Tổng hợp báo chí viết về ngành Thông tin và Truyền thông tuần 20 (Từ ngày 11/5 đến ngày 17/5/2013)

Trong tuần qua thông tin nổi bật được các báo điện tử phản ánh là việc Văn phòng Quốc hội trình phương án xây dựng kênh truyền hình Quốc hội, ra mắt kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam, tổng kết và trao giải cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42, số hóa truyền hình, thanh tra quản lý thuê bao trả trước là những vấn đề được các báo tập trung, khai thác khá chi tiết.

img

Lễ Tổng kết và Trao giải cuộc thi viết thư Quốc tế UPU lần thứ 42

BÁO CHÍ

+ Xây dựng kênh truyền hình Quốc hội

Ngày 16/5, ngày bế mạc phiên họp thứ 18, UBTV Quốc hội đã bàn về chủ trương xây dựng kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam. Ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết: Thời gian qua Văn phòng Quốc hội đã chủ động phối hợp với Đài Tiếng nói Việt Nam và một số cơ quan, tổ chức hữu quan để xây dựng Đề án cụ thể về Kênh truyền hình Quốc hội. Trên cơ sở đó, Văn phòng Quốc hội trình 2 phương án. Phương án 1: Xây dựng Kênh truyền hình Quốc hội tại Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV). Phương án 2: Xây dựng Kênh truyền hình Quốc hội tại Văn phòng Quốc hội. Trên cơ sở phân tích những thuận lợi và khó khăn của mỗi phương án, Chủ nhiệm Nguyễn Hạnh Phúc đề xuất lựa chọn phương án 1 – giao cho VOV là cơ quan chủ quản của Kênh truyền hình Quốc hội nhằm tận dụng các thuận lợi vốn có như hệ thống hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực giàu kinh nghiệm, độ phủ sóng rộng lớn, lại sẵn có chuyên mục “Quốc hội với cử tri” với 80 nhân sự trong biên chế và 120 cộng tác viên. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đồng ý với phương án mà Văn phòng Quốc hội đề xuất. Đồng thời lưu ý kênh Truyền hình Quốc hội Việt Nam phải đưa tin phong phú, không chỉ hoạt động của Quốc hội mà phải cả hoạt động của HĐND các cấp. Theo đề án đầu tư, Kênh truyền hình Quốc hội Việt Nam sẽ được xây dựng tại 3 thành phố lớn là Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM. Chủ đầu tư là Đài Tiếng nói Việt Nam với tổng mức đầu tư khoảng 183,2 tỉ đồng. Đây là dự án loại B, sử dụng vốn Ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2013-2015.

Tin bài liên quan:

- Các phương án xây dựng kênh truyền hình Quốc hội

- Xây dựng kênh truyền hình Quốc hội

- Giao kênh truyền hình Quốc hội cho VOV

- Đầu tư 183,2 tỉ đồng xây dựng kênh Truyền hình Quốc hội

- VOV là nền tảng hạ tầng của kênh Truyền hình Quốc hội

+ Ra mắt kênh truyền hình quốc phòng

Ngày 15/5, tại Bảo tàng lịch sử Quân sự Việt Nam diễn ra cuộc họp báo giới thiệu lễ ra mắt kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam. Kênh truyền hình Quốc phòng Việt Nam là cơ quan ngôn luận của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, của lực lượng vũ trang, nhân dân Việt Nam và là cầu nối thông tin giữa lãnh đạo, chỉ huy quân đội với cán bộ, chiến sĩ trong toàn quân. Phát triển kênh này nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin, tuyên truyền, giáo dục quảng bá về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng về xây dựng quân đội và xây dựng nền quốc phòng toàn dân.

Tin bài liên quan:

- 19-5: ra mắt kênh truyền hình quốc phòng

Xử lý nghiêm sai phạm nội dung sách tham khảo

Tuy không nằm trong chương trình giáo dục chính thức nhưng sách tham khảo đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thêm thông tin kiến thức, đặc biệt là đối với sinh viên, học sinh. Thời gian vừa qua nhiều ý kiến của người dân đã đặt câu hỏi về việc có nhiều sách tham khảo được xuất bản không đúng mục tiêu giáo dục cũng như thuần phong mỹ tục. Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son sẽ giải đáp phần nào về những thắc mắc này trong chương trình “Dân hỏi-Bộ trưởng trả lời” ngày 12/5.

