Vùng phủ sóng truyền hình số DVB-T2 tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương

Thứ sáu, 12/08/2016 16:12

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo Số hóa truyền hình ngày 12/8/2016, vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất DVB-T2 hiện nay đã đảm bảo lớn hơn hoặc bằng vùng phủ sóng truyền hình tương tự mặt đất tại 4 thành phố trực thuộc Trung ương. Tại phần lớn các địa bàn đã được phủ sóng truyền hình số mặt đất, số lượng kênh truyền hình có thể thu được từ 26 kênh đến 70 kênh chương trình, trong đó có 05 đến 07 kênh chương trình HD.

20160812-b1.jpg
Hệ thống hỗ trợ thông tin truyền hình số DVB-T2
 
Theo đó, tháng 07/2016, Cục Tần số vô tuyến điện (Trung tâm tần số VTĐ KV 5) đã phối hợp với Sở TT&TT, Đài PTTH Hải Phòng và Cục PTTH&TTĐT (Trung tâm đo kiểm) tổ chức đoàn đo đạc, khảo sát tín hiệu truyền hình số mặt đất tại một số điểm thuộc địa bàn các huyện Cát Hải, Thủy Nguyên, Tiên Lãng và quận Đồ Sơn theo đề nghị của Sở TT&TT Hải Phòng.
 
Kết quả đo đạc, khảo sát cho thấy:
 
- Hầu hết địa bàn thành phố Hải Phòng đã nằm trong vùng phủ sóng số DVB-T2 của VTV và RTB. Chất lượng tín hiệu truyền hình số tốt, người dân có thể thu xem ổn định tối thiểu 26 kênh chương trình, trong đó bao gồm cả các kênh thiết yếu của Trung ương và địa phương.
 
- Trên địa bàn thành phố còn một vài điểm lõm sóng truyền hình (cả truyền hình tương tự và truyền hình số mặt đất DVB-T2), gồm có: một số xã có nằm sâu trong địa bàn thị trấn Cát Bà thuộc huyện đảo Cát Hải; khu vực phường Ngọc Xuyên, quận Đồ Sơn. Các khu vực bị lõm sóng này đều là các khu vực ở gần núi hoặc sâu trong núi và bị che chắn về phía đài phát sóng, người dân tại các vùng này chủ yếu dùng ăng-ten chảo để thu xem tín hiệu truyền hình qua vệ tinh.
 
Có một điểm đo thuộc địa bàn xã Lại Xuân, huyện Thủy Nguyên hiện đang thu xem được truyền hình tương tự kênh VTV1, VTV2 và THP với chất lượng hạn chế nhưng không thu xem được tín hiệu truyền hình số mặt đất của cả VTV và RTB. Địa bàn này nằm ở gần chân núi đá ở cuối huyện Thủy Nguyên, bị che chắn theo hướng về đài phát. Người dân ở đây chủ yếu sử dụng ăng-ten chảo để thu xem tín hiệu truyền hình vệ tinh.Tuy nhiên, các hộ dân thuộc diện hỗ trợ tại đây vẫn thu được tín hiệu truyền hình số khi nâng cao anten thu và sử dụng anten có tăng ích tốt hơn.
 
Cũng theo báo cáo, về triển khai phát sóng của các doanh nghiệp đến ngày 12/8/2016 như sau:
 
- Đài Truyền hình Việt Nam đã triển khai 10 máy phát sóng DVB-T2 tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, và triển khai 05 máy phát chính cho khu vực đồng bằng Nam Bộ, 01 máy phát phục vụ phủ sóng vùng biển đảo tại Kiên Giang. Vùng phủ sóng số DVB-T2 của VTV đã bao trùm toàn bộ địa bàn Hà Nội, Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ (kể cả địa bàn huyện Cát Hải được phủ sóng số kênh 21, 23 ở Cát Bà và Hiền Hào). Các kênh chương trình đang được truyền tải là các kênh chương trình của VTV.
 
- Công ty RTB đã thiết lập mạng đơn tần với 2 trạm phát sóng DVB-T2 tại Hải Phòng và Hà Nam trên kênh tần số 48, phát sóng kênh 49 tại trạm phát sóng Hà Nội. Ngoài ra, RTB cũng đã triển khai phát sóng 2 trạm phát lại tại Kiến An và Đồ Sơn của Hải Phòng để phủ sóng các vùng lõm tại địa bàn. Vùng phủ sóng DVB-T2 của RTB bao trùm hầu hết địa bàn thành phố Hà Nội (chỉ còn một số khu vực rải rác bị che chắn, lõm sóng do địa hình) và Hải Phòng. Các kênh chương trình được truyền tải trên sóng DVB-T2 của RTB là các kênh truyền hình địa phương, trong đó có kênh thiết yếu H1 của Đài PTTH Hà Nội, Đài PTTH Hải Phòng.
 
-  Công ty SDTV đã triển khai phát sóng 07 máy phát tại khu vực đồng bằng Nam Bộ trên kênh tần số 33, 34. Vùng phủ sóng số DVB-T2 của SDTV đã bao trùm toàn bộ thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và địa bàn một số tỉnh lân cận, truyền tải các kênh chương trình truyền hình của Hồ Chí Minh, Cần Thơ và các tỉnh/thành phố trong khu vực.
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top