Đẩy nhanh lộ trình số hóa kênh VTV6

Thứ bảy, 04/05/2013 13:38

Về nguyên tắc VTV6 được sử dụng tất cả các phương tiện truyền dẫn phát sóng khác nhau và điều này giúp cho quá trình chuyển sang số hóa của VTV6 sẽ dễ dàng hơn.

img

Toàn cảnh buổi làm việc

 

Sáng 4/5/2013, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã chủ trì cuộc làm việc với lãnh đạo Đài Truyền hình Việt Nam  (VTV) về tiến độ thực hiện lộ trình số hóa đối với kênh VTV6. Tham dự buổi làm việc có ông Lê Văn Tuấn - Phó cục trưởng Cục Tần số vô tuyến điện, ông Trần Dũng Trình - Phó tổng giám đốc VTV, đại diện một số phòng ban thuộc Cục Tần số vô tuyến điện và VTV.
 
Theo Quy hoạch phân bổ kênh tần số cho truyền hình tương tự mặt đất băng tần VHF/UHF đến năm 2010, VTV không được phân bổ kênh tần số phát sóng chương trình VTV6 (chỉ được phân bổ tần số phát VTV1, VTV2, VTV3 và khu vực). Năm 2006, lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông đồng ý về nguyên tắc cho VTV tạm thời sử dụng một số kênh tần số để phát sóng xen kẽ truyền hình số và truyền hình tương tự mặt đất đối với chương trình VTV6. Chậm nhất, đến năm 2010, VTV phải triển khai hệ thống truyền hình số mặt đất. Tuy nhiên, đến năm 2010 VTV mới đầu tư các máy phát hình VTV6. Tại buổi làm việc giữa lãnh đạo VTV và lãnh đạo Bộ vào tháng 8/2010, Bộ đồng ý về nguyên tắc tiếp tục cấp phép tần số cho VTV tạm thời sử dụng các máy phát hình VTV6 đã đầu tư với điều kiện: thực hiện đúng lộ trình số hóa, có kế hoạch phát sóng xen kẽ truyền hình tương tự và số; riêng tại thành phố trực thuộc Trung ương chậm nhất vào tháng 12/2011 phải triển khai. Đến nay, VTV chưa triển khai phát sóng xen kẽ truyền hình tương tự và truyền hình số trên các máy phát VTV6, nên các Giấy phép tần số chưa được gia hạn. Hiện VTV đã ký kết với 11 đài địa phương để tiếp phát lại chương trình VTV6, trong đó 03 đài phát VTV6 xen kẽ cùng với chương trình của địa phương trên kênh tần số theo Quy hoạch, và các đài còn lại đều đã có hồ sơ xin cấp phép tần số vô tuyến điện.
 
Phó tổng giám đốc VTV Trần Dũng Trình khẳng định, VTV kiên quyết thực hiện đúng lộ trình số hóa theo quy định của Đề án số hóa truyền hình mặt đất. Từ tháng 6/2013, VTV sẽ chính thức phát sóng kênh VTV3 HD. Hiện nay, trong số 10 máy phát hình mà VTV đã đầu tư cho VTV6 thì có 5 máy có thể phát truyền hình số.
 
Chỉ đạo buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, về nguyên tắc VTV6 được sử dụng tất cả các phương tiện truyền dẫn phát sóng khác nhau. Điều này sẽ giúp cho quá trình chuyển sang số hóa của VTV6 dễ dàng hơn. Tuy nhiên, việc một máy phát hình cùng lúc phát xen kẽ cả truyền hình số tương tự lẫn truyền hình số sẽ khiến người xem cảm thấy phiền hà, khó chịu. Để khắc phục tình trạng này, Thứ trưởng chỉ đạo, VTV6 cần chọn 5 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để phát sóng truyền hình số xen kẽ truyền hình tương tự, các tỉnh khác cho phát tương tự, dần dần chuyển sang số hóa toàn bộ. Đối với các tỉnh còn lại, không cấp phép tần số cho VTV6 tại các tỉnh trong vùng 1, 2 mà chỉ cấp phép tại các tỉnh trong vùng 3,4. Đồng thời, tận dụng máy phát hình tương tự cũ của các tỉnh, thành phố trước đây đã đầu tư, tránh lãng phí khi chuyển sang truyền hình số.../.
 
Doãn Mạnh
banner
icon

Cổng dịch vụ công
Quốc Gia

Những thông tin thủ tục hành chính
khai báo online tại đây

Xem chi tiết icon
icon

Chính sách
pháp luật Việt Nam

Cập nhật thông tin, chính sách
pháp luật Việt Nam

Xem chi tiết icon
icon

Giới thiệu
Sản phẩm dịch vụ

Nơi giới thiệu những sản phẩm,
dịch vụ tốt nhất dành cho bạn đọc

Xem chi tiết icon

Cổng thông tin điện tử của các đơn vị thuộc Bộ

Top