Đà Nẵng kiến nghị cấp đầu thu số cho hộ đồng bào dân tộc thiểu số

Thứ sáu, 26/06/2015 09:36

Sáng ngày 24/6/2015, Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Đà Nẵng đã tiến hành họp rà soát lại tình hình triển khai Số hóa truyền hình tại địa phương.

img

Ban chỉ đạo Số hóa truyền hình Đà Nẵng sẽ kiến nghị đưa thêm đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số vào diện được hỗ trợ đầu thu miễn phí. 

Tại phiên họp lần thứ 8 Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình Việt Nam vào chiều 16/6/2015, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son, Trưởng Ban chỉ đạo đã đồng ý với phương án tắt sóng “mềm” các kênh truyền hình analog ở 5 thành phố trực thuộc Trung ương sẽ thực hiện số hóa truyền hình đầu tiên.
 
Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, từ 1/7/2015 tại Đà Nẵng và Bắc Quảng Nam sẽ tắt sóng 3 kênh truyền hình là VTV Đà Nẵng, VTV6, kênh DTR1. Còn lại các kênh khác bao gồm: VTV3, VTV9, VTV1, VTV2, DRT2, VTC1, VTC9 sẽ cắt sóng analog vào ngày 30/9/2015.

Tuy nhiên, tại buổi làm việc sáng ngày 24/6, các thành viên Ban chỉ đạo cho rằng, mặc dù lộ trình Số hóa đã cận kề, nhưng Đà Nẵng còn gặp một số khó khăn trong việc triển khai như chưa có số liệu cụ thể về số lượng các hộ gia đình cần được hỗ trợ; chưa có hướng dẫn cụ thể về hình thức hỗ trợ, loại đầu thu phù hợp và doanh nghiệp cung cấp đầu thu… 

Bà Nguyễn Thị Hiệp, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho rằng: “Không nên hỗ trợ tiền mặt để người dân tự mua đầu thu mà nên giao cho đài truyền thanh quận/huyện làm đầu mối cung cấp”.

Liên quan đến việc cung cấp đầu thu cho các đối tượng trên địa bàn Đà Nẵng, ông Nguyễn Hùng Hiệp, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, sẽ căn cứ vào danh sách thống kê năm 2014 về các hộ thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách nghèo để hỗ trợ đầu thu.

Sau khi xem xét các kiến nghị và đề xuất của các thành viên Ban chỉ đạo, ông Đặng Việt Dũng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố  Đà Nẵng đã thống nhất và giao cho Sở TT&TT đề nghị Bộ TT&TT lùi lại thời gian tắt sóng của VTV Đà Nẵng, VTV6 cùng thời điểm với các kênh còn lại. Trước mắt, từ ngày 1/7/2015, Đà Nẵng chỉ thực hiện tắt sóng đối với kênh DRT1.

20150626-h2.jpg

Ngày 1/7 tới đây Đà Nẵng sẽ cắt duy nhất kênh DRT1.

Việc xin lùi lại thời gian đối với các kênh VTV Đà Nẵng, VTV 6 nhằm đảm bảo cho TP Đà Nẵng có thời gian triển khai 2 trạm phát lại tại Hòa Bắc và Hòa Sơn đồng thời tiếp tục điều chỉnh để bảo đảm chất lượng vùng phủ sóng trên toàn địa bàn Đà Nẵng.

Bên cạnh đó, Đà Nẵng cũng kiến nghị Bộ TT&TT bổ sung thêm đối tượng hộ đồng bào dân tộc thiểu số vào diện được hỗ trợ đầu thu số.

Ông Dũng cũng đề nghị Sở TT&TT xem xét lại mức tiền hỗ trợ mua đầu thu cho người dân cho phù hợp. Trên cơ sở danh sách số hộ dân được hỗ trợ đầu thu do các địa phương cung cấp, trước mắt sẽ trích ngân sách mua đầu thu cấp phát cho dân. Khâu hỗ trợ đầu thu số cho người dân sẽ dứt điểm từ ngày 30/8, ông Dũng nhấn mạnh.

Đồng thời tại buổi họp, ông Dũng cũng xem xét và thống nhất hình thức hỗ trợ, đó là thay vì phát tiền để người dân tự mua đầu thu kỹ thuật số TP Đà Nẵng sẽ giao cho các đài truyền thanh địa phương chịu trách nhiệm mua và phân phát, lắp đặt, bảo hành, sửa chữa đầu thu cho người dân.

Theo đó, từ nay đến ngày 20/7, các đài truyền thanh sẽ thực hiện đấu thầu để chọn nhà cung ứng sản phẩm đầu thu chất lượng (thông qua sự hướng dẫn về quy chuẩn và tư vấn các đơn vị cung ứng sản phẩm phù hợp của Sở TT&TT).

Từ ngày 20/7-30/8 sẽ tiến hành phân phát, lắp đặt đầu thu số cho người dân và chạy thử nghiệm, đảm bảo ổn định mọi mặt để chuẩn bị cho thời điểm 30/9. Bên cạnh đó, vấn đề tuyên truyền cần tiếp tục nâng cao, đẩy mạnh truyền thông trên cả phương tiện phát thanh truyền hình và mạng thông tin di động thông qua hệ thống tin nhắn (SMS).

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top