Hút thuốc lá ảnh hưởng tới thị lực

Các nghiên cứu cho thấy, thuốc lá nung nóng, thuốc lá điện tử và thuốc lá thông thường đều độc hại đối với sức khỏe đôi mắt của con người.

1099220-15624904077851400594969.jpg 

Ảnh minh họa

Theo các chuyên gia y tế, cần tuyệt đối ngăn chặn trẻ em và người dưới 18 tuổi tiếp cận với tất cả các sản phẩm thuốc lá, bao gồm thuốc lá điếu, thuốc lào, mới nhất là thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng và các sản phẩm nicotine thay thế khác. Để làm được việc này, các chuyên gia hoạch định chính sách trên thế giới cho rằng cần có sự chung tay của toàn xã hội bên cạnh trách nhiệm của nhà nước và các cơ quan quản lý. Từ góc độ các cơ quan chức năng, cần tăng cường các biện pháp phòng chống nạn buôn bán bất hợp pháp các sản phẩm thuốc lá trên mạng. Mặt khác, từ góc độ gia đình, chính hành vi hút thuốc lá hoặc sử dụng các sản phẩm nicotine thay thế của ba mẹ trước mặt trẻ cũng cần được loại trừ. Ngoài ra, theo các chuyên gia, việc chưa có hành lang pháp lý cho các loại thuốc lá cụ thể để quản lý thuốc lá thế hệ mới cũng gây khó khăn trong việc kiểm soát sự tiếp cận của giới trẻ.

Với đặc thù của mạng xã hội, giới trẻ tự do hơn trong việc tiếp cận thông tin, nếu không có quy định cụ thể, việc kiểm soát sẽ gặp nhiều trở ngại.Cùng với rượu bia, thuốc lá cũng trở thành tác nhân hàng đầu gây ra các vấn đề sức khỏe ở con người và là nguyên nhân dẫn đến tử vong sớm. Thói quen hút thuốc lá có thể gây hại đến hầu hết các cơ quan trong cơ thể, trong đó có mắt. Hút thuốc lá không có khả năng gây ra khá nhiều vấn đề và các bệnh nguy hiểm về mắt, đó là: bệnh đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, viêm màng bồ đào, khô mắt,... Trẻ sơ sinh có thể mắc các rối loạn về mắt nếu mẹ bầu có thói quen hút thuốc lá trong thai kỳ, trẻ có thể bị lác mắt, thần kinh thị giác kém phát triển và nguy cơ mù lòa cao. Đặc biệt, phụ nữ có thói quen hút thuốc lá trong thai kỳ sẽ có xu hướng sinh non và trẻ có nguy cơ mắc bệnh lý về võng mạc và biến chứng rất cao.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), để sản xuất các sản phẩm thuốc lá điện tử có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng. Trong đó, rất nhiều loại hương liệu độc hại và chưa được đánh giá toàn diện về mức độ gây hại đối với sức khỏe, các sản phẩm này đều có chất Nicotine là chất gây nghiện. Các sản phẩm thuốc lá điện tử rất có hại cho sức khỏe cả người hút và người xung quanh. Đây còn là nguyên nhân của nhiều trường hợp ngộ độc Nicotine, gây các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa. Sử dụng các sản phẩm thuốc lá điện tử gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và lối sống của giới trẻ. Theo Bệnh viện 199, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang trẻ hóa, đặc biệt ở lứa tuổi thích khám phá, muốn thử những thứ lạ và muốn khẳng định bản thân qua hình ảnh khói thuốc. Bệnh viện cảnh báo người dân không nên hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc lá điện tử, đặc biệt là lứa tuổi thanh thiếu niên để tránh những nguy cơ ảnh hưởng lớn đến sức khỏe./.