Điểm tin ngành Thông tin và Truyền thông, tuần 40 (từ ngày 01/10 đến ngày 07/10)

Thông tin tổng hợp về hoạt động ngành Thông tin và Truyền thông các địa phương được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng tuần 40 (từ ngày 01/10 đến ngày 07/10/2022).

20221006-m08.jpg

Quang cảnh Hội nghị sơ kết giai đoạn 1 Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025

Nông sản "lên sàn"

Theo Bưu điện TP HCM, một năm qua Bưu điện Việt Nam đã đẩy mạnh chiến lược chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn thông qua việc hỗ trợ 2,7 triệu hộ nông dân lên sàn TMĐT Postmart.vn.

Tại TP HCM, Tổng Công ty Bưu điện VN và Hội Nông dân Việt Nam giao kế hoạch rà soát, cập nhật các thông tin của 7.500 hộ sản xuất nông nghiệp lên sàn TMĐT Postmart.vn. Đây không chỉ là các hộ sản xuất kinh doanh điển hình tại hơn 10.600 xã, phường trên cả nước mà còn là các hội viên hội nông dân, chi (tổ) hội nghề nghiệp, HTX và các hộ sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp… Hơn 7,5 triệu hộ sẽ được Bưu điện Việt Nam miễn phí toàn bộ các loại chi phí lên sàn. Đồng thời được nhân viên bưu điện hỗ trợ đăng ký các công cụ thanh toán điện tử kèm theo các chính sách đào tạo, tập huấn, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm.

Bưu điện tỉnh Long An nâng cao kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên BĐ-VHX

Ngày 03/10/2022, Bưu điện tỉnh Long An tổ chức lớp tập huấn nâng cao kỹ năng bán hàng cho đội ngũ nhân viên BĐ-VHX. Tham gia lớp học, học viên sẽ được chuyên quản phòng kế hoạch kinh doanh chia sẻ, giới thiệu những kỹ năng bán hàng nâng cao, cách thức tìm kiếm khách hàng trên facebook, cách tiếp thị khách hàng TMĐT, cách tích cước TMĐT…bằng những hình thức truyền tải cô đọng, dễ nhớ.Với những kiến thức, kỹ năng được trang bị trong lớp học, các học viên sẽ tự tin hơn trong việc tìm kiếm và giới thiệu dịch vụ đến khách hàng, từ đó ngày càng phát triển được dịch vụ của ngành và góp phần cùng đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Khai trương nền tảng xã hội số - Ứng dụng Vĩnh Phúc ID

Hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10, Sở T&TT tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị khai trương nền tảng xã hội số - Ứng dụng Vĩnh Phúc ID và giới thiệu các giải pháp chuyển đổi số ngành Y tế, ngành Giáo dục và Đào tạo.

Ứng dụng Vĩnh Phúc ID cho phép mỗi người dân có thể được định danh chính xác bằng công nghệ trên không gian số bởi công nghệ xác thực EKYC tiên tiến và hiện đại, cung cấp các dịch vụ thiết yếu cho người dân, nhất là các dịch vụ nhà ở, việc làm, camera giao thông, tra cứu thông tin phạt nguội, tra cứu hóa đơn điện, nước, thông tin các tuyến xe trong và ngoài tỉnh, cập nhật tin tức xã hội, mã khuyến mãi, gửi phản ánh đến chính quyền…Đặc biệt, việc ra mắt nền tảng xã hội số - Ứng dụng Vĩnh Phúc ID, giúp cung cấp các thông tin và dịch vụ công thiết yếu cho người dân trên nền tảng số, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp và chính quyền.

Đà Nẵng chuyển đổi số thành công trong hoạt động cứu thương

Tiếp tục triển khai Đề án xây dựng “Thành phố thông minh” và Đề án “Chuyển đổi số trên địa bàn thành phố đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, với mục tiêu lấy người dân làm trung tâm trong việc cung cấp các dịch vụ, tiện ích thông minh cho người dân, Sở TT&TT Đà Nẵng đã phối hợp với, Sở Y tế, Trung tâm Cấp cứu thành phố triển khai Ứng dụng quản lý, giám sát hành trình xe cứu thương, xe cứu hỏa và xe vận chuyển rác tại TP Đà Nẵng.

Đối với cơ quan quản lý (Trung tâm Cấp cứu, Sở Y tế Đà Nẵng), Ứng dụng này giúp Trung tâm Cấp cứu 115 chọn xe cấp cứu gần nơi yêu cầu nhất, để nhanh nhất đến đón bệnh nhân; đồng thời giám sát hành trình xe, nếu có sự cố thì đổi, thay xe khác kịp thời. Ngay khi nhận yêu cầu cấp cứu, thông qua việc hỏi thông tin từ người gọi lên tổng đài 115, các tổng đài viên có thể lập tức xác định những thông tin cơ bản của người bệnh gồm: thông tin cá nhân, tình trạng người bệnh, địa chỉ cụ thể… Theo Sở TT&TT thành phố Đà Nẵng, qua hơn 01 tháng triển khai thí điểm, đến nay, đã có gần 2.500 lượt xe cấp cứu 115 được điều hành, quản lý trên ứng dụng này.

