12.000 người bất ngờ mua được vé tàu Tết giá gốc khi đã hết vé

Hơn 12.000 người dân đã bất ngờ có được vé tàu Tết giá gốc nhờ việc đăng ký hàng đợi trên website www.dsvn.vn

img
 
Những tấm vé tàu về lúc nửa đêm
Sau hơn nửa tháng canh mua vé tàu Tết không được, anh Phạm Anh Đức (TP.HCM) bất ngờ nhận được thông báo đã tìm được vé tàu phù hợp với nhu cầu từ hệ thống bán vé điện tử của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam. Từ sáng sớm ngày 2/12, anh đã vào website của Đường sắt Việt Nam để mua vé cho chuyến đi từ Sài Gòn ra Hà Nội nhưng chỗ đã kín. Lo lắng không có vé về quê ăn Tết, anh Đức lập tức chạy ra ga để hỏi mua vé nhưng nhân viên đường sắt thông báo từ 1/12/2014, vé tàu chỉ bán qua mạng và khuyên anh đăng ký xếp hàng vào mục hàng đợi trên website để có cơ hội khi người khác trả vé, đổi vé.
 
Sau hơn 10 ngày chờ đợi mà không có thấy bất cứ một thông báo nào của bên đường sắt, anh Đức đã tính đến chuyện về quê bằng ô tô khách. Tối 17/12, anh bất ngờ nhận được email thông báo đã có vé phù hợp từ hệ thống bán vé điện tử. Sợ mất vé vào tay người khác, ngay lập tức, anh Đức đã xác nhận mua vé qua tin nhắn điện thoại và sáng sớm hôm sau ra bưu điện thanh toán để chắc chắn có vé. “So với các năm trước, năm nay mua vé tiện lợi hơn hẳn, không mất mấy chục phần trăm giá vé cho trung gian hay phải xếp hàng cả buổi tại ga rồi vẫn không mua được vé. Tôi dùng smartphone nên nhận được email thông báo có vé và kịp xác nhận ngay tức thì”, anh Đức nói.
 
Cùng nằm trong danh sách những người không mua được vé và phải đăng ký hàng đợi như anh Đức, chị Nguyễn Thị Phương (Nam Định) đã được hệ thống bán vé điện tử gửi thông báo tìm thấy vé phù hợp. Kinh nghiệm của chị là phải đăng ký cả qua tin nhắn và email cho “chắc ăn”, hệ thống thông báo qua kênh nào trước thì nhanh tay xác nhận mua luôn không bị lỡ mất cơ hội. Chị Phương đặc biệt lưu ý hành khách ngay sau khi nhận được thông báo của hệ thống nên xác nhận mua sớm để không bị mất quyền giữ chỗ.
 
Ưu tiên vé trống cho người đăng ký hàng đợi
Tại buổi họp báo tổng kết 1 tháng triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử diễn ra vừa qua, lãnh đạo ngành đường sắt Việt Nam khẳng định vẫn còn hơn 15.000 vé tàu Tết xuất phát từ ga Sài Gòn, trong đó hơn 7.000 vé đối với hành trình dài Sài Gòn - Hà Nội trong các ngày từ 13 -16/2/2015 (tính đến thời điểm 7h sáng ngày 22/12). Số lượng vé này trước hết sẽ ưu tiên cho những người trong danh sách hàng đợi lần lượt theo thứ tự và chặng đường phù hợp với hành khách. Nếu họ không mua sẽ đưa trở lại hệ thống để phục vụ các hành khách khác có nhu cầu.
 
Theo số liệu thống kê của FPT - đơn vị triển khai dự án Hệ thống bán vé tàu điện tử cho Đường sắt Việt Nam, hiện có khoảng 12.000 người trong danh sách hàng đợi đã được phục vụ mua vé Tết thông qua hình thức nhận email hoặc tin nhắn từ hệ thống (tùy theo nhu cầu của từng khách hàng đăng ký). Số lượng vé trống luôn có sự biến động do có nhiều hành khách đổi vé, trả vé hoặc không kịp thanh toán đúng hạn hay điền sai quy cách đăng ký thông tin hành khách đi tàu.
 
Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khuyến cáo hành khách có nhu cầu đi lại bằng tàu hỏa nên tận dụng chức năng đăng ký hàng đợi mua vé tại website để có được cơ hội mua được vé tàu như mong muốn. Hệ thống bán vé điện tử sẽ liên tục rà soát vé còn lại trong hệ thống để phục vụ những người đang xếp hàng đợi. Do đó, ngay khi có người trả vé hoặc có người hết thời hạn giữ vé do nhập thông tin sai quy định, hệ thống sẽ tự động gửi thông tin cho hành khách xếp hàng đợi theo thứ tự vào bất cứ thời điểm nào, để có thể chủ động người dân nên chú ý kiểm tra email hoặc tin nhắn thường xuyên nhằm kịp thời xác nhận mua vé khi có thông báo.
 
Trong thời gian tới, Tổng công ty ĐSVN sẽ phối hợp với FPT tiếp tục đưa vào hệ thống một số tính năng như: Hỗ trợ kiểm tra giám sát thông tin khách đi tàu (dành cho đoàn tiếp viên và trưởng tàu), ki-ốt bán vé tự động, bán vé qua điện thoại thông minh, sử dụng vé điện tử sau khi thanh toán tiền để hành khách không phải ra ga lấy vé, thiết bị soát vé qua mã 2D, bổ sung phiên bản website tiếng Anh…
 
Nguồn: (theo ictnews.vn)