9 trạm phát ở Bắc Bộ sẽ tắt sóng truyền hình analog từ 1/7/2017

Thứ hai, 27/02/2017 15:26

Từ 1/7/2017 sẽ có 9 trạm phát sóng truyền hình analog, đặt tại 8 tỉnh thuộc Bắc Bộ sẽ ngừng phát sóng. Người dân đang thu xem truyền hình analog thuộc vùng ảnh hưởng khi các trạm phát này tắt sóng sẽ phải chuyển sang thu xem truyền hình số.

20170227-shth1.jpg
Từ 1/7/2017 sẽ có 9 trạm phát sóng truyền hình analog ngừng phát sóng truyền hình analog.
Theo Cục Tần số Vô tuyến điện, tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, từ 1/7/2017 sẽ có 9 trạm phát sóng truyền hình analog, đặt tại 8 tỉnh sẽ ngừng phát sóng từ 1/7/2017, bao gồm: Trạm phát sóng tại thành phố Thái Nguyên; trạm phát sóng của VTV tại huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc; trạm phát sóng tại tại thành phố Ninh Bình, trạm phát sóng chính và tất cả các trạm phát lại trên địa bàn Nam Định; trạm phát sóng tại thành phố Thái Bình; trạm phát sóng tại thành phố Bắc Giang; trạm phát sóng tại thành phố Việt Trì, Phú Thọ; Trạm phát sóng tại thành phố Hạ Long và thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh.
 
Người dân đang xem miễn phí truyền hình analog tại các vùng bị ảnh hưởng ở các tỉnh nói trên sẽ phải chuyển đổi sang thu xem truyền hình số DVB-T2 bằng tivi số có tích hợp DVB-T2 hoặc qua đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2. Tại các tỉnh đồng bằng như Nam Định, Thái Bình, Vĩnh Phúc, Ninh Bình sẽ tắt sóng trên toàn bộ địa bàn.
 
Còn tại 4 tỉnh có địa hình phức tạp như Quảng Ninh, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang do sóng truyền hình analog chưa phủ toàn bộ địa bàn, nên sẽ chỉ tắt các trạm phát sóng chính, còn những trạm phát lại đang phát bù sóng ở những vùng đồi núi, hoặc vùng xa sẽ tạm thời chưa tắt sóng tại thời điểm này. Ví dụ, huyện Lục Ngạn và Sơn Động của Bắc Giang, hoặc một số xã thuộc Định Hóa, Đại Từ của Thái Nguyên cũng sẽ chưa thu được truyền hình số.
 
Tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ đã có 4 đơn vị, doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng truyền hình số mặt đất, bao gồm: 3 đơn vị, doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng toàn quốc (VTV, VTC, AVG) và 1 doanh nghiệp khu vực (RTB).
 
VTV hiện đã lắp 8 máy phát số, chuẩn bị lắp 1 máy ở Ninh Bình. Ông Trần Quang Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Truyền dẫn phát sóng của VTV cho biết, vùng phủ sóng truyền hình số của VTV đã rộng hơn vùng phủ analog trước kia, phủ rộng hơn vùng phủ sóng truyền hình số của AVG và VTC, đã đáp ứng được yêu cầu về vùng phủ sóng truyền hình số.
 
Công ty RTB đã lắp được 6 trạm phát chính tại khu vực Bắc Bộ, đến đầu tháng 3 RTB sẽ thiết lập đường truyền và phát 1 trạm chính ở thành phố Thái Nguyên. Khi đó vùng phủ sóng của RTB đảm bảo được 80% diện tích của 14 tỉnh. Hiện tại, RTB đã thiết lập được mạng đơn tần, nên khi các kênh được đưa lên trên hệ thống của RTB đều phủ hết 14 tỉnh Bắc Bộ.
 
Đại diện AVG cũng biết, AVG sẽ dành 1 tần số (trong số 4 tần số được cấp) để phát sóng truyền hình số cho các đài địa phương trên cả nước. Với 1 kênh tần số sẽ phát sóng không quá 20 kênh chuẩn SD trên mạng đơn tần. AVG là đơn vị truyền hình trả tiền và là doanh nghiệp đầu tiên phủ sóng truyền hình số chuẩn DVB-T2 mạng đơn tần. Vùng phủ sóng của AVG được đánh giá là ổn định nhất và có vùng phủ sóng rộng nhất cả nước tính đến thời điểm hiện tại.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top