Khai báo y tế toàn dân: Người dân đồng tình hưởng ứng

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, từ ngày 10-3, Việt Nam sẽ thực hiện khai báo y tế toàn dân. Qua đó sẽ giúp Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh COVID-19 nắm bắt tình hình sức khỏe của người dân, những người từng đi qua vùng dịch hoặc có tiếp xúc với những người nghi mắc COVID-19.

20200513-m35.jpg
 
Người dân ở tổ 13, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên chủ động vào cổng khai báo điện tử để điền các thông tin của bản thân.
 
Theo ghi nhận của chúng tôi, ngay trong ngày 10-3, rất nhiều người dân trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã nắm bắt được thông tin này và hưởng ứng nhiệt tình. Chị Nguyễn Thị Dung, ở tổ dân phố 13, phường Hoàng Văn Thụ (T.P Thái Nguyên) nói: Tôi rất đồng tình với quyết định này. Đây là việc làm thể hiện trách nhiệm, hành động cụ thể của mọi người chung tay phòng, chống dịch.
 
Còn ông Nguyễn Thanh Tuấn, ở tổ 32, phường Đồng Quang (T.P Thái Nguyên) thì cho rằng: Từ việc thiếu trung thực trong khai báo y tế của bệnh nhân N.H.N đã dẫn đến rất nhiều khó khăn trong công tác phòng chống dịch ảnh hưởng lớn đến cộng đồng. Do đó, tôi cho rằng khai báo y tế toàn dân là một việc làm rất đúng đắn, nhất là trong giai đoạn dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay. 
 
Thực tế tại cơ sở, chúng tôi nhận thấy, không chỉ riêng ở thành phố mà ở các vùng nông thôn trong tỉnh, người dân cũng đã nắm được chủ trương này của Nhà nước. Bà Nguyễn Thị Nụ, ở xóm Chiềng, xã Phú Cường (Đại Từ) cho hay: Mấy ngày nay, chúng tôi đã nắm được thông tin là sẽ khai báo y tế toàn dân vào ngày 10-3. Tuy nhiên, làm cách nào để khai báo thì chúng tôi chưa nắm được.
 
Tìm hiểu chúng tôi được biết, trong ngày 10-3, tuy cổng thông tin quản lý khai báo y tế đã chính thức được mở nhằm phục vụ quá trình khai báo của người dân nhưng rất nhiều người đã không đăng nhập được vào hệ thống này. Vì thế, cho đến nay, việc khai báo vẫn chưa thông suốt. Theo nhận định của lãnh đạo một số ngành chức năng trong tỉnh, có thể do cả nước có quá nhiều người đăng nhập cùng một lúc nên các hệ thống khai báo điện tử đang bị tắc nghẽn. Trong những ngày tới, việc khai báo qua các hệ thông này sẽ thuận lợi hơn.
 
Ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Người dân có thể khai báo y tế theo 3 kênh. Cụ thể, truy cập vào cổng khai báo điện tử là https://suckhoetoandan.vn/ hoặc khaibaoyte.vn để điền các thông tin; khai báo qua app NCOVI; người nhập cảnh vào Việt Nam có thể quét mã QR qua điện thoại thông minh tại các sân bay để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo. Về phía ngành Y tế, chúng tôi đã chỉ đạo mạng lưới y tế từ tỉnh đến cấp huyện, xã tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu được ý nghĩa của việc khai báo y tế. Theo đó, khi các hệ thống khai báo điện tử được thông suốt, ngành Y tế sẽ phối hợp với các cấp, ngành chức năng, đặc biệt là Sở Thông tin Truyền Thông, Viễn thông Thái Nguyên, Viettel Thái Nguyên hướng dẫn ngày dân cách truy cập vào hệ thống khai báo điện tử.
 
Cách khai báo y tế trên các hệ thống khai báo điện tử: 
 
Sau khi điền đầy đủ các thông tin, người dân cần nhập mã xác thực - mã bảo mật và ấn nhấn gửi tờ khai. Bảng thông tin khai báo ngoài tiếng Việt sẽ có thêm tiếng Anh, Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran, Nhật Bản, Nga và Campuchia. Các ngôn ngữ khác sẽ tiếp tục được bổ sung. Nội dung khai báo gồm: Tên, tuổi, địa chỉ, quốc tịch, số hộ chiếu, phương tiện đi lại, tình trạng sức khoẻ trong vòng 14 ngày qua (ho, khó thở, sốt, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy…), lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày như có từng đi qua các trang trại chăn nuôi, buôn bán động vật, có tiếp xúc gần dưới 2 m với người mắc COVID-19…
 
Đối với những hành khách xuất và nhập cảnh vào Việt Nam sau khi khai báo thông tin đầy đủ, sẽ qua gặp nhân viên y tế nhằm lấy bản xác nhận trước khi qua quầy làm thủ tục xuất nhập cảnh. Các thông tin sau khi khai báo sẽ được lưu giữ trên hệ thống mạng.Cơ quan thẩm quyền có quyền tra cứu trực tuyến và là một trong những công cụ giúp kiểm soát các yếu tố liên quan đến diễn biến dịch. Với những thông tin đã được cập nhật, căn cứ vào đó, cơ quan y tế trên địa bàn sẽ nắm bắt được cơ bản diễn biến sức khoẻ của từng cá nhân để kịp thời liên lạc và hỗ trợ theo dõi sức khoẻ trong những tình huống cần thiết.
 
Nguồn: Nguồn: www.baothainguyen.vn