Hội nghị giao ban quản lý nhà nước Bộ Thông tin và Truyền thông quý I/2013

Sáng ngày 3/4/2013, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội giao ban quản lý nhà nước quý I năm 2013, trong đó có hai điểm cầu truyền hình tại TP.HCM và Đà Nẵng. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chủ trì Hội nghị.

img

Toàn cảnh hội nghị

Trong quý I, Bộ đã tham mưu, bổ sung, hoàn thiện trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 368 ngày 28/02/2013 phê duyệt Chương trình hành động của Chính phủ về thông tin đối ngoại giai đoạn 2013-2020. Ngoài ra, Bộ đã trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ dự thảo các đề án như: Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt lộ trình thực hiện việc trao đổi văn bản điện tử trong hoạt động cơ quan nhà nước giai đoạn 2013-2015; Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án truyền thông về phòng ngừa, ngăn chặn vận chuyển, kinh doanh gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập khẩu trái phép và vệ sinh an toàn thực phẩm; Nghị định sửa đổi Nghị định số 26/2007/NĐ-CP sửa đổi bổ sung các nội dung về công nhận chứng thư số, chữ ký số nước ngoài.

Về quản lý thuê bao di động trả trước, Thông tư số 14 của Bộ Thông tin Truyền thông về giá cước dịch vụ thông tin di động mặt đất có hiệu lực từ 1/1/2013 về cơ bản đã phát huy hiệu quả. Số lượng SIM kích hoạt trong quý I/2013 giảm 10 lần so với năm 2012. Điều này chứng tỏ sự phát triển của SIM di động đang tiến tới thực chất. Tuy nhiên, đối với Thông tư số 04 về quản lý thuê bao di động trả trước được ban hành từ năm 2012 nhưng có một số nội dung chưa được thực hiện nghiêm túc.

Đối với hoạt động kinh doanh điện thoại quốc tế chiều về, theo đại diện Cục Viễn thông, đã nâng cước điện thoại quốc tế chiều về, lưu lượng đạt 4 đến 5 tỷ phút/năm, đem lại doanh thu đáng kể cho các doanh nghiệp Việt Nam. Khi cước điện thoại quốc tế chiều về được nâng lên đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp viễn thông quốc tế. Mới đây, Thanh tra Bộ đã bắt được một vụ trộm cắp viễn thông quốc tế chiều về trên địa bàn Hà Nội. Các đối tượng là người quốc tịch Trung Quốc. Lực lượng Thanh tra đã thu giữ được 6.700 SIM điện thoại trả trước, 500 SIM trả sau.

Trong lĩnh vực điện thoại cố định, số thuê bao điện thoại cố định đang giảm dần so với những năm trước (chỉ còn 6% so với vài chục % trước đây). Theo Thứ trưởng Lê Nam Thắng, Nhà nước hiện tại chỉ quy định giá cước dịch vụ công ích. Có thể xem xét lại giá cước điện thoại cố định cho phù hợp với tình hình hiện nay, có thể áp dụng nhiều gói cước phù hợp với nhu cầu khác nhau của khách hàng.

Luật An toàn thông tin số đã chính thức được đưa vào chương trình làm việc khóa 13 của Quốc hội. Dự thảo Luật sẽ được thảo luận trong kỳ họp thứ 7 và thông qua trong kỳ họp thứ 8.

Kết luận Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son yêu cầu các đơn vị trong Bộ thực hiện đúng kế hoạch các Đề án văn bản quy phạm pháp luật trình Chính phủ. Bộ trưởng lưu ý trong thời gian qua có hiện tượng một số nhà sách xuất bản một số cuốn sách có nội dung vi phạm chủ quyền quốc gia. Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Xuất bản sắp tới sẽ ban hành sẽ tập trung nâng cao trách nhiệm của Tổng Biên tập, Giám đốc Nhà xuất bản, cơ quan chủ quản của Nhà xuất bản.

Về lĩnh vực truyền hình trả tiền, Bộ trưởng nhấn mạnh cần lập lại trật tự trong thị trường truyền hình trả tiền, hoàn thiện công tác cấp phép, bảo đảm cho người dân hưởng thành quả phát triển kinh tế xã hội, trong đó có chương trình truyền hình trả tiền với chất lượng tốt và giá rẻ.

Đối với tái cơ cấu Tập đoàn VNPT, Bộ đã và sẽ có những buổi làm việc với các đơn vị thành viên của VNPT, trên cơ sở đó trình Chính phủ Đề án tái cơ cấu VNPT theo Nghị định 99/2012/NĐ-CP của Chính phủ về phân công, phân cấp thực hiện các quyền, trách nhiệm, nghĩa vụ của chủ sở hữu nhà nước đối với doanh nghiệp nhà nước và vốn Nhà nước đầu tư vào doanh nghiệp. Đề án tái cơ cấu nhắm đến mục tiêu tạo điều kiện cho VNPT phát triển, tiếp tục duy trì thương hiệu lớn, tiếp tục là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin.