Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Ngô Thị Doãn Thanh: Sẵn sàng sửa nghị quyết để triển khai thành công chương trình xây dựng nông thôn mới

Sáng 14/5, đoàn giám sát của Thường trực HĐND TP đã làm việc với huyện Thanh Trì về tình hình triển khai nghị quyết của HĐND TP về chương trình xây dựng nông thôn mới và đánh giá chính sách khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn. Đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch HĐND TP chủ trì buổi giám sát.

img

Theo báo cáo của UBND huyện Thanh Trì, Ban chỉ đạo huyện đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành của thành phố, chỉ đạo các xã nghiêm túc triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND TP và các vă bản có liên quan của Trung ương, thành phố. Huyện ủy đã xác định giải quyết vấn đề nông nghiệp, nông dân, nông thôn có tầm chiến lược quan trọng, là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chỉ đạo đưa Chương trình “Phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới” là một trong 6 chương trình công tác trọng tâm của toàn khóa.

Sau hơn 2 năm thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, cơ bản huyện đã đạt được mục đích, yêu cầu của chương trình. Đề án xây dựng nông thôn mới của huyện đã được phê duyệt và là địa phương hoàn thành phê duyệt đề án cấp huyện sớm nhất toàn thành phố. 15/15 xã đã lập và được UBND huyện phê duyệt đề án, quy hoạch xây dựng nông thôn mới các xã. Đến nay, 100% số xã trên địa bàn huyện đã đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó có 6 xã đạt từ 14 đến 16 tiêu chí, 9 xã đạt từ 11-13 tiêu chí, vượt chỉ tiêu kế hoạch thành phố giao.

Về triển khai chính sách khuyến khích phát triển nông nghiệp, huyện Thanh Trì đã triển khai nghiêm túc nghị quyết của HĐND TP, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và hướng dẫn về trình tự, thủ tục cho cơ sở áp dụng, đồng thời tổ chức tuyên truyền rộng rãi trên hệ thống đài truyền thanh để cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu đầy đủ mục đích, ý nghĩa, lợi ích, hiệu quả của chính sách này. Bên cạnh chính sách của thành phố, huyện Thanh Trì đã chủ động xây dựng những chính sách riêng để áp dụng trên địa bàn, đồng thời trong 2 năm 2011 và 2012 huyện đã hỗ trợ gần 10 tỷ đồng để phát triển nông nghiệp, xây dựng hạ tầng nông thôn.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Thanh Trì cũng gặp phải rất nhiều khó khăn, trong đó kinh phí để triển khai còn hạn chế do việc huy động các nguồn lực còn chậm, bên cạnh đó, người dân vẫn còn tâm lý trông chờ, ỷ lại, chưa chủ động và giữ đất nên không mặn mà tham gia vào xây dựng nông thôn mới. Ngoài ra các vấn đề về cơ chế chính sách; năng lực của cán bộ; thủ tục hành chính còn rườm rà trong đấu giá đất, giải quyết xử lý đất xen kẹt không thuộc thẩm quyền của huyện giải quyết nên khó khăn trong đấu giá để lấy nguồn lực xây dựng nông thôn mới… cũng là nguyên nhân của những tồn tại.

Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND TP Ngô Thị Doãn Thanh khẳng định, việc giám sát nhằm mục đích đánh giá thực trạng triển khai nghị quyết ở cơ sở, phát hiện vướng mắc khó khăn trong thực tế để có những giải pháp tháo gỡ, nhằm mục đích giúp cho cơ sở triển khai có hiệu quả hơn chương trình xây dựng nông thôn mới. Thành phố sẽ sẵn sàng sửa đổi những bất cập của nghị quyết để triển khai hiệu quả phù hợp với thực tiễn.

Đánh giá về những kết quả Thanh Trì đạt được trong công tác xây dựng nông thôn mới, Chủ tịch HĐND TP cho rằng huyện đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức xây dựng nông thôn mới theo chỉ đạo của Trung ương, thành phố, quá trình triển khai thực hiện bài bản, khoa học, sáng tạo và huyện cũng đã mạnh dạn ban hành một số chính sách khuyến khích nhằm tạo điều kiện cụ thể hóa nghị quyết của HĐND TP, thúc đẩy xây dựng nông thôn mới như: hỗ trợ công tác dồn điền đổi thửa, cơ sở giết mổ, vùng trồng lúa tập trung…

Chủ tịch HĐND TP nhận định, sau 2 năm triển khai nghị quyết, kinh tế của huyện tăng trưởng khá, hạ tầng khung và các công trình an sinh xã hội đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn, đời sống người dân nâng lên đáng kể với những chỉ tiêu đáng ghi nhận như: 70% đường giao thông nông thôn đạt tiêu chuẩn, 100% dân nông thôn được dùng nước sạch, 100% số cơ sở đạt tiêu chí về an ninh trật tự xã hội, thu nhập theo đầu người tăng…

Trong thời gian tới, đồng chí Ngô Thị Doãn Thanh đề nghị huyện Thanh Trì cần tập trung thực hiện bốn nhiệm vụ trọng tâm sau: Thứ nhất, huyện phải tăng cường công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhân dân, coi việc xây dựng nông thôn mới là việc của cả hệ thống chính trị, thực hiện kiên trì, bền bỉ, lâu dài và có bước đi, lộ trình phù hợp.

Thứ hai, tập trung thực hiện ngay những tiêu chí dễ triển khai, không coi xây dựng nông thôn mới chỉ là đầu tư hạ tầng nông thôn, mà phải coi là một chương trình tổng thể để có kết cấu kinh tế, xã hội hiện đại, bao gồm cả đời sống vật chất, tinh thần.

Thứ ba, huyện cần nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả: rau an toàn, nấm ăn, nấm dược liệu, nuôi gà… gắn với việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế thông qua đào tạo nghề, cho vay vốn… mở rộng làng nghề truyền thống, đưa những nghề mới cho thu nhập cao.

Nhiệm vụ thứ tư là huyện phải sớm đề ra giải pháp hữu hiệu khắc phục những khó khăn vướng mắc, tập trung chỉ đạo đối với những tiêu chí chưa đạt cao (thu nhập, cơ sở vật chất văn hóa, chợ…). 

Về những kiến nghị của huyện, Chủ tịch HĐND TP tiếp thu và đề nghị các sở, ngành có liên quan tăng cường phối hợp, tạo điều kiện để tháo gỡ những khó khăn cho huyện.