Tin bài liên quan:

- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son trả lời về sách tham khảo sai phạm

+Số hóa truyền hình ĐBBB: Ưu tiên hình thành thị trường cạnh tranh

Nhiều vấn đề “nóng” liên quan tới phương án phân bổ kênh tần số, cấp phép cho doanh nghiệp truyền dẫn phát sóng, cũng như hỗ trợ của Nhà nước đối với việc triển khai số hóa truyền hình ở khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã được nêu ra tại buổi Hội thảo diễn ra sáng 10/5, tại Hà Nội. Một trong những vấn đề khiến nhiều đại biểu tham dự hội thảo quan tâm là nên hình thành một vùng dịch vụ với một doanh nghiệp cung cấp hay hình thành 2 vùng dịch vụ với 2 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền dẫn phát sóng khác nhau. Về vấn đề này, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng, việc đưa ra phương án hình thành các doanh nghiệp truyền dẫn, phát sóng khu vực là nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp cũng như các đài truyền hình địa phương có tiềm lực tham gia vào lĩnh vực này, nhằm hướng tới mục tiêu hình thành một thị trường cạnh tranh. Nếu như các doanh nghiệp và các đài truyền hình địa phương cảm thấy khó khăn thì có thể không tham gia, giao lại cho các doanh nghiệp lớn hoặc các công ty viễn thông. Thứ trưởng Thắng cũng cho rằng, các doanh nghiệp cung cấp phát sóng, truyền dẫn khu vực cũng có thể tham gia cung cấp các dịch vụ khác, kể cả truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh. Các doanh nghiệp lớn như VTV, VTC, AVG đều cung cấp tất cả các dịch vụ như vậy. Có như vậy mới sử dụng chung nguồn lực, hạ tầng và bù đắp được các khoản trong doanh thu.

+ Cần cổ phần hóa đơn vị phát sóng truyền hình số

Sáng 14/5, tại TP. Cần Thơ diễn ra Hội thảo truyền dẫn, phát sóng truyền hình số khu vực đồng bằng Nam Bộ và phụ cận. Vấn đề được rất nhiều khách hàng trong 19 tỉnh thành, khu vực đặt ra là cần phải được cổ phần hóa các đơn vị được chọn lựa để truyền dẫn, phát sóng. Ngoài những doanh nghiệp quen thuộc trong vấn đề truyền dẫn, phát sóng như: VTV, VTC, AVG rất muốn trở thành đối tác chính cung cấp dịch vụ truyền dẫn trong quá trình chuyển giao bằng những tiềm lực sẵn có. Tại hội thảo có nhiều ý kiến cần lập ra các doanh nghiệp truyền dẫn khác để tạo ra tính cạnh tranh, đưa đến những những dịch vụ tốt nhất cho khách hàng khi sử dụng truyền hình số. Ông Lê Nam Thắng -Thứ trưởng Bộ TT&TT đánh giá sau khi kết thúc hội thảo: Qua nhiều ý kiến đóng góp, những thông tin có được là rất bổ ích, giúp Bộ đưa ra phương án tối ưu nhất sắp tới. Thứ trưởng Lê Nam Thắng cũng nhấn mạnh: “Đưa ra cơ chế thị trường nhưng phải đảm bảo thông tin, nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước giao phó. Còn những gì không liên quan đến nhiệm vụ này thì đài phải tự lo theo cơ chế thị trường cạnh tranh”.

Tin bài liên quan:

- Đài truyền hình địa phương muốn có cạnh tranh truyền dẫn phát sóng

+Số hóa truyền hình: SCTV tiên phong thực hiện

“Đề án số hóa truyền dẫn, phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020” đã được Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành ngày 27/12/2011 đang bước vào giai đoạn nước rút. Các đơn vị, nhà đài đang cùng nhau “tăng tốc” trong việc thực hiện số hóa truyền hình. Việc chuyển đổi truyền hình mặt đất tương tự sang truyền hình số mặt đất là xu hướng tất yếu, được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Do đó, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu hướng này. Việc số hóa là con đường đúng đắn để nâng cao chất lượng truyền hình và tiết kiệm tài nguyên số quốc gia. Trước xu thế số hóa truyền hình đại diện của SCTV cho biết: bên cạnh việc phát triển Truyền hình cáp Analog với hơn 70 kênh truyền hình phong phú trong và ngoài nước. SCTV đã triển khai cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số với 133 kênh, trong đó có 25 kênh chuẩn HD và đặc biệt Truyền hình kỹ thuật số của SCTV được truyền trên mạng truyền hình cáp hữu tuyến của SCTV nên không bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết như các công nghệ truyền dẫn khác. Đáng chú ý là khoảng 60% số lượng kênh truyền hình SCTV cung cấp là kênh "thuần Việt", tức được sản xuất tại Việt Nam, có nội dung về Việt Nam và phục vụ khán giả Việt Nam. SCTV hiện cung cấp dịch vụ truyền hình kỹ thuật số với 133 kênh, trong đó có 25 kênh chuẩn HD (đặc biệt có 15 kênh HD do SCTV đầu tư thực hiện có nội dung hoàn toàn khác biệt với nội dung trên analog) và kể từ ngày 09/04/2013 kênh VTV3HD đã có mặt trên kỹ thuật số SCTV.

