Mạo danh Truyền hình Đồng Tháp lừa bán đầu thu DVB-T2 với giá "cắt cổ"

Thứ hai, 26/09/2016 08:46

Lợi dụng chủ trương số hóa truyền hình của Chính phủ, nhiều đối tượng đã tìm đến các xã vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp để mạo danh các cơ quan nhà nước và Đài PT-TH Đồng Tháp tổ chức tuyên truyền và bán các loại đầu thu truyền hình mặt đất với giá "cắt cổ" cho người dân.

Mới đây, trong bản tin thời sự ngày 23/9/2016, Truyền hình Đồng Tháp đã phát đi cảnh báo về việc có một nhóm người đã mạo danh UBND tỉnh Đồng Tháp và Đài PT-TH Đồng Tháp để tổ chức tuyên truyền, giới thiệu sai lệch về số hóa truyền hình để  bán đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 tại huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Bên cạnh việc mạo danh các cơ quan nhà nước, những người này còn tuyên truyền sai lệch về thời hạn cắt sóng truyền hình analog nhằm mục đích bán đầu thu truyền hình DVB-T2 cho người dân với giá cắt cổ. Không ít người dân ở vùng quê đã tin tưởng và mua đầu thu của những đối tượng lừa đảo.
 
Theo Truyền hình Đồng Tháp, ngày 19/9, bà con ở ấp Trung II, xã Thượng Thới Tiền, huyện Hồng Ngự đã nhận được giấy mời của Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới có địa chỉ tại Hà Nội phát hành, trên giấy mời ghi là Đài PT-TH Đồng Tháp mời bà con đến nghe công bố về lịch cắt sóng và thời hạn tắt sóng truyền hình analog  ở Đồng Tháp, đồng thời hướng dẫn người dân kiểm soát chất lượng đầu thu truyền hình DVB-T2 và bán cho người dân loại đầu thu này. Trên giấy mời còn ghi được sự đồng ý của chính quyền tỉnh, huyện, xã. Nhưng tất cả thông tin này đều sai lệch khiến không ít người dân hoang mang.
 
Những người mạo danh Đài PT-TH Đồng Tháp đã cho người dân biết, đến ngày 15/10/2016 tới đây sẽ tắt sóng truyền hình analog và người dân nếu không mua đầu thu sẽ không xem được truyền hình nữa. Nếu không mua đầu thu từ bây giờ với giá ưu đãi 880.000 đồng thì sau ngày 16/10 sẽ phải mua đầu thu với giá 2,2 triệu đồng. Hai loại đầu thu mà những người này bán cho người dân là VHM 03 và TOPT2 có giá 880.000 đồng, trong khi giá bán lẻ trên thị trường chưa tới 600.000 đồng. Không ít người dân đã tin tưởng đây là những người được sự cho phép của chính quyền và Đài PT-TH Đồng Tháp đến tuyên truyền cho bà con nên đã mua sản phẩm và lắp đặt ngay sau khi được giới thiệu. Việc dẫn đi lắp đặt còn có sự hướng dẫn của trưởng và phó các ấp.
 
Tuy nhiên, Đài PT-TH Đồng Tháp khẳng định: Chưa ký kết phối hợp với bất kỳ đơn vị, công ty nào để giới thiệu đầu thu đến người dân. Những người tự xưng là đại diện cho Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới đã mạo danh Đài PT-TH Đồng Tháp để  cung cấp thông tin sai lệch tới người dân. Đài này đã khuyến cao người dân chú ý cảnh giác nhằm tránh bị các đối tượng mạo danh lừa đảo.
 
Ông Huỳnh Văn Còn, ấp Trung II, xã Thường Thới Tiền, huyện Hồng Ngự cho hay, do giấy mời có ghi được sự cho phép của chính quyền tỉnh, huyện, xã, đồng thời ghi có sự cho phép của Đài PT-TH Đồng Tháp nên bà con rất tin tưởng đã tới nghe tuyên truyền và mua sản phẩm đầu thu ngay.
 
“Tôi cũng sợ bị lừa lắm, nhưng do họ có giấy của xã chấp thuận cho đến giới thiệu tới bà con, lại có người của chính quyền địa phương ở đây nên tôi mới tin tưởng, mới dám đến nghe, nếu không tôi đã không dám”, ông Còn nói.
 
Ông Huỳnh Văn Dương, Phó Chủ tịch xã Thường Thới Tiền cho biết, đại diện của Công ty CP Dịch vụ Truyền hình Thế Hệ Mới có liên hệ tới xã để tuyên truyền giới thiệu hai sản phẩm đầu thu với bà con. Do họ nói đã được sự cho phép của chính quyền cấp trên và Đài PT-TH tỉnh nên UBND xã đã đồng ý cho họ tới giới thiệu tuyên truyền trong địa bàn xã.
 
“Tuy nhiên, UBND xã mới chỉ đồng ý cho họ tới tuyên truyền về hai loại đầu thu tới bà con, chứ chưa đồng ý cho bán sản phẩm vì còn yêu cầu họ cung cấp giá bán, nhưng họ chưa cung cấp. Việc các đơn vị này mạo danh UBND tỉnh và Đài PT-TH Đồng Tháp là sai, quá sai rồi, do đó đề nghị các cơ quan chức năng phải vào cuộc để xử lý”, ông Dương nói.
 
Hai loại đầu thu VMH03 và TOPT2 có giá bán lẻ ngoài thị trường chỉ hơn 500.000 đồng. Ngoài việc mạo danh cơ quan nhà nước để bán hàng với giá cắt cổ, những người này còn cố tình tuyên truyền sai lệch về thời hạn tắt sóng truyền hình analog. Theo lộ trình của Đề án số hóa truyền hình, thì vào ngày 31/12/2016 mới là thời điểm tắt sóng truyền hình analog của 26 tỉnh, thành phố thuộc giai đoạn 2, trong đó có Đồng Tháp.
 
Thời gian gần đây, trên Diễn đàn DVB-T2 có rất nhiều ý kiến phản ánh về việc các doanh nghiệp hoặc các đại lý điện tử phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, giới thiệu về số hóa truyền hình với người dân ở các xã, nhằm mục đích để bán đầu thu. Có thể nói, việc các doanh nghiệp chủ động tổ chức tuyên truyền về Đề án số hóa truyền hình tới người dân là một chủ trương tốt, giúp bà con hiểu được về số hóa truyền hình và tự động chuyển đổi phương thức thu xem. Tuy nhiên không ít đơn vị đã mạo danh cơ quan nhà nước, tuyên truyền sai lệch về thời hạn tắt sóng truyền hình cũng như bán đầu thu với giá cắt cổ cho bà con nông dân là hành vi đáng lên án và cần bị xử lý theo pháp luật.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top