Cục Tần số vô tuyến điện tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2014

Ngày 19/12/2013, tại Hà Nội, Cục Tần số vô tuyến điện đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch công tác năm 2014. Buổi làm việc có sự tham dự của đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, lãnh đạo các phòng chức năng và các đơn vị thuộc Cục Tần số vô tuyến điện. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Lê Nam Thắng đã tới dự và phát biểu tại hội nghị.

img

Thứ trưởng Lê Nam Thắng trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc và tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể và cá nhân Cục Tần số Vô tuyến điện

Trong năm 2013, Cục Tần số vô tuyến điện hoàn thành xây dựng và được ban hành các văn bản qui phạm pháp luật quan trọng về quản lý tần số vô tuyến điện đã đăng ký trong chương trình công tác của Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông như: Quyết định số 71/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy hoạch phổ tần số VTĐ quốc gia theo kết quả của Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới WRC-2012; Thông tư số 112/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành về Lệ phí cấp giấy phép sử dụng tần số vô tuyến điện và Phí sử dụng tần số vô tuyến điện; tích cực triển khai Đề án số hoá truyền hình mặt đất, đảm bảo tiến độ đề ra; công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong lĩnh vực quản lý tần số tiếp tục được chú trọng; cấp phép điện tử đã được mở rộng cho tất cả các doanh nghiệp thông tin di động, viễn thông tỉnh và các đơn vị lớn trong ngành phát thanh truyền hình.

Công tác hợp tác và phối hợp tần số quốc tế đạt nhiều kết quả quan trọng về phối hợp tần số biên giới, phối hợp quỹ đạo vệ tinh, hợp tác song phương và đa phương. Thực hiện tốt việc đăng ký tần số quĩ đạo, phối hợp quĩ đạo cho dự án Vệ tinh viễn thám VNREDSAT-1 góp phần vào việc phóng thành công vệ tinh vào quĩ đạo; tích cực chuẩn bị cho Hội nghị Thông tin vô tuyến thế giới WRC-2015 nhằm bảo vệ các quyền lợi của Việt Nam về tần số, quĩ đạo vệ tinh...; công tác phối hợp quản lý nhà nước tại địa phương ngày càng chặt chẽ và hiệu quả, được các Sở Thông tin và Truyền thông đánh giá cao; đẩy mạnh hoạt động phối hợp cùng Bộ đội biên phòng các tỉnh thành ven biển kiểm tra chấp hành các qui định về giấy phép sử dụng tần số đối với tàu cá.

Công tác thanh tra, kiểm tra kiểm soát đạt được nhiều kết quả tích cực. Năm qua, đơn vị đã phát hiện 810 trường hợp vi phạm quy chế thông tin. Số vi phạm trong năm 2013 đã giảm 20% so với năm 2012 (1003 vụ) do các đài Truyền thanh không dây, xã, phường đã có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về tần số. Công tác kiểm tra đột xuất của các Trung tâm khu vực chú trọng vào việc nâng cao hiệu quả thực thi phát luật về sử dụng tần số đối với các tổ chức, cá nhân sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện trên địa bàn quản lý. Các đơn vị cung cấp dịch vụ viễn thông đã nâng cao ý thức chấp hành qui định của pháp luật về sử dụng tần số và thiết bị phát sóng vô tuyến điện, thực hiện gia hạn đúng thời gian quy định, có văn bản xin cấp mới ngay khi triển khai, điều chỉnh hoạt động trên tần số được cấp phép theo đúng yêu cầu của đoàn kiểm tra. Cục đã tăng cường thanh tra các doanh nghiệp viễn thông và các Đài phát thanh truyền hình; thực hiện thanh tra Viễn thông Ðiện Biên và Viễn thông Thái Nguyên, các Ðài phát thanh truyền hình Quảng Ngãi và Quảng Trị;  đã ra quyết định xử phạt đối với 115 tổ chức, cá nhân (trong đó quyết định xử phạt tiền là 35 tổ chức, cá nhân, quyết định xử phạt cảnh cáo là 80 tổ chức, cá nhân) với tổng số tiền xử phạt là 143 triệu đồng. Đến nay, hầu hết các đơn vị đã nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Tại hội nghị này, đại diện lãnh đạo trung tâm tần số các khu vực đã có những trao đổi và đề xuất trong việc kiểm tra và xử lý can nhiễu, công tác phối hợp giữa các trung tâm nhằm nâng cao hơn nữa hoạt động quản lý trong lĩnh vực tần số vô tuyến điện. Nội dung thảo luận cũng tập trung vào một số nội dung công tác quy hoạch tần số; xử lý can nhiễu; công tác truyền thông về quản lý tần số; công tác ấn định và cấp phép tần số; công tác triển khai Đề án số hóa truyền hình; công tác hợp tác và phối hợp quốc tế...