+ Hoàn chỉnh đề cương quy hoạch báo chí TP.HCM đến năm 2020

UBND TP.HCM vừa có yêu cầu Sở Thông tin và Truyền thông hoàn chỉnh đề cương Quy hoạch báo chí TP.HCM đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025 đảm bảo đúng định hướng, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Theo UBND TP.HCM trong giai đoạn 2013-2015, TP sẽ tiếp tục củng cố sắp xếp lại các cơ quan báo chí TP, nhất là đối với đội ngũ ban biên tập, phóng viên; đầu tư phát triển Báo Điện tử của Thành ủy để chuyển tải kịp thời các nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy. Trong giai đoạn 2015-2020, tiếp tục củng cố, chấn chỉnh, đào tạo đội ngũ, trang bị cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại cho các cơ quan báo chí; quản lý chặt chẽ hoạt động báo chí, nhất là đối với báo điện tử, mạng xã hội. Trong tầm nhìn đến năm 2025, phát triển trình độ tác nghiệp chuyên ngành báo chí TP ngang tầm khu vực. Nội dung quy hoạch sẽ bao gồm 3 chương trình mục tiêu: đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại, nâng cao năng lực quản lý, tác nghiệp đội ngũ cán bộ, phóng viên báo chí; xây dựng đề án quản lý khoa học hoạt động các trang thông tin điện tử, mạng xã hội, blog.

+ Viettel gia nhập thị trường truyền hình trả tiền: Thêm cạnh tranh, khách hàng hưởng lợi

Tập đoàn Viettel vừa được Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) cấp giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình cáp trên toàn quốc với thời hạn 5 năm. Theo đó, Viettel được cung cấp dịch vụ truyền hình cáp công nghệ số và analog. Việc Viettel chính thức gia nhập thị trường truyền hình trả tiền hứa hẹn một cuộc cạnh tranh mới theo hướng có lợi cho người dân…Tuy nhiên, có một điểm đáng chú ý là trong giấy phép, Viettel chỉ được làm hạ tầng, chưa được làm nội dung. Một điểm mấu chốt là gia nhập cuộc cạnh tranh này, rất có thể Viettel sẽ bị đối thủ lớn không cho tiếp sóng các kênh truyền hình trả tiền của mình. Đó sẽ là bất lợi…

+Sách điện tử - Sau phút thăng hoa

Từ ngày 1-7-2013, Luật Xuất bản mới sẽ chính thức có hiệu lực với nhiều điều khoản mới. Một trong số đó là hành lang pháp lý cho sự phát triển của sách điện tử (ebook) trong nước. Sách điện tử là lĩnh vực được nhắc đến nhiều nhất gần đây với cả những hy vọng lẫn lo lắng. Điều này không chỉ xảy ra với tình hình phát triển ebook trong nước mà còn là thực trạng chung của cả thế giới. Ví dụ như, có một số tác phẩm lạm dụng việc miêu tả tình dục… khi phát hành dạng sách truyền thống, tác phẩm phải chịu rất nhiều sự kiểm duyệt, thậm chí ở nhiều quốc gia sách còn bị cấm, bị lên án … Thế nhưng, khi xuất bản dạng ebook, tác phẩm lại dễ dàng len lỏi đến mọi nơi, kể cả bạn đọc nhỏ tuổi, vốn rất khó để sở hữu tác phẩm giấy nhưng lại dễ dàng sở hữu một bản ebook. Trước đó, một tác phẩm có khuynh hướng ca ngợi chủ nghĩa phát xít, kích động tinh thần dân tộc cực đoan vốn chỉ xuất bản giới hạn lại cũng dễ dàng bùng phát trên hệ thống phát hành ebook gây xôn xao dư luận phương Tây, nhất là ở các quốc gia từng chịu hệ quả của chủ nghĩa phát xít. Vì thế, sau những giây phút hồ hởi, hào hứng với một tương lai đầy hấp dẫn của ebook, thị trường ebook trong nước đang bắt đầu lắng lại. Xuất hiện những lo lắng, những suy nghĩ về phương hướng phát triển để ebook trở thành một công cụ góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao hiểu biết, văn hóa của người đọc chứ không biến thành một công cụ truyền bá những điều đen tối, xấu xa.

