơ với người cha đang ngoài biển; lời hỏi thăm của vợ với chồng và cả tiếng cười giòn tan của người thuyền viên khi biết trong đất liền cá đang được giá… Anh Lê Văn Ry quay sang nhìn chúng tôi cười và chia sẻ: “Mỗi lần nghe được những cuộc chuyện trò như thế này thấy ngư dân vui, mình cũng vui lây!…”
 
Không chỉ là nhiệm vụ kết nối thông tin, những khai thác viên của Đài Thông tin duyên hải Phú Yên còn đồng hành với ngư dân trong hiểm nguy để giành lại mạng sống giữa biển cả mênh mông. Với chị Vũ Thị Thịnh, câu chuyện về những lần ứng cứu ngư dân trên biển cách đây 8 năm vẫn luôn trong ký ức. Chị kể: năm 2007, tại vùng biển Trường Sa một tàu cá của ngư dân Phú Yên giữa đêm khuya bị tàu nước ngoài đâm rồi bỏ đi. Tàu bị lật chìm. Trên sóng của Phú Yên radio tiếng kêu cứu của 5 ngư dân rất khẩn thiết. Lúc ấy, chúng tôi phải ra sức trấn an thuyền viên đang ở đầu dây bên kia để giữ liên lạc. Đồng thời cùng với các Đài trong hệ thống phát tin tìm kiếm cứu nạn trên tần số trực canh cấp cứu 7903 kHz để Trung tâm tìm kiếm cứu nạn và các tàu gần đấy tham gia ứng cứu. Khoảng 40 phút sau, Đài nhận được tin báo là tàu gặp nạn đã được tàu bạn cứu giúp. Sau đó, 5 ngư dân đã được đưa vào cảng Cam Ranh (Khánh Hòa) an toàn… Lần khác, tàu cá của ngư dân Phú Yên cứu được 5 ngư dân Indonesia trong tình trạng đói, kiệt sức… Nhận được thông tin, chúng tôi đã kịp thời kết nối cho thuyền trưởng liên lạc với cơ quan y tế để được hướng dẫn chăm sóc các ngư dân gặp nạn trong quá trình đợi đưa họ vào bờ và chuyển thông tin cho các cơ quan chức năng để hoàn thành các thủ tục đưa họ về nước…
 
Bình yên luôn là điều mà những người đi biển mong mỏi. Nhưng nếu có sự cố, Đài Thông tin duyên hải Phú Yên cũng như hệ thống Đài thông tin duyên hải Việt Nam luôn là chiếc “phao cứu sinh” được ngư dân tìm đến. Anh Trần Can, Thuyền trưởng tàu PY 92232 TS cho biết: “Ngoài việc thường xuyên cập nhật các thông tin về thời tiết và nói chuyện với người nhà, khi tàu gặp các sự cố như: hỏng máy bị thả trôi, tàu có người mất liên lạc hay ốm đau chúng tôi đều gọi về Đài Thông tin duyên hải để nhận được sự trợ giúp. Nếu không có Đài hướng dẫn, một mình giữa biển cả chắc chúng tôi không thể chống chọi nổi…”
 
Nói về công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn trên biển, bà Lê Thị Tuyết Dung, Giám đốc Đài Thông tin duyên hải Phú Yên khẳng định: “Khi gặp tình huống nguy cấp, bất kể ở đâu, vào lúc nào, tàu của ngư dân chỉ cần gọi thoại trên tần số trực canh cấp cứu 7903 kHz, hệ thống Đài Thông tin duyên hải Việt Nam sẽ sẵn sàng hỗ trợ thông tin, giúp đỡ kịp thời. Bên cạnh đó, các bản tin cảnh báo thiên tai, dự báo thời tiết biển được phát liên tục trên tần số 7906 kHz cũng giúp ngư dân đề phòng các tình huống, sự cố xảy ra, hạn chế được thiệt hại về con người và tài sản”.
 
Lời khẳng định ấy cũng là lời cam kết đầy trách nhiệm rằng: Những người làm công tác thông tin duyên hải luôn là người bạn đồng hành với ngư dân trong mỗi chuyến ra khơi./.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top