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10: Quảng Nam thúc đẩy phổ cập kỹ năng số cho người dân

Bà Phạm Thị Ngọc Quyên, Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết, trên cơ sở tham mưu của Sở TT&TT, ngày 31/8, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch truyền thông Ngày Chuyển đổi số quốc gia trên địa bàn tỉnh. Công tác truyền thông sẽ được triển khai đa dạng, đồng bộ từ tỉnh đến thôn, khối phố.Từ ngày 01/10 đến ngày 10/10, Báo Quảng Nam, Đài PTTH Quảng Nam, Cổng thông tin điện tử tỉnh sẽ thực hiện chuyên mục “Ngày Chuyển đổi số quốc gia”. Công tác truyền thông được đẩy mạnh trên mạng xã hội, các nền tảng số, cổ động trực quan và hệ thống đài truyền thanh cơ sở, tổ công nghệ số cộng đồng.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 tập trung vào phát động các sáng kiến mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, thúc đẩy, quảng bá toàn dân tăng cường sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số, thúc đẩy phổ cập kỹ năng số, làm cho người dân được thụ hưởng kết quả do chuyển đổi số mang lại.

Số hóa mô hình kinh doanh giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh

Ngày 05/10, Sở TT&TT Hà Nội phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội”. Những câu chuyện thành công từ các mô hình đi trước được chia sẻ giúp doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện hơn về chuyển đổi số. Tại Hội thảo, các tham luận đến từ những chuyên gia, diễn giả, doanh nghiệp đã thành công ứng dụng chuyển đổi số. Để giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, ông Nguyễn Tiến Sỹ Phó Giám đốc Sở TT&TT Hà Nội cho rằng, bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước, các doanh nghiệp không thể chỉ đầu tư mua sắm ứng dụng những thiết bị công nghệ số, mà quan trọng hơn là phải đổi mới tư duy, đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số.

Hội thảo “Thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội” hướng đến cách nhìn toàn diện, rõ nét về chuyển đổi số, giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nắm bắt được công nghệ mới, rút ra được những kinh nghiệm từ những bài học của các doanh nghiệp đã chuyển đổi số thành công.

Thanh Hóa tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng ngày chuyển đổi số Quốc gia

Ngày 06/10, UBND tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Bộ TT&TT tổ chức hội nghị các sự kiện nhằm hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Tại hội nghị, ông Mai Xuân Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, chuyển đổi số hiện nay là điều bắt buộc phải làm để thích ứng với thời đại số 4.0. Việc chuyển đổi số nhằm phát triển cao hơn về công nghệ thông tin và là bước đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội.

Các hoạt động của chuỗi hoạt động chuyển đổi số gồm: ký kết thỏa thuận hợp tác chuyển đổi số giữa các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh với các tập đoàn, doanh nghiệp công nghệ số; khai trương thử nghiệm mạng 5G và Trung tâm điều hành thông minh (IOC) tỉnh. Một số chủ đề được tập trung thảo luận gồm: chuyển đổi số doanh nghiệp nhỏ và vừa - động lực thúc đẩy phát triển kinh tế số tại tỉnh Thanh Hóa, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp hướng đến nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp thông minh sẽ được tổ chức…

Sắp xếp các cơ quan báo chí là để phát triển mạnh hơn

Sáng ngày 06/10, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội nghị sơ kết giai đoạn 1 đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TP Hồ Chí Minh đến năm 2025. Kết quả trong giai đoạn 1, đã hoàn thành việc sắp xếp 25/27 cơ quan báo chí, đạt tỷ lệ 92,59%; còn 2/27 cơ quan báo chí đang sắp xếp (Báo Tuổi trẻ, Báo Cựu chiến binh thành phố), tỷ lệ 7,4%.Các cơ quan báo chí sau khi sắp xếp đã nhanh chóng đi vào ổn định, hoạt động bình thường, tuân thủ các quy định pháp luật; bảo đảm công tác tổ chức, nhân sự, tài chính không xảy ra vướng mắc; xây dựng kế hoạch hoạt động hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo yêu cầu mới.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ TT&TT cho biết, đến nay, việc sắp xếp cơ học cơ bản đã xong, bây giờ phải tính phương án để các cơ quan báo chí hoạt động ổn định, trong đó cần quan tâm đời sống của người lao động tại các cơ quan báo chí. Bộ TT&TT sẽ xây dựng cơ chế để các cơ quan báo chí phát triển kinh tế báo chí hiệu quả. Bộ TT&TT đang xây dựng dự án sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí năm 2016 theo hướng mở rộng nội hàm để quản lý báo chí phù hợp với giai đoạn phát triển mới

Hội sách Hà Nội 2022: Truyền thống và Hội nhập

Với chủ đề “Truyền thống và Hội nhập”, Hội sách Hà Nội lần thứ VII năm 2022 sẽ diễn ra từ ngày 07- 09/10 với hơn 200 gian hàng tại khuôn viên tượng đài Vua Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Với chủ đề “Truyền thống và Hội nhập”, Hội sách Hà Nội lần thứ VII năm 2022 được tổ chức nhằm tạo không gian văn hóa, đáp ứng nhu cầu đọc của nhân dân Thủ đô; xây dựng, khuyến khích thói quen đọc sách và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, hướng tới xây dựng xã hội học tập, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh./.