+ Hợp tác phát sóng giữa Đài Truyền hình VTC và kênh SBC SA, Hy Lạp

 Chiều nay (14/5) tại Hà Nội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC và Đài Truyền hình SBC SA, Hy Lạp đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác. Biên bản này được ông Spyros Kouroupis, Phó Chủ tịch Đài Truyền hình SBC SA và ông Nguyễn Văn Bình, Phó Giám đốc phụ trách Đài VTC ký kết dưới sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Đỗ Quý Doãn, Đại sứ Việt Nam tại Hy Lạp Vũ Bình và các nhà báo Hy Lạp. Theo Biên bản ghi nhớ này, hai Đài sẽ thường xuyên trao đổi thông tin thị trường và tin tức về sự phát triển kinh tế của Việt Nam và Hy Lạp với quan điểm mở rộng hơn nữa khả năng tăng cường trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Hy Lạp nhằm mở rộng hợp tác kinh tế và công nghiệp giữa các doanh nghiệp và các tổ chức trong khu vực. Các thông tin này sẽ được Đài VTC khai thác và phát sóng trên tất cả các kênh sóng của Đài VTC. Hai Đài cũng sẽ trao đổi tin tức, thông tin thị trường và văn hóa, xã hội, các lĩnh vực của cuộc sống và hỗ trợ về thiết bị, kỹ thuật, địa điểm các cảnh quay khi hai đài có lịch sản xuất tại hai nước.


CÔNG NGHỆ THÔNG TIN

+ Xếp hạng ứng dụng Công nghệ thông tin trong cơ quan nhà nước: Những khoảng màu sáng tối

Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) vừa công bố báo cáo đánh giá mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và các tỉnh, thành phố (TP) trực thuộc TƯ năm 2012 (CQNN). Theo đánh giá, mức độ ứng dụng CNTT vào phục vụ chỉ đạo điều hành và phục vụ người dân, DN có tiến bộ so với năm 2011, nhưng vẫn chưa gần dân.  Bên cạnh những kết quả đáng ghi nhận về ứng dụng CNTT của CQNN năm 2012 thì vẫn còn những tồn tại cần sớm khắc phục. Chẳng hạn, ở tiêu chí ứng dụng CNTT phục vụ người dân và DN, có nhiều cơ quan bộ có mối liên hệ mật thiết với đời sống người dân nhưng lại bị xếp hạng ở mức trung bình khi đứng khá xa trong bảng xếp hạng. Một địa phương khác là tỉnh Quảng Ninh được đánh giá là phát triển mạnh về kinh tế, du lịch… lại đứng gần cuối bảng xếp hạng về ứng dụng CNTT phục vụ người dân và DN. Như vậy cho thấy bên cạnh những CQNN làm tốt, vẫn còn có những đơn vị có mối liên hệ mật thiết với đời sống người dân, những địa phương có đông dân cư, có điều kiện kinh tế, xã hội phát triển… vẫn chưa chú trọng đẩy mạnh ứng dụng CNTT để phục vụ người dân và DN.

+ Nghị định quản lý Internet và game online sắp được ban hành

Ngày 16/5/2013, Đoàn công tác của Bộ TT&TT do ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng, tham gia tiếp đoàn có ông Lâm Văn Mẫn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Võ Thanh Quang - Giám đốc Sở TT&TT cùng các cơ quan, ban ngành trong tỉnh. Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe ông Võ Thanh Quang, Giám đốc Sở TT&TT Sóc Trăng báo cáo tình hình hoạt động lĩnh vực Thông tin và Truyền thông năm 2012 và kế hoạch năm 2013 của tỉnh ở tất cả các hạng mục như báo chí xuất bản, bưu chính, viễn thông, công tác thanh tra... Cũng tại buổi làm việc, ông Quang đã phản ánh một số khó khăn trong quản lý về thông tin truyền thông trên địa bàn. Cụ thể là hoạt động cung cấp, quản lý và sử dụng dịch vụ game online vẫn phức tạp, tình trạng thanh thiếu niên, học sinh bỏ học để chơi game diễn ra ở nhiều nơi nhưng các văn bản quy phạm pháp luật chưa sửa đổi, bổ sung ban hành kịp thời. Do đó, ông Quang đề nghị Bộ TT&TT sớm tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định thay thế Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý Internet và thông tin điện tử trên Internet, ban hành quy chế quản lý game online thống nhất chung trên cả nước. Đồng thời, ban hành thông tư sửa đổi hoặc hủy bỏ Thông tư 60 về quản lý game online vì không còn phù hợp.Trả lời vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng cho biết, hiện việc quản lý Internet và game online không còn tách riêng như trước mà được đưa vào một nghị định thống nhất là Nghị định 97 mới, Bộ TT&TT đã hoàn thiện và đang xin ý kiến các thành viên Chính phủ. Nhưng còn vài điểm nhỏ cần điểu chỉnh lại và sẽ sớm ban hành trong thời gian tới.

