Thứ trưởng Trần Đức Lai thăm và làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên

Sáng ngày 14/10/2009, Đoàn công tác của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) do đồng chí Thứ trưởng Trần Đức Lai làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Sở Thông tin & Truyền thông tỉnh Thái Nguyên. Đồng chí Hoàng Quốc Vượng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với Đoàn công tác.

img
Kiểm tra việc triển khai dự án nâng cao khả năng sự dụng máy tính và truy cập internet tại trường THCS Hoàng Văn Thụ, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên)

Thay mặt Lãnh đạo Sở TT&TT đồng chí Nguyễn Đức Lộc - Phó Giám đốc Sở đã báo cáo công tác quản lý nhà nước về thông tin và truyền thông trên địa bàn tỉnh 09 tháng đầu năm 2009. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có 05 doanh nghiệp tham gia cung cấp dịch vụ bưu chính, có 244 bưu cục, điểm phục vụ bưu chính, trong đó 43 bưu cục, 139 điểm bưu điện văn hóa xã, 42 điểm hợp đồng đại lý bưu điện, 100% số xã đã có báo đến trong ngày. Về viễn thông, có 03 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại cố định, 05 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ điện thoại di động và 02 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet. Đến hết quý III năm 2009 có 236.098 thuê bao điện thoại cố định, 1.061.672 thuê bao di động và 22.344 thuê bao internet.

Các hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin được triển khai tích cực và có nhiều chuyển biến rõ rệt, Sở TT&TT đã tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thành công một số dự án và được đánh giá cao như: Hệ thống thư điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức đã khởi tạo trên 3000 hộp thư và được Lãnh đạo tỉnh, cán bộ, công chức sử dụng thường xuyên, Khai trương mạng truyền số liệu chuyên dùng cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và tích cực hoàn thành một số dự án khác như: Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Hệ thống giao ban trực tuyến…Công tác quản lý báo chí, xuất bản tiếp tục được củng cố, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã bám sát định hướng để kịp thời thông tin tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến mọi tầng lớp nhân dân. Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông được thực hiện thường xuyên, liên tục đạt được nhiều kết quả khả quan.

Tại buổi làm việc, Sở TT&TT cũng đề nghị Bộ TT&TT nghiên cứu và tiếp tục duy trì “Chương trình cung cấp  dịch vụ viễn thông công ích" sau năm 2010; tăng cường đầu tư và xây dựng các cơ chế, chính sách, kinh phí và hỗ trợ Thái Nguyên triển  khai các Dự án ứng dụng Công nghệ thông tin; hỗ trợ và tạo điều kiện giúp tỉnh Thái Nguyên xây dựng Trung tâm tích hợp dữ liệu, Trung tâm đào tạo CNTT-TT đạt chuẩn quốc tế, để Thái Nguyên phấn đấu sớm trở thành mô hình điểm về ứng dụng và phát triển CNTT tại khu vực miền núi phía Bắc…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Hoàng Quốc Vượng thay mặt Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cảm ơn sự giúp đỡ của Bộ TT&TT dành cho tỉnh trong thời gian qua và mong muốn Bộ TT&TT tiếp tục ủng hộ và tăng cường giúp đỡ Thái Nguyên trong thời gian tới, đặc biệt đồng chí mong muốn Bộ TT&TT giúp tỉnh Thái Nguyên tiếp xúc với các doanh nghiệp trong và ngoài nước để xúc tiến đầu tư vào khu công nghiệp công nghệ cao của tỉnh được quy hoạch tại xã Quyết Thắng, thành phố Thái Nguyên.

Kết luận buổi làm việc Thứ trưởng Trần Đức Lai đánh giá cao những kết quả Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thái Nguyên đạt được thời gian qua, đồng chí đề nghị Sở TT&TT cần tăng cường phối hợp tốt với các ngành liên quan, tạo điều kiện cho phát triển hạ tầng viễn thông, chú trọng ngầm hóa hệ thống cáp truyền dẫn để đảm bảo mỹ quan đô thị; thực hiện nghiêm túc chương trình viễn thông công ích. Các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn cần chủ động và tích cực tiết kiệm nguồn tài nguyên, tăng cường chia sẽ hạ tầng. Với những kiến nghị đề xuất của Sở, Bộ sẽ  xem xét và từng bước tạo điều kiện để tỉnh phát huy thế mạnh trong lĩnh vực thông tin và truyền thông, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

Kết thúc chương trình Thứ trưởng Trần Đức Lai cùng Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Vượng và Đoàn công tác đã đến kiểm tra việc triển khai dự án nâng cao khả năng sự dụng máy tính và truy cập internet tại trường THCS Hoàng Văn Thụ, phường Quan Triều (T.P Thái Nguyên) và thăm một số doanh nghiệp bưu chính, viễn thông trên địa bàn tỉnh./.     

Nguồn: Hoàng Minh Chi – Sở TT&TT tỉnh Thái Nguyên