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Nam Thắng cho rằng thời gian qua, Cục Tần số vô tuyến điện đã xây dựng được những văn bản quan trọng, có chất lượng, có tính khả thi cao góp phần thúc đẩy sự phát triển của vô tuyến điện. Đặc biệt, trong vai trò thường trực Ban chỉ đạo Đề án số hóa và Ủy ban Quản lý tần số vô tuyến điện, đơn vị đã giúp Bộ chỉ đạo chung cả hai lĩnh vực số hóa và phân bổ tần số giữa dân sự và quốc phòng. Công tác cấp phép, kiểm tra xử lý can nhiễu thực hiện đúng. Đặc biệt, việc tăng cường cấp phép quản lý tàu cá, truyền thanh không dây, xử lý can nhiễu của các tổ chức doanh nghiệp giúp thông tin vô tuyến phát triển.

Thứ trưởng đánh giá cao và yêu cầu cần nâng cao hơn nữa trong thời gian tới việc cấp phép online giúp giảm thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Bên cạnh những thành tích đã đạt được trong hoạt động hợp tác quốc tế, sang năm 2014, Thứ trưởng đề nghị đơn vị quan tâm tới việc hợp tác quốc tế phối hợp vệ tinh 107; đẩy mạnh vai trò của Cục về số hóa, quản lý refarming; sử dụng hợp lý nguồn lực quỹ ICT Fund, tài trợ của EU. Cục Tần số vô tuyến điện cần phối hợp với Cục Viễn thông đẩy mạnh hoạt động cấp phép tần số truyền hình khu vực, ưu tiên đơn tần, hướng dẫn sử dụng cụ thể hơn đảm bảo phủ sóng truyền hình khu vực đúng thời gian; xem xét nghiên cứu phương pháp cấp phép tần số qua hình thức đấu giá; việc quản lý thiết bị, xem xét việc thiết bị đầu cuối có ảnh hưởng hay không đến con người và các trách nhiệm liên quan; giảm bớt thủ tục hành chính và đảm bảo quản lý cho mạng dùng riêng. Thứ trưởng cũng cho rằng dữ liệu của Bộ đang phân tán, do đó Bộ cần phải có cơ sở dữ liệu chung để đảm bảo phục vụ tốt cho công tác quản lý trong tình hình hiện nay. Bên cạnh đó các cơ sở dữ liệu cũng phải được hình thành đầy đủ và hoàn thiện.
 
Tại hội nghị, Thứ trưởng Lê Nam Thắng đã trao tặng Huân chương Lao động của Chủ tịch nước, tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các cá nhân và tập thể Cục Tần số vô tuyến điện.
 
Sau đây là một số hình ảnh của hội nghị:
 
 
 
img
 
toàn cảnh hội nghị
 
img
 
Thứ trưởng Lê Nam Thắng phát biểu tại hội nghị
 
img
 
Thứ trưởng trao Huân chương lao động cho tập thể và cá nhân của Cục Tần số vô tuyến điện
 
img
 
Thứ trưởng trao Huân chương lao động cho tập thể và cá nhân của Cục Tần số vô tuyến điện