+ Tổ chức "Ngày hội Internet" cho người dân nông thôn

Tiếp theo các tỉnh Thái Nguyên và Nghệ An, Ngày hội Internet (một hoạt động thiết thực của Dự án BMGF VN) sẽ được tổ chức tại 5 tỉnh trên cả nước. Trong tháng 5 năm 2013, những người dân nông thôn vùng sâu, vùng xa tại 5 tỉnh, thành phố là Tuyên Quang, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Đắk Nông, Bình Phước sẽ được trải nghiệm “Ngày hội Internet” tại các điểm Thư viện công cộng và Điểm BĐVHX. Tham dự Ngày hội, người dân nơi đây sẽ được làm quen với kiến thức cơ bản về máy tính và kỹ năng sử dụng, tìm kiếm thông tin trên Internet phục vụ đời sống sinh hoạt và sản xuất cũng như được trải nghiệm thực tế thông qua các các cuộc thi, trò chơi ứng dụng thực tế hữu ích như: thử thách kiến thức công nghệ, Lập hòm thư điện tử, Tìm thông tin nhanh, Dịch văn bản nhanh và các hoạt động quay số trúng thưởng… Tiếp sau 5 tỉnh này, sự kiện Ngày hội Internet sẽ tiếp tục được tổ chức tại Tây Ninh, Bến Tre, Hà Giang, Trà Vinh và Sóc Trăng. Trước đó, Ngày hội Internet đã được tổ chức tại Thái Nguyên và Nghệ An.

+ Đổi mới công nghệ: Yếu tố "sống còn" của hoạt động ngân hàng

Đây là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng tại Hội thảo - triển lãm Banking Việt Nam 2013, diễn ra trong 2 ngày 15-16/5. Sự kiện do Cục Công nghệ tin học, Ngân hàng Nhà nước và Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) phối hợp tổ chức. Theo kết quả đánh giá tình hình ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước năm 2012 mà Bộ Thông tin và Truyền thông vừa công bố, Ngân hàng Nhà nước đứng thứ 3 trong xếp hạng tổng thể mức độ ứng dụng CNTT của các Bộ, cơ quan ngang Bộ và đứng thứ nhất về xếp hạng tiêu chí thành phần ứng dụng CNTT trong hoạt động nội bộ của cơ quan ngân hàng.

+ Chính thức khai trương mạng hiển thị Google ở VN

Ngày 13/5, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Google - tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới trong lĩnh vực cải tiến phương thức tiếp cận thông tin, đã chính thức giới thiệu Mạng Hiển thị Google tại Việt Nam. Đây là mạng lưới các website, từ những blog nhỏ, thu hút nhóm bạn đọc riêng tới những trang web lớn với hàng triệu lượt người xem mỗi ngày. Hệ thống này cho phép người sở hữu website có thể kết nối với những mẫu quảng cáo có nội dung phù hợp. Đồng thời cho phép người đăng quảng cáo giới thiệu thông tin, sản phẩm của mình đúng lúc, đúng chỗ. Điều này cũng đem lại lợi ích cho những người sáng tạo ra nội dung thông tin chất lượng cao bằng cách giúp website của họ, dù lớn hay nhỏ, có thể kết nối tới những người có nhu cầu đăng quảng cáo, và qua đó tạo ra giá trị mới cho tất cả các bên. Theo Google, hiện tại có 7 trong tổng số 10 websites có lượng truy cập lớn nhất tại Việt Nam đều là đối tác của mạng hiển thị Google./.

