AVG tự nguyện phát sóng miễn phí cho Đề án số hóa truyền hình

Thứ hai, 26/08/2013 14:48

Mới đây, AVG và Đài PTTH Vĩnh Long đã chính thức đề nghị tham gia vào lộ trình số hóa truyền hình bằng việc truyền dẫn miễn phí các kênh truyền hình thiết yếu của địa phương lên hệ thống của hai đơn vị này. AVG còn dự định sẽ chuyển hệ thống truyền hình trả tiền của mình sang phát sóng quảng bá.

img

Đề nghị phát sóng miễn phí các kênh truyền hình thiết yếu theo Đề án số hóa truyền hình của AVG được đánh giá là mang tính đột phá. Ảnh: M.Q - ICTNews

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án số hóa truyền hình sáng 26/7/2013, ông Đoàn Quang Hoan – Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện cho biết, ngày hôm qua (25/7), AVG và Đài PTTH Vĩnh Long đã chính thức đề nghị được tham gia vào lộ trình số hóa truyền hình, bằng việc truyền dẫn miễn phí các kênh truyền hình thiết yếu của địa phương lên hệ thống của hai đơn vị này.

Cụ thể, AVG đề nghị được cấp thêm hai tần số ở hai khu vực Bắc Bộ và Nam Bộ, sau đó AVG sẽ tự đầu tư bằng nguồn vốn của mình phát sóng miễn phí các kênh truyền hình địa phương thuộc hai khu vực này lên hệ thống của AVG. Hiện nay đã có 29 tỉnh đồng ý phát sóng trên hệ thống của AVG. Đồng thời AVG cũng tự nguyện chuyển đổi hệ thống truyền hình trả tiền sang phát sóng số miễn phí.

Còn Đài PTTH Vĩnh Long thì đề nghị được cấp 1 kênh tần số, đơn vị này cũng sẽ tự đầu tư bằng nguồn ngân sách địa phương và vốn tự có để phát sóng miễn phí các kênh truyền hình của 9 tỉnh trong khu vực. Hiện tại cả 9 tỉnh (trong đó có Cần Thơ) cũng đã đồng ý tham gia vào kế hoạch phát sóng của Đài PTTH Vĩnh Long. Trước đây, UBND tỉnh Vĩnh Long cũng đã gửi công văn đề nghị Bộ TT&TT cho Đài PTTH Vĩnh Long cung cấp dịch vụ truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long, với tổng vốn đầu tư ước khoảng 400 tỷ đồng.

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son hoan nghênh đề xuất này của hai đơn vị này. Bộ trưởng cho biết, nhà nước khuyến khích các doanh nghiệp tham gia phát sóng miễn phí các kênh truyền hình thiết yếu của quốc gia và địa phương để phục vụ người dân. Hiện nay Bộ TT&TT đã có kế hoạch sẽ giao cho các doanh nghiệp toàn quốc lập kế hoạch triển khai truyền dẫn, phát sóng số tại 5 thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Đây là những đề nghị mang tính đột phá trong lộ trình số hóa truyền hình. Bởi trước đó, AVG đã gửi lên Cục Tần số Vô tuyến điện đề xuất kế hoạch sơ bộ đầu tư mạng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất cho khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ với tổng mức đầu tư gần 100 tỷ đồng. Đồng thời, AVG đảm bảo sẽ hoàn thành nhiệm vụ thiết lập và đưa vào vận hành ổn định 02 mạng truyền dẫn, phát sóng truyền hình số mặt đất tại hai khu vực này trong tối đa 18 tháng. AVG dự kiến phủ sóng 14 tỉnh đồng bằng Bắc Bộ và 19 tỉnh đồng bằng Nam Bộ, với cam kết chất lượng phủ sóng tương đương với mạng toàn quốc của AVG.

Hiện tại AVG đã phủ sóng truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2 phần lớn địa bàn khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ, trong đó có 05 thành phố lớn sẽ bắt đầu triển khai số hóa truyền hình từ năm 2014. Tuy nhiên, AVG đang phát sóng có khóa mã các kênh chương trình truyền hình, người dân sử dụng dịch vụ truyền hình trả tiền của AVG thì mới thu xem được các kênh chương trình truyền hình thiết yếu.

Hiện nay đang có 3 đơn vị đã có mạng truyền dẫn, phát sóng số toàn quốc là VTV, VTC và AVG. Trong đó, VTV đã phủ sóng truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T2 tại Hà Nội và TP.HCM, dự kiến phủ sóng DVB-T2 tại thành phố Đà Nẵng vào đầu tháng 09/2013, tại Hải Phòng và Cần Thơ vào quý 1/2014.

Còn VTC đã phủ sóng truyền hình số mặt đất chuẩn DVB-T trên 47 tỉnh, thành phố, trong đó VTC phát miễn phí (không khóa mã) hơn 30 kênh chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, thông tin tuyên truyền thiết yếu của Trung ương và địa phương.

banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top