Tọa đàm góp ý hai dự thảo về khu CNTT tập trung

Sáng ngày 14/09/2010, tại TP.HCM, Bộ TT&TT, Hội Tin học Việt Nam, Công ty phát triển Công viên phần mềm Quang Trung (PTCVPM Quang Trung), đã phối hợp tổ chức buổi tọa đàm góp ý về dự thảo Nghị định quy định về khu CNTT tập trung và dự thảo đề án xây dựng khu CNTT tập trung của Bộ TT&TT.

img

Chủ trì buổi tọa đàm có ông Nguyễn Minh Hồng, Thứ trưởng Bộ TT&TT, ông Nguyễn Trọng Đường, Vụ trưởng Vụ CNTT, ông Chu Tiến Dũng, Giám đốc công ty PTCVPM Quang Trung (QSTC) kiêm Chủ tịch Hội tin học TP.HCM (HCA), ông Ngô Khánh Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT cùng sự tham gia của ban quản lý các dự án khu công nghiệp CNTT, đại diện các doanh nghiệp CNTT và các khu công nghiệp tập trung tại TP.HCM.

Sau khi nghe đại diện tổ soạn thảo của Bộ TT&TT báo cáo về 2 dự thảo, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến. Cụ thể ở dự thảo nghị định quy định về khu CNTT tập trung các đại biểu chủ yếu xoay quanh vấn đề chính về những ưu đãi cho khu CNTT như về thuế, đặc biệt là thuế thu nhập cá nhân cho nhân lực tham gia CNTT, ưu đãi về thuế nhập khẩu nhập trang thiết bị phục vụ trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển R&D… Bên cạnh đó nhiều đại biểu cũng góp ý nên có chính sách ưu đãi riêng cho khu CNTT tập trung và ưu đãi về nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo nguồn nhân lực.

Ở đề án xây dựng khu CNTT tập trung của Bộ TT&TT các đại biểu tham gia đóng góp cho rằng đây là một tín hiệu đáng mừng vì nhiều nhà đầu tư nước ngoài thắc mắc tại sao các khu CNTT lại chỉ tập trung ở khu vực phía Nam mà chưa có ở phía Bắc. Với việc có một khu công nghiệp tập trung do Bộ quản lý, các ý kiến của ông Nguyễn Hữu Lệ giám đốc TMA, ông Chu Tiến Dũng, giám đốc QSTC và nhiều đại biểu khác đề xuất cần phải phát triển những lĩnh vực mang tính đột phá như tập trung vào nghiên cứu R&D, chứ nếu phát triển như các khu CNTT bình thường khác là không có ý nghĩa. Bên cạnh đó cũng cần phải quảng bá rộng rãi hơn để thu hút đầu tư, dự án cũng nên giao cho một công ty không thuộc ban quản lý  thực hiện sẽ  hợp lý hơn.

Phát biểu tại buổi tọa đàm Thứ trưởng Nguyễn Minh Hồng đã cảm ơn đến các tổ chức, doanh nghiệp đã đóng góp ý kiến về nghị định quy định về khu CNTT tập trung và ủng hộ đề án xây dựng khu CNTT của  Bộ TT&TT, Bộ sẽ nghiên cứu kỹ các ý kiến đóng góp, tiếp thu để đưa ra các quy định phù hợp và thúc đẩy phát triển CNTT nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Nguồn: BĐVN