+ Cần đầu tư 75 tỷ đồng/năm cho 12 khu CNTT tập trung

Từ năm 2013 - 2015, ngân sách Trung ương cần chi khoảng 75 tỷ đồng/năm để hỗ trợ phát triển khu CNTT tập trung tại 12 địa phương trên cả nước. Trong đó, Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM cần được hỗ trợ 10 tỷ đồng/địa phương/năm. Còn 9 địa phương khác gồm Cần Thơ, Hải Phòng, Thừa Thiên - Huế, Đồng Nai, Bắc Ninh, Lâm Đồng, Nghệ An, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, cần khoảng 5 tỷ đồng/địa phương/năm. Như vậy, tổng kinh phí đầu tư dự kiến trong 3 năm 2013 - 2015 để hỗ trợ phát triển các khu CNTT tập trung tại 12 địa phương là 225 tỷ đồng. Bộ TT&TT đang đề xuất Bộ Tài chính, Bộ KH&ĐT thúc đẩy ứng dụng và phát triển phần mềm nguồn mở tại 63 địa phương với mức hỗ trợ 300 triệu đồng/địa phương. Đồng thời, hỗ trợ 10 địa phương phát triển, triển khai sử dụng các sản phẩm phần mềm nguồn mở trên máy chủ phục vụ hoạt động trong cơ quan Nhà nước với mức 1 tỷ đồng/địa phương.


 VIỄN THÔNG

+ Tổng thanh tra quản lý thuê bao trả trước

Tin từ Bộ TT-TT cho biết, bắt đầu từ hôm nay, 15-5 đến ngày 30-8, sẽ tiến hành tổng thanh tra diện rộng trên cả nước về việc tiếp nhận, đăng ký, lưu giữ và sử dụng thông tin thuê bao di động trả trước theo quy định tại Thông tư 04-2012. Theo đó, đối tượng thanh tra bao gồm doanh nghiệp, chi nhánh doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông di động trên địa bàn, đại lý phân phối SIM thuê bao, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ TT-TT sẽ trực tiếp thanh tra tại 3 mạng di động VinaPhone, MobiFone và Viettel. Sở TT-TT Hà Nội sẽ tiến thành thanh tra tại 2 nhà mạng Vietnamobile và G-Mobile. Sở TT-TT các tỉnh, thành phố còn lại sẽ thanh tra tại các trung tâm, chi nhánh, đại diện, đại lý phân phối SIM thuê bao trả trước, chủ điểm đăng ký thông tin thuê bao trên địa bàn quản lý của mình.

Tin bài liên quan:

- Từ 15/5, sẽ tổng thanh tra quản lý thuê bao trả trước

+ Giá cước 3G tăng là hợp lý

Tháng trước, MobiFone bất ngờ tiến hành tăng giá gói cước 3G sử dụng không giới hạn hàng tháng lên 50.000 đồng/tháng, tương đương với mức tăng 10.000 đồng. Với động thái này, giá cước 3G tại Việt Nam đã được nâng lên một mặt bằng mới. Nhiều ý kiến cho rằng, việc các nhà mạng điều chỉnh giá cước xuất phát từ sự bùng nổ của các ứng dụng cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí qua kết nối 3G hoặc Wi-Fi hiện nay (như Viber, WhatsApp, Kakao Talk, Line...) - được gọi chung là các ứng dụng OTT. Do quan điểm của cơ quan quản lý là Bộ TT&TT không cấm các ứng dụng OTT như kiến nghị của một số mạng (tiêu biểu là Viettel), các mạng đã quyết định tăng giá để bảo vệ nguồn thu. Bên cạnh đó, Bộ cũng cân nhắc dựa trên giá cước trung bình của quốc tế để giá cước 3G Việt Nam tương đồng với thế giới. Cuối cùng, khả năng chi trả của người dân, cán cân cung cầu của thị trường cũng là một tiêu chí cần được xét đến.

+ Vì sao Việt Nam chưa triển khai 4G?

Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Lê Nam Thắng cho rằng các DN viễn thông mới triển khai 3G 3 năm, cần có thời gian khai thác hiệu quả hạ tầng đầu tư. Do đó, sau năm 2015, Việt Nam mới xem xét triển khai cấp phép công nghệ 4G trên cơ sở đấu giá, thi tuyển. Tại buổi công bố khảo sát Mức độ hài lòng của người dùng 3G tại Hà Nội, Đà Nẵng và TPHCM năm 2012 diễn ra ngày 9/5, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho biết sau 3 năm triển khai, từ năm 2009, Việt Nam đã phủ sóng 3G gần như toàn quốc, và số lượng người dùng đã tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt tỷ lệ người dùng 3G trong năm 2012 tăng gấp 5 lần so với năm 2011. Thứ trưởng Lê Nam Thắng khẳng định Việt Nam đã phát triển công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ di động, từ các thế hệ 2G, 2,5G, 3G, 3,5G và chắc chắn sẽ triển khai mạng 4G LTE nhưng phải có lộ trình phù hợp “Các DN mới triển khai 3G 3 năm, cần có thời gian khai thác hiệu quả hạ tầng đầu tư, 3G tại VN hiện nay đã là 3,5G, 3,8G, tốc độ tối đa HSPA++ có thể lên tới 21Mb/giây (về kỹ thuật)”, Thứ trưởng cho biết trong quy hoạch phát triển viễn thông quốc gia, sau 2015, Việt Nam mới xem xét triển khai cấp phép công nghệ 4G và các thế hệ tiếp theo trên cơ sở đấu giá, thi tuyển.

