Hà Nội: Chạy đua nước rút lắp đặt đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo

Thứ hai, 15/08/2016 22:06

Chỉ trong vòng 4 ngày, Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội đã phối hợp lắp đặt xong 18.700 đầu thu truyền hình số cho hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương của Hà Nội, ngay sát thời điểm cắt sóng truyền hình analog chỉ mấy giờ.

20160816-shth1.jpg
Bà Nguyễn Thị Liên, thôn Cự Thần, xã Đỗ Động, Thanh Oai, Hà Nội được nhân viên
Bưu điện huyện hướng dẫn sử dụng đầu thu truyền hình số. Ảnh: Việt Hải
 
Trao đổi với ICTnews vào chiều ngày 15/8/2016, đại diện Sở LĐ-TB&XH TP Hà Nội cho hay, cho đến chiều nay các đơn vị báo cáo về đã hoàn thành cơ bản hỗ trợ đợt 2 với số lượng 18.700 đầu thu cho các hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương ở Hà Nội. Số hộ nhận trang bị bằng truyền hình cáp của Viettel đến cuối ngày hôm nay chỉ còn 77 hộ và Viettel cam kết sẽ lắp đặt xong trước giờ tắt sóng vào đêm nay.
 
Như vậy là chỉ trong 4 ngày, Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội đã thực hiện hỗ trợ xong 18.700 bộ đầu thu cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn mới của Trung ương trên địa bàn Hà Nội. Việc hỗ trợ đợt 2 này được quyết định thực hiện gấp rút sau cuộc họp giữa Bộ TT&TT và UBND TP Hà Nội hôm 10/8. Đơn vị trúng thầu cung cấp đầu thu và phụ kiện là VNPT Technology, đơn vị chịu trách nhiệm lắp đặt là Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost).
 
Vào chiều ngày 10/8/2016, UBND TP.Hà Nội đã có công điện khẩn gửi UBND các quận, huyện đề nghị Chủ tịch huyện, Chủ tịch xã phải trực tiếp chỉ đạo các cấp làm ngày làm đêm, không kể ngày nghỉ để quyết tâm thực hiện nhanh nhất việc hỗ trợ đầu thu truyền hình số cho người nghèo, bắt đầu từ ngày 11/8/2016.
 
Sáng ngày 15/8/2016, ICTnews đã khảo sát tình hình triển khai lắp đặt đầu thu truyền hình số DVB-T2 cho các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn huyện Thanh Oai, Hà Nội. Huyện Thanh Oai có 21 xã thì 9 xã hộ nghèo được hỗ trợ bằng dịch vụ truyền hình cáp của Viettel, 12 xã hộ nghèo được nhận đầu thu DVB-T2 theo dự án của Bộ TT&TT.
 
Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Oai cho hay, việc triển khai được tiến hành cực kỳ khẩn trương, chỉ trong vòng 4 ngày, Bưu điện huyện đã phối hợp với các đơn vị khác trong huyện hoàn thành hỗ trợ đầu thu cho 960 hộ nghèo thuộc 12 xã. Việc lắp đặt được tiến hành vào hai ngày cuối tuần thứ Bảy và Chủ Nhật, với toàn lực lượng được huy động là hơn 50 người.
 
Cụ thể, chiều ngày 11/8, Bưu điện huyện mới nhận được văn bản chỉ đạo của Bưu điện TP Hà Nội về việc tổ chức triển khai hỗ trợ đầu thu. Ngay sau đó, Bưu điện huyện Thanh Oai đã họp với UBND huyện, UBND các xã, Phòng LĐ-TB&XH để phối hợp, tại cuộc họp này Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đã chỉ đạo phải hoàn thành lắp đặt được ít nhất 90% số hộ trong ngày 14/8. Do đó, ngay trong sáng 13/8, đúng vào ngày thứ Bảy, Bưu điện huyện đã tổ chức tập huấn cho 50 cán bộ bưu điện và nhân viên phát xã, bưu điện văn hóa xã về cách lắp đặt đầu thu. Cho đến 11h ngày 13/8, Bưu điện huyện Thanh Oai nhận bàn giao 950 bộ thiết bị, ngay lập tức đã tổ chức cắt dây cáp và chia bộ thiết bị vào từng túi, bao gồm: 1 đầu thu, dây cáp và anten. Đến 20h tối ngày 13/8 là hoàn thành việc chia thiết bị thành từng túi.
 
Sáng ngày 14/8, Bưu điện huyện đã phối hợp với UBND các xã, cán bộ LĐ-TB&XH mời các hộ dân trong danh sách hộ nghèo tới nhận đầu thu tại các điểm Bưu điện Văn hóa xã. Tại đây, cán bộ Bưu điện đã hướng dẫn cho người dân cách lắp đặt đầu thu và anten. Đồng thời, công bố số điện thoại của nhân viên bưu điện xã để người dân liên hệ khi cần hỗ trợ lắp đặt.
 
