Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son thăm Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Chính phủ

Từ ngày 12/5/2013 đến 17/5/2013, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã tham gia đoàn Thủ tướng Chính phủ thăm chính thức Liên bang Nga và Cộng hòa Belarus theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga D.A. Medvedev và Thủ tướng Cộng hòa Belarus M.V. Myasnikovich. Bộ trưởng đã tham dự các buổi hội kiến, hội đàm giữa Thủ tướng với Lãnh đạo cấp cao của 2 nước, đặt vòng hoa tại Mộ Liệt sĩ vô danh và Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Matxcova, thăm tỉnh Kaliningrat, dâng hoa tại Quảng trường Chiến thắng tại Thủ đô Minsk và tham quan các cơ sở kinh tế, văn hóa, lịch sử của Nga và Belarus.

img

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Oleg Proleskovsky ký hiệp định hợp tác giữa 2 Chính phủ về thông tin và truyền thông.

Tại Liên bang Nga, Thủ tướng Chính phủ hai nước nhấn mạnh việc Việt Nam và Nga nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược toàn diện đã tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương phát triển trong giai đoạn lịch sử mới. Chính phủ hai nước sẽ phối hợp chặt chẽ, chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương hai nước triển khai hợp tác sâu rộng và toàn diện trong mọi lĩnh vực. Hai bên đánh giá cao kết quả hợp tác về năng lượng, giáo dục - đào tạo, quốc phòng… và  ghi nhận tiềm năng to lớn của việc hợp tác trong các lĩnh vực như công nghiệp khai khoáng, hàng không dân dụng, viễn thông và thông tin liên lạc.  Chính phủ hai nước cũng sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để tổ chức thành công những hoạt động giới thiệu, quảng bá văn hóa, hình ảnh của mỗi nước tại nước kia. Tại các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp của đoàn, Bộ trưởng đã tiếp Chủ tịch tập đoàn Alltech đến chào xã giao và bày tỏ nguyện vọng đầu tư tại Việt Nam trong việc cung cấp cơ sở hạ tầng viễn thông thế hệ mới 4G. Bộ trưởng đánh giá cao thiện chí hợp tác, kinh nghiệm, kỹ thuật của bạn và yêu cầu hai bên đối tác cần làm rõ hơn các vấn đề liên quan đến thị trường và sử dụng tần số, đảm bảo tính hiệu quả của dự án và sự phát triển lành mạnh của thị trường. 

Tại Belarus, Thủ tướng Chính phủ hai nước nhất trí tiếp tục tích cực trao đổi đoàn cấp cao nhằm thể hiện quyết tâm chính trị, tạo động lực củng cố hơn nữa quan hệ đối tác hữu nghị truyền thống trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quốc phòng, khoa học công nghệ, văn hóa… Hai bên đánh giá tích cực cơ sở pháp lý hiện có của quan hệ song phương và thỏa thuận tiếp tục hỗ trợ để hoàn thiện và củng cố cơ sở pháp lý. Trên tinh thần đó, hai Bên hoan  nghênh việc ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Belarus của Thủ tướng Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam các văn kiện hợp tác mới trong các lĩnh vực quan trọng. Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã ký Hiệp định giữa hai Chính phủ về hợp tác trong lĩnh vực thông tin và truyền thông.

Về hợp tác trong các tổ chức đa phương, hai Bên thỏa thuận tích cực phối hợp hành động trên trường quốc tế  và phản đối việc chính trị hóa vấn đề nhân quyền. Hai bên ủng hộ việc duy trì hòa bình và ổn định, an toàn và an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Ngay sau Lễ ký Hiệp định giữa hai Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có cuộc gặp với người đồng cấp, Bộ trưởng Bộ Thông tin Belarus Oleg Proleskovsky. Hai Bộ trưởng đã trao đổi về tình hình thông tin của mỗi nước và nhất trí sẽ tăng cường hợp tác song phương trong các hoạt động cụ thể như tham vấn chính sách, trao đổi kinh nghiệm quản lý nhà nước, chia sẻ thông tin về Luật, chính sách quản lý thông tin, báo chí, xuất bản, phát thanh truyền hình, trao đổi đoàn phóng viên, phối hợp thông tin tuyên truyền về hợp tác nhiều mặt giữa hai nước, trao đổi sách, hỗ trợ bản quyền miễn phí để xuất bản, phát hành sách trên lãnh thổ mỗi nước…

Bộ trưởng cảm ơn sự phối hợp có hiệu quả của Bộ Thông tin Belarus để hai bên có thể ký kết Hiệp định trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Belarus của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam. Khẳng định Hiệp định này sẽ là cơ sở pháp lý để lĩnh vực thông tin,  truyền thông  hai nước phát triển trên tầm cao mới, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ tập trung nguồn lực để triển khai tốt nhất các nội dung của Hiệp định, góp phần thiết thực thúc đẩy quan hệ truyền thống tốt đẹp giữa Việt Nam – Belarus nói chung và trong lĩnh vực thông tin nói riêng.
 
Dưới đây là một số hình ảnh hoạt động của đoàn:
 

Bộ trưởng Bộ Thông tin Belarus Oleg Proleskovsky tiếp Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Bộ trưởng Bộ Thông tin Belarus Oleg Proleskovsky tiếp Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son

Bộ trưởng Bộ TT&TT Việt Nam gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Thông tin Belarus

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam gặp song phương với Bộ trưởng Bộ Thông tin Belarus

Đoàn công tác viếng tượng đài Bác Hồ

Đoàn công tác viếng tượng đài Bác Hồ