Bắc Giang: Trưng bày nhiều tư liệu quý về lịch sử, văn hóa nhân Ngày Sách Việt Nam

Hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam (21/4), các sở, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đang tổ chức nhiều hoạt động tôn vinh, lan tỏa văn hóa đọc. Các hoạt động hưởng ứng diễn ra từ ngày 21 đến 24/4/2022.

bacgiang.jpeg

Ảnh minh họa.

Theo đó, UBND tỉnh chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Bắc Giang chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND thành phố Bắc Giang và các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động. Điểm nổi bật năm nay là Sở TT&TT sẽ bố trí từ 10 đến 15 gian trưng bày các ấn phẩm sách với sự tham gia của nhiều cơ sở phát hành trong và ngoài tỉnh.

Thư viện tỉnh Bắc Giang trưng bày, giới thiệu hơn 1.500 cuốn sách và tư liệu ảnh, báo chí có nội dung gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện trọng đại năm 2022, như: Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4); 111 năm Ngày Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước; sách có nội dung về Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử, chính trị, kinh tế, văn hóa tỉnh Bắc Giang.

Đơn vị cũng tổ chức không gian đọc miễn phí, xây dựng không gian mở với kho sách hơn 3 nghìn cuốn các loại. Bạn đọc có thể tiếp cận, lựa chọn theo nhu cầu và đọc sách tại chỗ để trải nghiệm khi đến tham dự.

Hưởng ứng sự kiện này, tại Bảo tàng tỉnh sẽ trưng bày tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, dân tộc, tôn giáo với khoảng 500 ảnh, tư liệu, hiện vật, đồng thời mở cửa đón các đoàn khách tham quan, cử người thuyết minh, giới thiệu trong thời gian diễn ra các hoạt động.

Sở Giáo dục và Đào tạo phát động phong trào đọc sách trong trường học, tổ chức các hoạt động: Hội thi kể chuyện, xếp sách nghệ thuật...; vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia ủng hộ, quyên góp sách cho các thư viện, tủ sách trường học thuộc những địa bàn khó khăn.

Ở các huyện, thành phố sẽ có các hoạt động hưởng ứng bảo đảm hiệu quả, thiết thực, phù hợp với điều kiện thực tế, trong đó chú trọng tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh cơ sở; các tuyến đường chính, tuyến phố chính. Biểu dương, khen thưởng các điển hình tiên tiến thực hiện tốt các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; các cá nhân có thành tích trong việc giữ gìn và phát huy văn hóa đọc.

Ông Nguyễn Đắc Hồng, Giám đốc Thư viện tỉnh Bắc Giang cho biết, dự kiến, đơn vị mời diễn giả Lê Doãn Hợp, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông tham gia nói chuyện chuyên đề về phát triển văn hóa đọc, chuyển đổi số... Cùng đó, cấp và đổi thẻ đọc miễn phí cho tất cả các đối tượng bạn đọc từ ngày 1 đến hết ngày 29/4/2022.

Các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam nhằm khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng; hình thành thói quen đọc sách trong gia đình, trường học, cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Từ đó, góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần, phát huy những giá trị đạo đức, truyền thống hiếu học của dân tộc.