Đầu thu VTC giả bán tràn ngập trong ngày tắt sóng truyền hình analog

Thứ ba, 16/08/2016 09:18

Nhiều đại lý ở ngoại thành Hà Nội chỉ trưng bày khoảng 5 chiếc đầu thu VTC thật, còn trong nhà để vài thùng hàng giả, người dân lúc mua là xem sản phẩm thật, nhưng khi đại lý đến lắp tại nhà dân thì mang đầu giả đến. Trong khi đó, đầu thu giả với đầu thu thật rất khó phân biệt.

img
Thị trường đầu thu DVB-T2 khá ảm đạm vào ngày tắt sóng truyền hình analog 15/8/2016. Ảnh: Việt Hải.
 
Sáng ngày 15/8/2016, ICTnews đã đi khảo sát thị trường đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 ở ngoại thành Hà Nội. Thị trường đầu thu bán lẻ khá ảm đạm, trong khi chỉ còn vài giờ nữa là tại 4 TP: Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hải Phòng sẽ tắt sóng truyền hình analog. Trong thời điểm sát ngày tắt sóng, đầu thu giả, đầu thu lậu bán tràn ngập tại vùng quê ở ngoại thành Hà Nội.
 
Ông Nguyễn Mạnh Hiệu, Giám đốc Công ty Hiệu Hương (thôn Phù Mỹ, xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cho hay, số lượng người đi mua lẻ chưa nhiều, dự báo là phải sau khi cắt sóng truyền hình analog thì số lượng người mua sẽ tăng đột biến. Công ty Hiệu Hương là tổng đại lý bán buôn đầu thu cho nhiều cửa hàng bán lẻ trong khu vực. Theo ông Hiệu, các cửa hàng bán lẻ đều đã lấy sẵn hàng để bán vào ngày 16/8/2016 - ngay sau ngày tắt sóng truyền hình ở 4 TP lớn vào đêm 15/8.
 
Theo ông Hiệu, đợt tắt sóng “mềm” ngày 15/6, số lượng người đi mua rất đông, chỉ trong vài ngày ông đã xuất ra hơn 2.000 đầu thu DVB-T2 cho các cửa hàng bán lẻ. Dự báo từ ngày 16/8 lượng đầu thu bán ra sẽ tăng đột biến.
 
Ông Hiệu cho biết, đầu thu DVB-T2 giả nhãn hiệu của VTC đang bán tràn ngập khắp các vùng quê ở Hà Nội. Trong đợt tắt sóng lần này, do ảnh hưởng của thuế nhập khẩu đầu thu 35% nên thị trường chủ yếu chỉ còn đầu thu của những thương hiệu lắp ráp trong nước như đầu thu của VNPT Technology, Hùng Việt... Tuy nhiên, do tâm lý người dân rất thích mua đầu thu VTC, 10 người dân ra cửa hàng thì cả 9 người hỏi “Bán cho tôi đầu thu VTC”, chính vì sở thích mua đầu thu thương hiệu VTC mà có nhiều người lợi dụng đã nhập đầu thu giả nhãn hiệu VTC để bán với giá rất rẻ.
 
Hiện giá bán lẻ đầu thu VTC chính hãng là 580.000 đồng, VNPT Technology là 750.000 đồng, còn đầu thu giả VTC chỉ bán giá 450.000 - 500.000 đồng. Giá bán buôn loại này rất rẻ, chỉ tầm 200.000 - 220.000 đồng/bộ.
 
Nhiều đại lý trong vùng chỉ trưng bày khoảng 5 chiếc đầu thu VTC thật, còn trong nhà để vài thùng hàng giả, người dân lúc mua là xem sản phẩm thật, nhưng khi đại lý đến lắp tại nhà dân thì mang đầu giả đến. Đầu thu giả với đầu thu thật rất khó phân biệt, chỉ có đại lý mới nhận biết được, còn người mua thì hầu như không thể nhận ra. Ước tính ở thời điểm hiện tại đầu thu VTC thật chỉ chiếm khoảng 1-2% thị trường, còn lại toàn hàng giả.
 
“Đợt tắt sóng 15/8 này tôi có nhu cầu nhập khoảng 2.000 đầu thu chính hãng VTC nhưng công ty chưa có hàng, trong khi hàng giả thì bán tràn ngập khắp các vùng quê nhưng tôi xác định không bán loại đó. Đợt này mà không có đầu thu VTC coi như xác định là không kiếm ăn được rồi”, ông Hiệu cho hay.
 
Do các doanh nghiệp nhập khẩu đầu thu e ngại bị truy thu thuế 35% nên thị trường ngoại thành Hà Nội chiếm lĩnh nhiều nhất vẫn là đầu thu của VNPT Technology. Ông Hiệu nhận xét, đầu thu của VNPT Technology là hàng có chất lượng tốt, mẫu mã đẹp lại được dán mác “Made in Vietnam” song nhiều người dân chưa biết đến thương hiệu này do doanh nghiệp không làm truyền thông mạnh, hơn nữa giá bán lẻ đầu thu của VNPT Technology lại cao hơn một số loại chính hãng khác nên mức độ tiêu thụ chưa nhiều bằng đầu thu VTC.
 
Anh Nguyễn Tuấn Điệp, chủ cửa hàng bán điện tử (thôn 2, xã Phú Cát, huyện Quốc Oai) chia sẻ, trước đây anh bán đầu thu VTC được bà con rất ưa chuộng, nhưng nay công ty VTC chưa có hàng nên anh đang bán đầu thu của VNPT Technology là sản phẩm chủ lực. Do giá bán lẻ của VNPT Technology hơi cao nên anh vẫn phải bán thêm một số loại đầu thu giá rẻ khác để phục vụ những người có nhu cầu mua hàng giá thấp hơn.
 
img
Các sản phẩm đầu thu chính hãng trên thị trường. Ảnh: Việt Hải
 
Ông Hiệu đề nghị, doanh nghiệp cung cấp hàng chính hãng cần quảng bá mạnh hơn về thương hiệu mình. Báo chí cần tuyên truyền nhiều hơn về đầu thu giả để giúp các công ty lớn bán hàng dễ dàng hơn.
 
Phát biểu tại phiên họp thứ 11, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình hôm 12/8/2016, ông Đoàn Quang Hoan, Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cũng cho hay, một số doanh nghiệp đã phản ánh việc trên thị trường xuất hiện đầu thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 không đảm bảo chất lượng và không đáp ứng các quy định về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do đó, để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng và thực hiện trách nhiệm vai trò của các cơ quan quản lý thuộc lĩnh vực này, cần tổ chức thành lập các Đoàn kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra thiết bị thu truyền hình số mặt đất DVB-T2 đang lưu thông trên thị trường tại các địa phương.
 
Ông Hoan đề nghị Bộ TT&TT phối hợp với Bộ Công Thương chỉ đạo việc kiểm tra, giám sát việc phân phối thiết bị thu truyền hình số, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top