+Sở TT&TT Hà Nội quyết dẹp "sạch" tin nhắn rác

Từ 15/5, Sở TT&TT Hà Nội sẽ tiến hành thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm theo quy trình xử lý đối với các trường hợp vi phạm Nghị định 77/2012 và Nghị định số 90/2008 về chống thư rác đối với các doanh nghiệp, cá nhân không thực hiện theo quy định. Theo đó, các doanh nghiệp di động sẽ phải chủ động đưa các thông tin khuyến cáo người sử dụng trên trang thông tin điện tử của doanh nghiệp về tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo cũng như ngừng cung cấp dịch vụ đối với các số điện thoại nhắn tin rác, các số điện thoại thực hiện cuộc gọi lừa đảo hoặc chấm dứt hợp đồng kinh tế đối với các doanh nghiệp nội dung vi phạm. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp di động phải chủ động xây dựng phương án kỹ thuật nhằm kiểm soát tốc độ tin nhắn và nội dung tin nhắn, phát hiện tin nhắn rác và tăng cường rà soát, giám sát chặt chẽ đối với các doanh nghiệp dịch vụ nội dung qua tin nhắn có đầu số (CSP).

+ Viettel áp dụng một chính sách chung cho 2G và 3G

Tin từ công ty Viễn thông Viettel ngày 16/5 cho biết, đơn vị này áp dụng một chính sách chung cho dịch vụ truy cập Internet trên điện thoại di động cho cả 2G và 3G. Cụ thể, khách hàng chỉ cần nhớ một cú pháp (Tên góicước gửi 191) để đăng ký sử dụng Mobile Internet của Viettel. Giá cước và cách tính cước cho thuê bao 2G và 3G cũng được áp dụng chung, không phân biệt điện thoại khách hàng sử dụng là 2G hay 3G. Ông Hoàng Sơn, Giám đốc Công ty Viễn thông Viettel cho rằng, với những thay đổi này, dịch vụ Mobile Internet của Viettel sẽ thuận tiện hơn cho khách hàng lựa chọn gói cước phù hợp. Đây là một trong những yếu tố quan trọng thúc đẩy quá trình phổ cập dịch vụ Mobile Internet nói chung và dịch vụ Mobile Internet 3G nói riêng. Chính thức kinh doanh các dịch vụ 3G từ tháng 3/2010, đến nay Viettel sở hữu hạ tầng với gần 26.000 trạm phát sóng phủ rộng trên toàn quốc.

+ Đề nghị cắt sóng 51 số điện thoại quảng cáo rao vặt

Sở TT&TT Hà Nội vừa đề nghị các nhà mạng cắt sóng 51 sim số điện thoại quảng cáo rao vặt trái phép, trong đó, Viettel có 28 số, mạng VinaPhone có 12 sim số, mạng MibiFone có 8 sim số, VNPT có 3 số điện thoại. Sở TT&TT cũng yêu cầu các nhà mạng gửi báo cáo kết quả thực hiện về cơ quan này trước 5/6. Trường hợp các nhà mạng nhận được khiếu nại của khách hàng về việc cắt nhầm số điện thoại, thắc mắc liên quan đến quá trình thống kê số điện thoại quảng cáo rao vặt sai quy định, DN có thể hướng dẫn khách hàng liên hệ trực tiếp với Phòng Văn hóa và Thông tin các quận, huyện.


