Nhiều lợi ích trong việc giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện

Ngày 5/5/2016 tại tỉnh Nghệ An, Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội thảo lấy ý kiến đối với Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ Bưu điện.

Thời gian qua, nhờ quyết tâm, sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, công tác cải cách thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, từng bước tháo gỡ khó khăn cho cá nhân, tổ chức. Tuy nhiên, các cơ quan hành chính nhà nước cần phải tiếp tục cải thiện cách thức thực hiện, đổi mới phương thức phục vụ nhân dân, gia tăng sự lựa chọn cho tổ chức, cá nhân trong thực hiện thủ tục hành chính. Một trong những phương thức đã được một số Bộ, ngành như: Bộ Công An, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; cùng một số địa phương: An Giang, Đà Nẵng, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Nghệ An, Yên Bái chủ động áp dụng là việc tiếp nhận trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.

Tuy nhiên, để có cơ sở cho việc triển khai trên phạm vi rộng, Bộ Tư pháp đã xây dựng và đưa ra lấy ý kiến dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện.
 
Dự thảo Quyết định được xây dựng dựa trên quan điểm cần tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ trong giải quyết thủ tục hành chính, tăng cường trách nhiệm của cán bộ, công chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước và chất lượng dịch vụ hành chính; gia tăng sự lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính và quan trọng là việc lựa chọn sử dụng dịch vụ được thực hiện trên tinh thần tự nguyện của tổ chức, cá nhân.
 
Dự thảo Quyết định gồm 17 điều để điều chỉnh cơ chế tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu điện và những vấn đề pháp lý có liên quan với những quy định cụ thể như: không điều chỉnh việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính đối với thủ tục hành chính theo quy định của pháp luật, tổ chức, cá nhân không được ủy quyền mà phải có mặt để trực tiếp nộp và nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; cho phép tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn gửi hồ sơ hoặc nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính; gửi hồ sơ và lựa chọn gửi hồ sơ hoặc nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính và trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan. Quyết định cũng quy định về nguyên tắc quyền lựa chọn của tổ chức, cá nhân trong nộp phí, lệ phí thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu điện. Đặc biệt, dự thảo cũng quy định về trách nhiệm giải quyết đối với hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính bị thiếu, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng; về trách nhiệm của các chủ thể liên quan.
 
Hiện nay mỗi ngày trên toàn quốc có tối thiểu 600.000 giao dịch liên quan tới thủ tục hành chính. Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, chỉ tính riêng năm 2015, với gần 9 triệu lượt thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến cấp chứng minh nhân dân, cấp phiếu lý lịch tư pháp, hộ chiếu, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội thì tổng chi phí khi trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả tại nơi giải quyết thủ tục hành chính lên tới hơn 1.800 tỷ đồng, nhưng nếu sử dụng dịch vụ của Bưu điện thì chi phí xã hội chỉ phải bỏ ra là trên 234 tỷ.
 
Theo đánh giá của Bộ Tư pháp, việc triển khai tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu điện đã giảm được thời gian đi lại, công sức, chi phí cho người dân nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Mặc khác, phương thức này cũng góp phần hạn chế nguy cơ tham nhũng, thúc đẩy sự phát triển của loại hình dịch vụ công ích, đồng thời thúc đẩy sự phát triển chung cho cả cộng đồng, xã hội. Việc triển khai phương thức trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua bưu điện đến tận nhà cũng nhận được sự đồng thuận của đông đảo các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp.