Khai mạc Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2015

Với chủ đề “Cải cách thủ tục hành chính công trong lĩnh vực thuế và hải quan”, Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2015 đã chính thức khai mạc vào sáng nay (17/9) tại Hà Nội.

img

 Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc sáng nay

Thủ tục hành chính thuế và hải quan luôn đóng vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh và đồng thời cũng là một trong những vấn đề nan giải đối với các doanh nghiệp và tổ chức. Nhằm tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia cũng như hỗ trợ cho doanh nghiệp phát triển, Bộ Tài chính đã tiến hành nhiều cải cách hành chính, đặc biệt trong lĩnh vực thuế và hải quan. Bởi vậy, những thay đổi tích cực khi triển khai cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế và hải quan có ý nghĩa rất lớn với sự phát triển trong ngành Tài chính nói riêng cũng như nền kinh tế Việt Nam nói chung.
 
Việc ứng dụng CNTT cho công tác nghiệp vụ trong ngành thuế và hải quan đã tạo ra những thay đổi tích cực của ngành. Trong lĩnh vực thuế, lộ trình cải cách được triển khai năm 2011 và đến nay đã có những kết quả khả quan. Hiện tại, có trên 510.000 doanh nghiệp (98%) đã khai thuế điện tử và gần 25 triệu hồ sơ khai thuế đã được tiếp nhận xử lý qua mạng. Theo báo cáo năm, số giờ nộp thuế của Việt Nam là 872 giờ, trong đó thuế là 537 giờ, Bảo hiểm xã hội là 335 giờ. Tính đến thời điểm hiện nay, số giờ tuân thủ về thuế đã giảm từ 537 giờ/ năm xuốn còn 167 giờ/ năm. Đạt được tỷ lệ nộp thuế điện tử trên 90% số doanh nghiệp trên phạm vi cả nước sẽ góp phần làm giảm thêm số giờ nộp thuế của doanh nghiệp.
 
Lĩnh vực hải quan cũng có những bước tiến đáng kể khi đấy mạnh ứng dụng CNTT trong cải cách thủ tục hành chính. Hiện nay, công tác quản lý nhà nước về hải quan đã được chuyển hoàn toàn từ phương thức quản lý thủ công sang phương thức quản lý hải quan hiện đại dựa trên ứng dụng  mạnh mẽ CNTT. Ứng dụng hệ thống thông quan tự động và Cơ chế một cửa quốc gia đã đánh dấu mốc quan trọng trong quá trình cải cách và phát triển ngành hải quan.
 
img
 
Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2015 có 01 phiên báo cáo toàn thể và 02 phiên chuyên đề đưa ra các chủ đề thiết thực, các tham luận đến từ các chuyên gia hàng đầu, nhằm chia sẻ những kinh nghiệm xoay quanh cải cách thủ tục hành chính thuế và hải quan từ đó tìm ra các giải pháp nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý tài chính công.
 
Phiên báo cáo toàn thể đã mang đến bức tranh toàn cảnh về thực trạng triển khai ứng dụng CNTT trong ngành tài chính nói chung, đặc biệt là trong lĩnh vực thuế và hải quan tại Việt Nam. Nổi bật là các tham luận như: Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng CNTT ngành Hải quan giai đoạn 2016-2020; Định hướng đối với các cải cách hành chính công trong lĩnh vực thuế; Tích hợp sử dụng dữ liệu lớn trong phân tích quản trị rủi ro các dịch vụ tài chính…