BƯU CHÍNH

+ Giải Nhất cuộc thi viết thư UPU 42 được trao cho lá thư phản biện

Sáng nay 13/5 tại trường Phổ thông dân lập Marie Curie, Hà Nội, Ban Tổ chức cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 đã tổ chức trao giải thưởng cho các em học sinh, các nhà trường phổ thông đoạt giải. Đề tài của cuộc thi viết thư UPU lần thứ 42 là “Em hãy viết một bức thư để nói tại sao nước lại quý (Write a letter about why water is precious) được học sinh và các nhà trường đánh giá là đề tài “nóng”, thực sự gần gũi và bổ ích. Theo đánh giá của Ban giám khảo các em học sinh đã bám sát đề tài nên hầu như không có bài bị lạc đề. Chất lượng bài viết của các em khá đồng đều. Có nhiều bài chữ viết đẹp, trình bày công phu. Lá thư đoạt giải Nhất cuộc thi viết thư quốc tế UPU lần thứ 42 là em học sinh lớp 6 Đào Thụy Thùy Dương, Trường Trung học Cơ sở Tây Sơn, Quận Hải Châu, TP. Đà Nẵng. Ban tổ chức cho biết thống kê tổng hợp số lượng bài dự thi năm nay là 1.245.088 bài. Những tỉnh có bài dự thi cao là những địa phương đã có truyền thống nhiều năm tổ chức tốt như: Đà Nẵng, Hải Dương, Hải Phòng, Thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Ninh, Phú Thọ, Thừa Thiên Huế, Long An, Đồng Tháp, Hậu Giang, Bạc Liêu, Phú Yên, Cà Mau…

Tin bài liên quan:

- Nữ sinh Đà Nẵng nhận giải Nhất quốc gia viết thư UPU 42

- HS trường Tây Sơn - Đà Nẵng lại giành giải nhất viết thư quốc tế

+ Xác định 4 bộ tem bưu chính đầu tiên được phát hành trong năm 2014

 Hội đồng tem Bưu chính quốc gia hôm nay 10/5 cho biết 4 bộ tem đầu tiên sẽ được phát hành trong năm 2014. Đó là các bộ tem có chủ đề: “Kỷ niệm 100 năm ngày sinh Đại tướng Nguyễn Chí Thanh”, “Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ”, “Ếch cây”, và “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”. Với mục đích phổ biến hình thức nghệ thuật này, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phát hành bộ tem “Ca trù - Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp”, gồm 3 mẫu, 1 blốc. Bộ tem dự kiến được thiết kế phong cách đồ họa tràn lề diễn tả các hình thức diễn xướng ca trù trong đời sống thường nhật như hát chơi (3-1) diễn ra tại không gian sân đình, hát thi (3-2) tại nhà quan viên quyền quý, hát thờ (3-3) diễn ra trong đình. Kích thước của bộ tem dự kiến 43 x 32 mm và blốc là 90 x 65 mm

+ Đã có 8 mẫu tem bưu chính Việt Nam về đèn biển 

Với việc bộ tem chuyên đề thứ hai về đề tài đèn biển Việt Nam được phát hành ngày 15/5/2013, đến nay đã có 2 bộ tem với 8 mẫu tem bưu chính Việt Nam giới thiệu 8 ngọn đèn biển tiêu biểu của nước ta. Hôm nay (ngày 15/5/2013), Bộ TT&TT phát hành bộ tem bưu chính “Đèn biển Việt Nam”, gồm 4 mẫu tem tràn lề, có khuôn khổ 32 x 43 mm, với các giá mặt tem lần lượt là 2.000 đồng, 3.000 đồng, 6.000 đồng và 14.500 đồng. Theo chương trình phát hành tem bưu chính 2013, “Đèn biển Việt Nam” là bộ tem bưu chính thứ tư và là bộ tem chuyên đề thứ ba đã được Bộ TT&TT phát hành. Cụ thể, sau khi bộ tem "Kỷ niệm 100 năm sinh Huỳnh Tấn Phát (1913-1989)"- bộ tem bưu chính đầu tiên của năm 2013 được phát hành vào ngày 15/2, Bộ TT&TT đã giới thiệu tới giới sưu tập tem cùng đông đảo người yêu tem trong và ngoài nước 2 bộ tem chuyên đề “Võ dân tộc” và “Hoa lan”, mỗi bộ đều gồm 3 mẫu tem. Dự kiến từ nay đến cuối năm 2013, Bộ TT&TT sẽ phát hành tiếp 8 bộ tem với tổng số 17 mẫu tem và 1 blốc  tem.

* Chuyên mục này có mục đích tổng hợp báo chí viết về Ngành Thông tin và Truyền thông trong tuần để giúp cán bộ quản lý, cán bộ công chức, viên chức ngành Thông tin và Truyền thông cũng như độc giả có thông tin toàn diện, nhiều chiều. Nội dung các bài báo được tổng hợp không phản ánh quan điểm, chủ trương của Bộ Thông tin và Truyền thông cũng như Ban Biên tập.

 

Nguồn: Tổng hợp từ Internet