Theo bà Lan, do việc lắp đặt khá đơn giản, nên đa số các hộ dân sau khi nhận được đầu thu đều tự lắp đặt được. Chỉ có một số ít hộ dân không tự lắp được thì gọi điện thoại cho nhân viên Bưu điện xã, ngay lập tức sẽ được hỗ trợ lắp đặt tại nhà.
 
Bằng cách tổ chức cấp phát, hỗ trợ lắp đặt khoa học và hợp lý, cho đến chiều ngày 14/8, 91% số hộ nghèo trong 12 xã được hỗ trợ lần này đã nhận được đầu thu và thu xem được truyền hình số. Số hộ dân còn lại đã được Bưu điện huyện hỗ trợ lắp đặt trong buổi sáng 15/8 là cơ bản hoàn thành. Chỉ còn một số ít hộ dân đi làm ăn xa, đi vắng chưa về nhận đầu thu được, Bưu điện huyện Thanh Oai sẽ liên hệ và giải quyết xong cho các hộ đi vắng chậm nhất là ngày 18/8.
 
Bà Lan cũng cho hay, sau hai ngày lắp đặt thiết bị truyền hình, Bưu điện huyện Thanh Oai chưa nhận được ý kiến phản hồi nào về chất lượng đầu thu. Bà con rất hài lòng vì thu xem truyền hình số chất lượng tốt hơn hẳn truyền hình analog chỉ thu bằng anten trước đây.
 
img
Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Oai chia sẻ kinh nghiệm triển khai hỗ trợ đầu thu cho các hộ nghèo.
 
Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch xã Đỗ Động, huyện Thanh Oai, Hà Nội cho biết, trong đợt hỗ trợ lần này xã Đỗ Động có 67 hộ nghèo trong danh sách đã được nhận đầu thu. Cách đây khoảng 3 tháng, UBND xã đã tổ chức tuyên truyền cho bà con trong xã về thời điểm tắt sóng truyền hình analog và hướng dẫn người dân chuyển đổi thiết bị như: Phát tờ rơi tại từng hộ gia đình, tổ chức tuyên truyền trên loa phát thanh, nên nhiều hộ dân trong xã đã tự mua thiết bị đầu thu để thu xem. Nhìn chung người dân rất ủng hộ việc chuyển đổi sang thu xem truyền hình số vì số kênh nhiều hơn, hình ảnh đẹp hơn không bị nhiễu như trước đây.
 
Nhận xét về cách tổ chức cấp phát đầu thu cho hộ nghèo, bà Hoa cho hay, Bưu điện huyện Thanh Oai phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH tổ chức hướng dẫn cách lắp đặt rồi  phát đầu thu cho người dân cầm về nhà trước, sau đó tổ chức cho nhân viên đến nhà hỗ trợ lắp đặt sau nên việc cấp phát rất nhanh gọn, được người dân ủng hộ.
 
“Tất cả người được nhận đầu thu đều rất phấn khởi, chúng tôi mong muốn nhà nước tiếp tục triển khai hỗ trợ cho 107 hộ cận nghèo (theo chuẩn riêng của Hà Nội) trong xã trong thời gian tới”, bà Hoa đề nghị.
 
Theo đại diện Sở LĐ&TB-XH Hà Nội, tổng số Hà Nội có 65.377 hộ nghèo, cận nghèo. Hỗ trợ đầu thu được chia làm 2 đợt, đợt 1 hỗ trợ 46.427 hộ, trong đó Viettel cam kết lắp đặt dịch vụ truyền hình cáp cho 12.018 hộ, Quỹ Dịch vụ Viễn thông công ích hỗ trợ 34.409 hộ. Tính đến ngày 9/8/2016, Viettel đã làm được 7.800 hộ đạt 64%, Quỹ Dịch vụ Viễn thông Công ích 34.105 hộ, tổng số hộ gia đình đã nhận hỗ trợ đầu thu là 41.905 hộ, đạt 90,3%.
 
Tính đến 10/8, Hà Nội còn 18.700 hộ nghèo phát sinh theo chuẩn mới sẽ được hỗ trợ đầu thu đợt 2, cộng với 3.200 hộ của đợt 1 Viettel chưa làm xong. Tổng số còn 21.900 hộ cần phải thực hiện lắp đặt đầu thu trong vòng 4 ngày từ nay đến 15/8. Trong đó, Bộ TT&TT sẽ hỗ trợ 18.700 hộ, Viettel còn 3.200 hộ.
 
Nhưng chỉ 5 ngày sau, cho đến hết ngày 15/8/2016, toàn bộ số hộ nghèo, cận nghèo theo chuẩn Trung ương trên địa bàn Hà Nội đã được nhận hỗ trợ thu xem truyền hình số của nhà nước.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top